Trong 9 tháng có 6.758 người chết vì tai nạn giao thông
Cụ thể, 10 địa phương gồm Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Hậu Giang, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Điện Biên, Hà Tĩnh giảm trên 20% số người chết vì tai nạn giao thông. Đặc biệt, Bắc Giang giảm trên 50% số người tử vong.
Tuy nhiên, còn 12 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 9 tỉnh tăng trên 25% là Bạc Liêu, Yên Bái, Trà Vinh, Lai Châu, Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau.
Bên cạnh đó, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đưa ra số liệu, trong chín tháng đầu năm, cả nước xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758, làm bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ của năm 2013 giảm 3.164 vụ (-14,47%), giảm 282 người chết (-4,01%), giảm 3.945 người bị thương (-18,11%).
Cụ thể, thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, năm tháng vừa qua, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 7.581 vụ, làm chết 6.604 người, bị thương 4.380 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 378 vụ (-4,75%), giảm 272 người chết (-3,96%), giảm 513 người bị thương (-10,48%).
Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 129 vụ, làm chết 111 người, bị thương 31 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1 vụ (-0,77%), giảm 6 người chết (-5,13%), giảm 2 người bị thương (-6,06%).
Tai nạn giao thông hàng hải xảy ra 10 vụ, không có người chết và bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 4 vụ (-28,57%), số người chết và mất tích giảm 10 người.
Đáng chú ý, tai nạn giao thông đường thủy có xu hướng gia tăng cả về số người chết, số vụ và số người bị thương. Trong 9 tháng có 57 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 43 người, bị thương 6 người. So với cùng kỳ năm 2013 tăng 5 vụ (9,62%), tăng 6 người chết (16,22%), tăng 1 người bị thương (20%).
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá, chín tháng vừa qua, với những chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình tai nạn giao thông tiếp tục có nhiều chuyển biến, nhất các đợt cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán và trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 02-9.
“Các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container được kiềm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương,” người đứng đầu ngành giao thông cho biết.
Mặc dù số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thẳng thắn nhìn nhận, tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, đặc biệt gia tăng trên địa bàn nông thôn, còn xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô.
Nhấn mạnh đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số những hạn chế, tồn tại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm mới chỉ tập trung tại một số địa bàn, nhóm đối tượng, trên các tuyến trọng điểm, trong thời gian cao điểm, chưa bảo đảm thường xuyên, liên tục trên toàn địa bàn dẫn đến hiệu quả còn hạn chế.
Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ trên còn có biểu hiện né tránh, thiếu trách nhiệm, tiêu cực, làm trái quy định.
“Chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện, công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe cũng như công tác quản lý, giám sát quá trình hoạt động của xe ôtô và lái xe kinh doanh vận tải còn buông lỏng và xảy ra tiêu cực.
Hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình cầu treo, cầu dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi... còn bất cập, công tác duy tu, bảo trì còn chưa được quan tâm đúng mức…,” Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
Đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng… để hạn chế tai nạn giao thông./.
Nga thông qua dự thảo hiệp định hợp tác thông tin với Việt Nam  (02/10/2014)
Liên hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi  (02/10/2014)
Chính phủ trình báo cáo Quốc hội về dự án đầu tư sân bay Long Thành  (02/10/2014)
Đẩy mạnh quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc  (02/10/2014)
Bầu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long  (02/10/2014)
Nhật Bản, Ấn Độ sẽ dẫn dắt châu Á “định hình” thế kỷ XXI ?  (02/10/2014)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên