Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 16 đến ngày 22-6-2014

Đức Toàn tổng hợp
15:33, ngày 23-06-2014
TCCSĐT - Những sáng kiến, kiến nghị giảm thủ tục, bớt phiền hà trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, băn khoăn của đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Căn cước công dân, đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính,… là những tin tức chủ yếu tuần qua.

Giảm thủ tục, bớt phiền hà

Từ tháng 5-2013, đến nay, sau hơn một năm triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) qua mạng, đã có nhiều tổ chức, đơn vị đăng ký qua cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa đánh giá, việc cấp sổ đỏ qua mạng đã nâng cao hiệu quả làm việc; tạo ra các yếu tố thuận lợi cho công cuộc cải cách hành chính, công khai hóa các thủ tục và tiến trình xử lý hồ sơ. Đồng thời, tạo được kênh thông tin liên lạc hai chiều nhanh chóng, trực quan và chính xác giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị, doanh nghiệp, công dân.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, Sở thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ) ở tất cả các khâu, các bước khi thực hiện thủ tục hành chính; giảm thời gian thực hiện thẩm định hồ sơ. Cán bộ thụ lý phải thực hiện báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ ngay tuần đầu sau khi nhận hồ sơ. Đồng thời, Sở tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp sổ đỏ cho các tổ chức trên địa bàn.

Mới đây, Sở đã có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc cải cách hành chính trong liên thông đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai trên địa bàn.

Không nên buộc người dân đóng thuế trước khi cấp giấy chủ quyền

“Nhà nước đang khuyến khích người sử dụng đất làm thủ tục để cấp giấy chủ quyền nhà, đất nhưng lại buộc quá nhiều điều kiện, thủ tục không cần thiết làm phiền hà người dân” - ông Phạm Văn Bá, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP. Hồ Chí Minh, nhận xét như vậy tại buổi giám sát công tác cải cách hành chính ở Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố ngày 17-6.

Ông Bá nêu dẫn chứng: “Sau khi có giấy chủ quyền, người dân phải đi làm thủ tục nộp thuế, lệ phí trước bạ ở cơ quan thuế, đóng tiền ở kho bạc rồi mới quay lại UBND quận, huyện để nhận giấy chủ quyền nhà, đất. Người dân phải đi lại giữa ba cơ quan, chờ đợi mất thời gian. Tại sao buộc người dân phải đóng thuế, phí trước khi nhận được giấy chủ quyền nhà, đất?”

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Đào Anh Kiệt cho biết những thủ tục trên là theo quy định. Sở đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng không buộc người dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi nhận giấy chủ quyền nhà, đất. Cơ quan cấp giấy cứ giao bản chính cho dân, nếu người dân đóng tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ xong thì cơ quan thuế đóng dấu trên giấy chủ quyền. Giấy chủ quyền nhà, đất nào chưa có đóng dấu thuế, phí coi như chủ nhà, đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Dự thảo Luật Căn cước công dân: Vẫn còn nhiều băn khoăn

Do có mối liên hệ chặt chẽ với công tác cải cách hành chính và hộ tịch, dự thảo Luật Căn cước công dân thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội trong phiên làm việc toàn thể tại hội trường ngày 19-6.

Việc đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số lại chuyển sang 12 số, sau đó đổi thành thẻ căn cước công dân đã tính đến hiệu quả kinh tế - xã hội tổng thể khi triển khai chưa, có mang lại hiệu quả lan tỏa như Ban soạn thảo kỳ vọng không… là vấn đề nhận được nhiều ý kiến băn khoăn, đề nghị làm rõ.

Một vấn đề rất cần làm rõ là sự cần thiết tích hợp thông tin nhất thể hóa căn cước, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực này. Nhưng đến nay, câu trả lời thẻ căn cước công dân khi lập ra giải quyết được những vấn đề tích hợp thông tin nhất thể hóa ra sao, bao lâu thì làm xong, việc đồng bộ và hợp nhất với những giấy tờ chứng minh khác như thế nào, tốn kém bao nhiêu vẫn chưa có. Đặc biệt hiệu quả chính trị, kinh tế - xã hội lại càng mờ mịt.

