Long An phát huy "năm phương châm" tuyên truyền phát triển khu công nghiệp
Với những điều kiện về tự nhiên và kinh tế - xã hội khá lý tưởng, những năm gần đây, tỉnh Long An đã có nhiều nỗ lực trong việc cùng với các tỉnh trong khu vực khẳng định vị trí, vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước. Một trong những nguyên nhân của những thành công bước đầu này của tỉnh là coi trọng công tác tuyên truyền trong phát triển khu công nghiệp, được thể hiện khá cụ thể và sinh động qua việc xây dựng và triển khai “năm phương châm” dưới đây. Thiết nghĩ đây cũng là cách làm đáng tham khảo cho các địa phương khác trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, mà đích đến là công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Long An là tỉnh nối kết giữa miền Đông và Tây Nam Bộ, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, kề cận với Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp giáp với Cam-pu-chia và nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam. Toàn tỉnh có diện tích tự nhiên là 4.491,221 km2, chiếm tỷ lệ 8,74% diện tích của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dân số khoảng 1,4 triệu người, trong đó dân số trong độ tuổi lao động là 0,85 triệu người, có 26% đã qua đào tạo; dự kiến đến năm 2010, chỉ số này sẽ được nâng lên 40%.
Với vị trí địa lý và các điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội khá thuận lợi, dưới áp lực phát triển đô thị và công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh và nguy cơ thiếu hụt lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, bắt đầu từ năm 2000, đã hình thành làn sóng đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tràn về tỉnh Long An, một thành viên mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Làn sóng này đã kéo về 35 doanh nghiệp với 34 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại 17 khu công nghiệp của tỉnh với tổng diện tích đất lên đến 7.258 ha.
Trước làn sóng đầu tư này, cơ hội phát triển khu công nghiệp tại Long An đang nhanh chóng hiện thực hóa. Khi tỉnh chủ trương kết hợp các điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội với quyết tâm thực hiện thành công chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Đây cũng là cơ sở tạo bước khởi đầu tốt đẹp cho việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phát triển các khu công nghiệp. Thời gian qua, công tác này được Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo và được triển khai theo năm phương châm sau đây:
Một là, nói cho nhân dân nghe, giải thích cho nhân dân hiểu về hiệu quả và lợi ích kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài của việc phát triển khu công nghiệp tại địa phương.
Hai là, nói cho nhà đầu tư và doanh nghiệp biết, thông qua các giải pháp tuyên truyền, giải thích và cung cấp thông tin về các chính sách, pháp luật đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và đầu tư vào khu công nghiệp tại địa phương.
Ba là, bằng các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp triển khai công tác thi đua nói về nhà đầu tư và doanh nghiệp, phản ánh các hoạt động của nhà đầu tư và doanh nghiệp; động viên, khuyến khích các nhà đầu tư, các địa phương đến Long An đầu tư xây dựng, sản xuất - kinh doanh tại các khu công nghiệp.
Bốn là, để cho nhà đầu tư và doanh nghiệp nói, thông qua việc sẵn sàng tiếp nhận những phản ảnh, phản hồi từ phía nhà đầu tư và doanh nghiệp để chỉnh sửa kịp thời và hiệu quả mọi vướng mắc, bức xúc, tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư và kinh doanh.
Năm là, luôn gắn liền công tác tuyên truyền phát triển khu công nghiệp với công tác dân vận, công tác xúc tiến đầu tư và cải cách hành chính; trong đó tăng cường hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật các thủ tục hành chính; chú trọng áp dụng các công nghệ quản lý hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện cải cách hành chính tại tỉnh.
|
Thời gian qua, Ban quản lý các khu công nghiệp Long An đã lồng ghép việc triển khai cơ chế “một cửa” với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và đã được cấp chứng nhận hợp chuẩn; áp dụng mô hình thực hành “5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và từng bước áp dụng phương pháp quản lý theo kết quả (PMS - Performent Mannagement System). |
Việc tiếp nhận các phản ảnh, phản hồi của các nhà đầu tư và doanh nghiệp được thực hiện bằng nhiều công cụ và phương thức truyền đạt thông tin như đối thoại, thể hiện bằng văn bản kiến nghị trực tiếp; qua thư điện tử, qua điện thoại, hệ thống truyền thanh, truyền hình và báo chí. Trong quá trình này, tỉnh thống nhất chủ trương: nội dung phản ảnh, phản hồi thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của cơ quan hành chính nhà nước nào thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm xử lý, giải quyết dứt điểm và hiệu quả. Nếu vượt quá thẩm quyền thì đưa nội dung ra thảo luận tại Tổ xúc tiến đầu tư tỉnh để các ngành góp ý và Ủy ban nhân dân tỉnh có phương án chỉ đạo thực hiện. Tổ xúc tiến đầu tư của tỉnh do một phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm tổ trưởng, các thành viên là thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh; định kỳ hằng tháng họp một lần và họp đột xuất khi có vấn đề cần sớm giải quyết theo đề nghị của các thành viên và yêu cầu triệu tập của Ủy ban nhân dân tỉnh. Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng tổ chức họp mặt các doanh nghiệp trong tỉnh để lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp để các cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh, cải tiến công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện, tạo điều kiện để đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó có các giải pháp thiết thực cho việc phát triển các khu công nghiệp.
