Chiều 13-6, tại thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chủ trì hội nghị góp ý xây dựng dự thảo Nghị định một số chính sách phát triển thủy sản.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ đánh bắt thủy sản xa bờ nhằm mục đích xây dựng các đội tàu hiện đại, chủ yếu tàu vỏ thép, có công suất lớn để ra khơi đánh bắt an toàn, dài ngày.

Chủ trương của Chính phủ lần này triển khai tương đối đồng bộ các biện pháp để phát triển ngành thủy sản, tập trung vào việc đánh bắt, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khai thác và chế biến; khuyến khích đóng mới các tàu dịch vụ, hậu cần, cung ứng và thu mua ngoài khơi để tạo điều kiện cho ngư dân bám biển dài ngày.

Trên cơ sở đó, từng bước khuyến khích các hình thức liên kết để giúp đỡ, tạo điều kiện và bảo vệ nhau giữa cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã và cả doanh nghiệp. Tạo điều kiện cho chủ tàu yên tâm đầu tư, đóng mới các loại tàu có công suất lớn, Chính phủ cho phép thế chấp bằng chính tài sản mà chủ tàu vay vốn để đóng mới, đồng thời hỗ trợ đến 90% phí bảo hiểm ban đầu... Trước mắt, triển khai các chủ trương này trong vòng ba năm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện.

Dự thảo của Bộ Tài chính về Nghị định của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đánh bắt thủy sản xa bờ quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi và một số chính sách khác nhằm phát triển thủy sản, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản; tổ chức, cá nhân đóng tàu, gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu để hoạt động thủy sản hoặc hoạt động phục vụ thủy sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản...

Ngân sách Nhà nước ưu tiên bố trí vốn hàng năm để thực hiện, bảo đảm đẩy nhanh và hoàn thành dứt điểm các công trình, dự án theo quy định; tập trung ưu tiên xây dựng, nâng cấp công trình tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc, Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cồn Cỏ và một số tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.

Các chính sách tín dụng đóng mới, gia cố tàu; cơ chế rủi ro; chính sách cho vay vốn lưu động; chính sách bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác cũng đã được đề cập một cách cụ thể tại dự thảo Nghị định.

Phát biểu tại Hội nghị, hầu hết ý kiến đều tán thành và ủng hộ việc Chính phủ nghiên cứu ban hành Nghị định một số chính sách phát triển thủy sản. Nghị định cũng đã thể hiện rõ hướng đi phục vụ phát triển ngành thủy sản, đặc biệt là chủ trương đóng mới tàu dịch vụ, tàu công suất lớn... Đây là bước đột phá và tạo điều kiện cho kinh tế biển phát triển.

Một số đại biểu đề nghị cần bổ sung, làm rõ và cụ thể hơn nữa một số điều trong dự thảo Nghị định về việc cho ngư dân vay vốn để cải hoán tàu; cần xác định và phân biệt rõ là doanh nghiệp vay vốn để đóng tàu cho ngư dân hay cho ngư dân vay vốn để đóng tàu theo thói quen của nghề biển...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ghi nhận những ý kiến đóng góp của lãnh đạo, ngư dân các địa phương để làm cơ sở thực tiễn khi Chính phủ ban hành Nghị định.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng đã thăm và làm việc với Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng), lực lượng Kiểm ngư và Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang./.