Đăk Hà với việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Quang Thới Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum
16:45, ngày 26-01-2015

TCCSĐT - Huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân các dân tộc huyện Đăk Hà một lòng tin theo Đảng, Bác Hồ, anh dũng kiên cường, chịu đựng hy sinh gian khổ, làm nên những chiến thắng oanh liệt trong kháng chiến.

Từ ngày thành lập huyện (24-3-1994) đến nay, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện đã cùng nhau chung sức, đồng lòng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, làm thay đổi diện mạo của một huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Thực hiện Di chúc của Người trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện luôn coi vấn đề đoàn kết, thống nhất trong Đảng là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện, là vấn đề cốt lõi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Đảng bộ huyện luôn giữ vững các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; đẩy mạnh công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, coi tự phê bình và phê bình là “cách tốt nhất”, là “thang thuốc” hữu hiệu nhất để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Đến nay, Đảng bộ huyện có 70 tổ chức cơ sở đảng với 2.601 đảng viên, tăng 49 tổ chức cơ sở đảng và trên 1.800 đảng viên so với năm 1994; 103/103 thôn, tổ dân phố có tổ chức đảng và có đảng viên là người tại chỗ. Trong 20 năm qua, Đảng bộ huyện liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong công tác giáo dục thế hệ trẻ, cấp ủy đã tập trung chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân. Từ năm 2008 đến nay, có 656 đoàn viên, thanh niên được kết nạp vào Đảng. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã tiến hành quy hoạch 679 lượt cán bộ trẻ vào cấp ủy cơ sở; cử 88 lượt cán bộ trẻ đi đào tạo về chuyên môn, lý luận chính trị; bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 19 cán bộ trẻ vào giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp huyện.

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp sát đúng, phù hợp, huy động được sức mạnh tổng hợp đưa huyện phát triển mạnh về kinh tế, tiến bộ về văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

Năm 2014, tổng diện gieo trồng là 23.063 ha; trong đó diện tích cây lúa nước của huyện đạt 3.364,6 ha, tăng gấp 4 lần so với năm 1994. Từ năm 1997 Đảng bộ đã có chủ trương “Liên doanh liên kết với nông trường quốc doanh để phát triển cây công nghiệp”, phát huy vai trò bà đỡ của các doanh nghiệp hỗ trợ phát triển cây cà phê, đến nay diện tích cà phê là 7.606,7 ha; sản phẩm cà phê Đăk Hà đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng bình chọn và công nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn”. Huyện đã tổ chức có hiệu quả mối liên kết “4 nhà”, từng bước thu hút, khuyến khích các nhà khoa học, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện cùng nhân dân trên địa bàn liên kết, đầu tư sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; chuyển giao kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản sau thu hoạch, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển nông nghiệp ổn định, bền vững, tăng thu nhập cho người dân.

Trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhân dân và doanh nghiệp cùng làm, Nhà nước hỗ trợ”, đến nay hệ thống giao thông trên địa bàn huyện cơ bản hoàn chỉnh, 6/10 xã có đường xe ô tô đến thôn được nhựa hoá bảo đảm giao thông thông suốt trong hai mùa. Hệ thống điện lưới bảo đảm 100% hộ gia đình có điện phục vụ cho sản xuất và đời sống. Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; xã Hà Mòn - xã đầu tiên của Kon Tum được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2012.

Từ những chủ trương, giải pháp thiết thực trên lĩnh vực kinh tế, tốc độ phát triển kinh tế của huyện tăng bình quân hằng năm trên 15%; thu ngân sách tại địa bàn tăng từ 0,5 tỷ đồng năm 1995 lên 90,5 tỷ đồng năm 2013; thu nhập bình quân đầu người từ 2,02 triệu đồng/người năm 1995 lên 29,3 triệu đồng/người năm 2014. Đến nay huyện còn 10,01% hộ nghèo (năm 1994 là 53,54%), cơ bản các hộ nghèo đã có nhà ở ổn định.

Trong sự nghiệp y tế - giáo dục, hiện nay tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chiếm 99,3%, trên chuẩn 74,9%, toàn huyện có 21 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 51,2%. Năm 1998, huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục Tiểu học; năm 2005 được công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Năm 2010, huyện được công nhận phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Bên cạnh đó, trung tâm dạy nghề huyện triển khai tốt việc dạy nghề và phát triển nghề phụ để tăng thêm thu nhập cho người dân. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện chiếm 20,4%. Công tác y tế được chú trọng, huyện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cùng với ngành y tế nâng cấp Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm lo sức khoẻ ban đầu cho nhân dân; 9/11 xã, thị trấn có Trạm y tế được xây dựng kiên cố, các Trạm Y tế đều có bác sỹ và nữ hộ sinh. Tình hình dịch bệnh luôn được kiểm soát, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn huyện.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của huyện đã có bước phát triển mạnh, toàn diện; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai sâu rộng, có hiệu quả, góp phần làm cho đời sống văn hoá ở cơ sở từng bước được nâng cao, những hủ tục được đẩy lùi. Hiện nay, toàn huyện có 65,5% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá; 51/101 thôn, tổ dân phố được công nhận thôn văn hoá và 98/111 cơ quan, đơn vị được công nhận cơ quan văn hoá. Các thiết chế văn hoá từng bước được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của người dân; những giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện được kế thừa và phát triển.

Song song với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động rộng khắp; nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc được củng cố. Chất lượng chính trị, năng lực công tác và sức chiến đấu của các lực lượng vũ trang nâng lên rõ rệt. Triển khai tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ huyện, xã vững chắc; thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giao quân nhập ngũ, tỷ lệ đảng viên nhập ngũ đạt cao so với quy định; huấn luyện quân sự và huy động lực lượng tham gia diễn tập phòng thủ cấp tỉnh, tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cho các xã, thị trấn đạt kết quả tốt. Trong năm 2014, huyện đã tham gia đóng góp chương trình “Chung tay góp sức vì biển, đảo quê hương” được 1,560 tỷ đồng, thể hiện tinh thần yêu nước và lòng tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống cho các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công hiện nay, trên địa bàn huyện có 118 gia đình liệt sĩ; 374 thương binh, bệnh binh; 02 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 01 Anh hùng lực lượng vũ trang; hàng trăm người có công giúp đỡ cách mạng, người tham gia kháng chiến đang hưởng các chế độ của Nhà nước. Những năm qua, các gia đình người có công trên địa bàn đều được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước. Việc điều chỉnh nâng mức trợ cấp, phụ cấp đều được huyện thực hiện đúng quy định, kịp thời. Hằng tháng, người có công đều được chi trả trợ cấp đúng và đủ. Các chế độ điều dưỡng, mua bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công, người thờ cúng liệt sĩ... đều được triển khai đến từng đối tượng. Đặc biệt, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện đã phát động phong trào hướng về cội nguồn, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hằng năm thu được hàng trăm triệu đồng. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, bảo đảm cho họ có mức sống trên trung bình ở địa phương. Từ năm 2009 đến năm 2014, huyện đã vận động được gần 5 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo.

Suốt chặng đường thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đăk Hà đã nỗ lực phấn đấu, luôn giữ vững ổn định và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huân chương lao động hạng 3 năm 1998, Huân chương lao động hạng nhì năm 2003, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2008, Huân chương lao động hạng nhất năm 2013 cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội; được Đảng bộ tỉnh Kon Tum tặng 12 chữ “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, năng động, đổi mới, phát triển”./.