Ngày 29-7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp.

Đại diện lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương và địa phương đã tham dự Hội nghị.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao Báo cáo tổng kết năm học 2013 - 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với mỗi nội dung đều chỉ rõ những hạn chế để từ đó có hướng khắc phục trong năm học mới. Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm tới vấn đề đổi mới thi cử và cho rằng: Đổi mới thi là một khâu đột phá, kéo theo các khâu khác, trên cơ sở đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo. Tất cả những đổi mới nếu có gây khó khăn cho ngành giáo dục nhưng có lợi cho xã hội thì vẫn nên làm. Nếu cảm thấy một kỳ thi bớt được tốn kém cho xã hội, cho các gia đình, tiệm cận được với mục tiêu đổi mới, thì phải quyết tâm đi đến cùng.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trước khai giảng năm học mới, đúng theo chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2013, đồng thời tạo sự ổn định trong dạy và học tại các nhà trường. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thận trọng, lắng nghe ý kiến góp ý rộng rãi để lựa chọn phương án khả thi nhất. Dù là phương án nào cũng phải dựa vào nguyên tắc không được tách rời mục tiêu giáo dục, định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đang được triển khai. Phó Thủ tướng hy vọng, bước sang năm học mới 2014 - 2015, toàn ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, với những đổi mới đột phá từ thi cử.

Đánh giá chung kết quả năm học 2013 - 2014, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác chỉ đạo của các cấp quản lý có sự thống nhất, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được duy trì với nền nếp và chất lượng tốt, trở thành hoạt động thường xuyên trong các nhà trường. Công tác quản lý giáo dục đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp và giao quyền tự chủ, tăng cường quản lý chất lượng và hiệu quả giáo dục. Việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh đã nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, tạo ra sự thay đổi có tính chất bước ngoặt về chất trong đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy của giáo viên và tư duy quản lý giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được quan tâm, coi trọng thực chất. Các mô hình trường học mới, phương pháp dạy học tích cực đã khẳng định được ưu thế. Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi, vùng dân tộc được thực hiện thường xuyên và có kết quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, một số hạn chế vẫn còn tồn tại như công tác chỉ đạo ở một số cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục vẫn còn chậm đổi mới, chất lượng giáo dục tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn hạn chế về giáo dục văn hóa và lịch sử dân tộc, kỹ năng sống cho học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu. Một số địa phương thiếu giáo viên so với định mức quy định, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Công tác quản lý giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học ở cấp tỉnh chưa thực hiện hiệu quả những công việc được phân cấp cho địa phương, năng lực đội ngũ còn khá nhiều hạn chế.

Về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo năm học 2014 - 2015, toàn ngành tiếp tục nỗ lực triển khai Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 44/NQ-CP, ngày 09-6-2014 của Chính phủ với các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và các cơ sở giáo dục./.