Về cơ sở dữ liệu công dân, một số đại biểu kiến nghị cần thay đổi mô hình, cách cập nhật thủ công trước đây; chỉ xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia duy nhất về căn cước và hộ tịch, giao trách nhiệm quản lý nhà nước cho một bộ duy nhất tiến hành cập nhật và đồng bộ dữ liệu hộ tịch vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong hệ thống này, mỗi công dân sẽ có một mã số để xác định các dữ kiện căn cước và sự kiện hộ tịch của công dân đó trong suốt cuộc đời… Căn cước, hộ tịch không thể tách rời, do đó nên nhập Luật Căn cước công dân trở thành một chương của Luật Hộ tịch để bảo đảm tính thống nhất.

76% doanh nghiệp khai thuế điện tử

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến hết tháng 5-2014, đã có tổng số 366.000 doanh nghiệp khai thuế qua mạng Internet, chiếm 76% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Ngành Thuế phấn đấu đến hết năm 2014 sẽ có 90% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế điện tử.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã và đang nâng cấp đường truyền, hạ tầng tiếp nhận tờ khai của doanh nghiệp, tránh hiện tượng tắc nghẽn mạng, tránh rủi ro cho doanh nghiệp khi kê khai thuế. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng mở rộng dịch vụ gia tăng như hỏi đáp điện tử; nộp thuế điện tử. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động doanh nghiệp; mở rộng nhà cung cấp dịch vụ để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn các gói giải pháp dịch vụ phù hợp với quy mô sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Trong 2 năm qua, lĩnh vực thuế đã có nhiều chính sách được sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực thi hành, đặc biệt về thời gian nộp và mức thuế suất. Về thời gian, doanh nghiệp có mức doanh thu đến 20 tỷ đồng mỗi năm chỉ còn phải nộp thuế 4 lần một năm thay vì 12 lần. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn hồ sơ khai thuế từ 5 ngày xuống 3 ngày, thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế rút ngắn đối với trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau từ 60 ngày xuống còn 40 ngày, đối với trường hợp hoàn thuế trước, kiểm tra sau từ 15 ngày xuống 6 ngày...

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, đã nhấn mạnh vấn đề này tại buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan báo chí ngày 19-6. Thứ trưởng đánh giá cao công tác phối hợp tuyên truyền thời gian qua giữa Bộ và các cơ quan báo chí về công tác cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt là việc ký kết phối hợp tuyên truyền giữa Bộ Tư pháp và 7 cơ quan báo chí lớn về tình hình cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương đến đông đảo nhân dân; những kết quả và thuận lợi mang lại cũng như hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Kết quả bước đầu cho thấy sự đúng hướng và thiết thực của chương trình này.

Thời gian tới, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đề nghị báo, đài tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác này, nhất là các lĩnh vực gắn liền với đời sống dân sinh như đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, công chứng...

Tại cuộc gặp gỡ, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, thời gian tới Bộ Tư pháp sẽ tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương có sự tham gia của các phóng viên để đi tìm hiểu thực tế, viết bài phản ánh về công tác tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm. Trong quá trình tác nghiệp, Cục đề nghị các nhà báo nêu rõ những cơ quan, đơn vị, cá nhân còn gây khó khăn, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận cơ quan hành chính nhà nước.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức thi tuyển Vụ trưởng Vụ Vận tải

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông báo thi tuyển Vụ trưởng Vụ Vận tải.

Theo đó, đối tượng đăng ký dự thi gồm các cá nhân đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn được quy định; tự nguyện đăng ký dự thi và được Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Người đăng ký dự thi gửi hồ sơ về Bộ Giao thông vận tải. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi trong giờ làm việc từ ngày 07 đến ngày 11-7-2014. Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức thi tuyển vào tháng 8-2014./.