Quán triệt các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ VIII và năm phương châm thực hiện trong công tác tuyên truyền phát triển khu công nghiệp nêu trên, Ban quản lý các Khu công nghiệp Long An đã cụ thể hóa trong chương trình và kế hoạch hành động, bảo đảm các yêu cầu: nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Đến nay, Ban quản lý các Khu công nghiệp Long An đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như báo Long An, đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các trang tin điện tử để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Long An trên con đường hội nhập và phát triển tới nhân dân cả nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế; thường xuyên cập nhật, giới thiệu các khu công nghiệp đi kèm với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; về thủ tục hành chính “một cửa, tại chỗ”; về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Long An. Tóm lại là, bằng nhiều cách chuyển tải những thông tin mới nhất mà các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang quan tâm với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo thuận lợi cho họ trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư và đối tác kinh doanh.
|
Các khu công nghiệp của tỉnh Long An đã thu hút được 149 dự án đầu tư, thuê lại 448,84 ha đất khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 2.814,45 tỉ đồng và 617,19 triệu USD |
Thời gian qua, Ban quản lý các khu công nghiệp Long An đã lồng ghép việc triển khai cơ chế “một cửa” với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đã được cấp chứng nhận hợp chuẩn; áp dụng mô hình thực hành “5S” (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và từng bước áp dụng phương pháp quản lý theo kết quả (PMS - Performent Mannagement System). Việc áp dụng hệ thống quản lý theo kết quả được xem là bước đột phá lần hai sau áp dụng ISO trong cải cách hành chính tại Ban quản lý các khu công nghiệp nhằm tạo ra thay đổi mang tính bước ngoặt từ quản lý theo hành động chuyển sang quản lý theo kết quả đầu ra. Để phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, Ban quản lý các khu công nghiệp Long An áp dụng phương châm “Chương trình hóa công tác, chính quy hóa công vụ, tuân thủ đúng pháp luật, hợp tác tốt, phối hợp mạnh, đoàn kết chặt, tận tụy, tận tâm và dân chủ hóa cơ quan” song hành với việc nâng cao năng lực của cán bộ công chức, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm và tổ chức kỷ luật; thiết lập cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, độc lập, khách quan trong nội bộ, khắc phục tình trạng khép kín, thiếu công khai, minh bạch dễ phát sinh tiêu cực trong điều hành và triển khai công tác.
Những hoạt động và kết quả đạt được nói trên trong phát triển công nghiệp đều được phổ biến rộng rãi đến các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh thông qua công tác tuyên truyền.
Với những nỗ lực trong công tác quản lý, trong đó có sự đóng góp của công tác tuyên truyền phát triển các khu công nghiệp, chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2007, các khu công nghiệp của tỉnh đã tăng thu hút vốn đầu tư nước ngoài lên đến 48,67 lần, vốn đầu tư trong nước tăng 9,54 lần so với cùng kỳ năm 2006. Cũng tính đến thời gian trên, đất đã giải phóng mặt bằng, có đủ điều kiện để có thể giao cho nhà đầu tư tại các khu công nghiệp đã tăng thêm 1.261,48 ha, nâng tổng diện tích hiện có 3.287,45 ha, tăng gấp 1,6 lần so với cả năm 2006. Đến nay, các khu công nghiệp của tỉnh Long An đã thu hút được 149 dự án đầu tư, trong đó có 60 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, 89 dự án đầu tư trong nước, thuê lại 448,84 ha đất khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 2.814,45 tỉ đồng và 617,19 triệu USD.
Từ thực tiễn công tác tuyên truyền về phát triển các khu công nghiệp tại tỉnh Long An thời gian qua, có thể khẳng định: cốt lõi của vấn đề là tính hiệu quả của việc cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin trong quá trình triển khai thực hiện các công tác trọng tâm để phát triển khu công nghiệp. Đó là công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng; công tác xúc tiến đầu tư; công tác cải cách hành chính tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước có tham gia vào nhiệm vụ phát triển các khu công nghiệp; công tác phối hợp chỉ đạo, điều hành phát triển các khu công nghiệp của các cấp, các ngành có liên quan. Bốn nhiệm vụ cốt lõi này đã được triển khai một cách đồng bộ theo “năm phương châm” tuyên truyền nói trên, đang và sẽ là những kinh nghiệm quý để Long An tiếp tục phát huy và đưa công tác tuyên truyền phát triển các khu công nghiệp vào chiều sâu trong thời gian tới./.
Nghị quyết Số: 20/2008/NQ-CP của Chính phủ, ngày 29 tháng 8 năm 2008  (31/08/2008)
Cán bộ y tế sẽ luân phiên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới  (30/08/2008)
Kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tại San Francisco  (30/08/2008)
Đẩy mạnh công nghệ thông tin trong trường học  (30/08/2008)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm