Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 09 đến ngày 15-6-2014

Hồng Ngọc tổng hợp
06:50, ngày 18-06-2014
TCCSĐT - Tiến độ thực hiện Dự án tăng cường tác động cải cách hành chính ở Cần Thơ, kết quả cải cách hành chính ở Hà Nội, Đà Nẵng, giám sát thực hiện cải cách ở TP. Hồ Chí Minh,… là những tin tức hành chính chủ yếu tuần qua.

Cần Thơ: Gần 30 tỷ đồng tăng cường tác động cải cách hành chính

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Cần Thơ Nguyễn Khải Hoàn cho biết, tổng số vốn đầu tư cho dự án “Tăng cường tác động cải cách hành chính thành phố Cần Thơ” là 29,5 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2012-2016. Trong số này, vốn ODA không hoàn lại của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) là 24 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của UBND thành phố Cần Thơ.

Dự án sẽ giúp thành phố Cần Thơ xây dựng phần mềm hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng phần mềm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho sở, ngành, quận, huyện và phần mềm chuyên dùng cho các phòng, ban chuyên môn quận, huyện. Dự án cũng giúp thành phố xây dựng bộ tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức chủ chốt theo chức danh; xây dựng bộ tài liệu đào, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức chuyên trách và xây dựng đề án cơ cấu công chức, vị trí việc làm.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần giúp thành phố Cần Thơ phát triển cơ chế một cửa và một cửa liên thông thông qua đẩy mạnh việc xử lý trực tuyến hồ sơ của công dân. Dự án cũng giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả làm việc của các công chức, viên chức thông qua xây dựng một hệ thống quản lý và nâng cao năng lực cán bộ.

Năm 2013, dự án đã giải ngân hơn 5,5 tỷ đồng vốn ODA; sáu tháng đầu năm 2014 đã giải ngân hơn 1,4 tỷ đồng vốn ODA.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Lê Hùng Dũng, dự án “Tăng cường tác động của cải cách hành chính” là cơ hội tốt giúp thành phố hướng đến mục tiêu tăng cường động lực và năng lực làm việc cho đội ngũ công chức, cải thiện rõ rệt hơn hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và tổ chức. Vì vậy, Ban Quản lý dự án cần ổn định tổ chức, đào tạo nâng cao trình độ của cán bộ chuyên trách, cán bộ kiêm nhiệm; xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí tài trợ; kế hoạch giải ngân nguồn kinh phí, đi đôi với chất lượng sản phẩm tạo ra.

Hà Nội: Công bố 60 thủ tục hành chính mới

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, hiện tổng số thủ tục hành chính công khai trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố là 1.696 thủ tục, trong đó thẩm quyền giải quyết của các sở là: 1.301 thủ tục hành chính; cấp huyện là 268 thủ tục hành chính; cấp xã là 127 thủ tục hành chính. Từ đầu năm 2014 đến nay, TP. Hà Nội đã công bố 60 thủ tục hành chính mới; sửa đổi, bổ sung 105 thủ tục hành chính; bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ 5 thủ tục hành chính.

Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân hơn nữa, từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung các nội dung: Công khai, minh bạch thông tin và chi phí thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện đề án "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng giai đoạn 2012-2015" và "Cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất TP. Hà Nội"...

Đà Nẵng: Năm 2013, kết quả cải cách hành chính 3 khối đạt 85,5% so với yêu cầu

UBND TP. Đà Nẵng ngày 13-6 công bố kết quả đánh giá xếp hạng cải cách hành chính, văn thư lưu trữ và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2013. Theo đó, kết quả cải cách hành chính cả 3 khối: cơ quan Trung ương; sở, ngành; UBND quận, huyện đạt 85,5% yêu cầu đặt ra (theo quy định của Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính.

Nhiều nội dung cải cách hành chính đạt kết quả tốt như công tác chỉ đạo điều hành, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy, cải cách thủ tục hành chính và tổ chức bộ máy. Tuy nhiên, việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính (chủ yếu là hiệu quả ứng dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến) vẫn còn ở mức trung bình (chỉ đạt 68,8%).

Khắc phục hiện tượng “liên" mà chưa “thông” giữa các sở, ngành

Sáng ngày 12-6, Ban Pháp chế HĐND TP. Hồ Chí Minh có buổi giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Xây dựng Thành phố.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, trong 3 năm qua, Sở đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch cải cách hành chính như tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp phép xây dựng, rà soát thủ tục hành chính, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Nhờ thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, năm 2013 và 5 tháng đầu năm 2014, 100% số hồ sơ giải quyết được trả đúng hạn. Từ tháng 4-2014, Sở đã phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện dịch vụ trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn, công tác cải cách hành chính vẫn còn mang tính dàn trải, thiếu chuyên nghiệp và tính đột phá, việc kết nối liên thông với các sở, ngành khác trong ứng dụng công nghệ thông tin chưa được triển khai đồng bộ và chưa có quy chế phối hợp…

Đoàn giám sát nêu gần 50 vấn đề, tập trung nhất vẫn là việc giảm thủ tục, phiền hà cho người dân khi xin cấp phép xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Đỗ Phi Hùng nêu hiện trạng một dự án xin cấp phép xây dựng liên quan đến nhiều lĩnh vực như về quy hoạch, về phòng cháy chữa cháy, về môi trường, điện, nước... phải xin ý kiến các cơ quan chức năng, mà thời gian để mỗi cơ quan sở, ngành trả lời tùy thuộc quy định của sở, ngành đó nên Sở Xây dựng không chủ động được thời gian hoàn tất hồ sơ.

Để khắc phục tồn tại này, rất cần UBND Thành phố ban hành quy chế liên thông giữa các sở, ngành để làm cơ sở thống nhất thực hiện. Hay nói như một đại biểu trong đoàn là đã đến lúc cần phải có “nhạc trưởng” chỉ huy mới giải quyết được vấn đề có “liên” mà chưa “thông” này.

Khoảng 4% cán bộ, công chức TP. Hồ Chí Minh chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tại buổi khảo sát của HĐND TP. Hồ Chí Minh về việc thực hiện công tác cải cách hành chính ở Sở Nội vụ ngày 10-6, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung cho biết, khoảng 4% cán bộ, công chức, viên chức tại TP. Hồ Chí Minh chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành hạn chế nhiệm vụ. Hiện toàn Thành phố có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu nhận định, hiện nay việc đánh giá cán bộ, công chức không đi liền với khen thưởng và chế tài nên không khuyến khích được công chức cải thiện chất lượng làm việc.

Bắc Ninh giải quyết nhanh thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh nằm trong Top 5 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài năm 2013, với 640 nhà đầu tư, vốn đăng ký hơn 7 tỷ USD đang tạo ra gần 150.000 việc làm cho người dân tại đây và các vùng lân cận. Cải cách hành chính, tạo lập môi trường thông thoáng, hấp dẫn đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng để Bắc Ninh thu hút được các nhà đầu tư. Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh Nguyễn Đăng Sản, cho biết: “Các nhà đầu tư vào Bắc Ninh đều có tiềm năng và là nhà đầu tư thật. Vì thế, chúng tôi làm thủ tục nhanh, có thể 1-2 ngày là cấp xong giấy phép đầu tư cho họ”./.