Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 02 đến ngày 08-6-2014

Đức Toàn tổng hợp
17:17, ngày 09-06-2014
TCCSĐT - Dự thảo Luật Căn cước công dân với những quy định đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp yêu cầu khắc phục tình trạng “nợ đọng” văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống thông quan tự động sắp "phủ sóng" toàn quốc,… là những tin tức cải cách hành chính nổi bật tuần qua.

Luật Căn cước công dân đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính

Quốc hội khóa XIII sẽ thảo luận dự thảo Luật Căn cước công dân để xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8. Luật Căn cước công dân, trong đó coi chứng minh nhân dân mới 12 số chính là căn cước của công dân trong tương lai, phục vụ công việc quản lý, đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ công dân. Trao đổi về việc này, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết các thông tin về căn cước của công dân có ý nghĩa quan trọng phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu giao dịch của cơ quan, tổ chức, công dân nhưng lại gắn liền với bí mật thông tin cá nhân. Chứng minh nhân dân là một giấy tờ tùy thân chứng nhận căn cước của công dân phục vụ giao dịch, đi lại.

Để triển khai thực hiện, Tổng cục đã tham mưu cho Bộ Công an ban hành Thông tư số18/2014/TT-BCA ngày 29-4-2014 hướng dẫn việc thu, nộp và xử lý chứng minh nhân dân cũ khi công dân đổi chứng minh nhân dân mới.

Thời gian tiến hành các thủ tục để được cấp chứng minh nhân dân của công dân được thực hiện qua các máy móc thiết bị hiện đại, nên việc kê khai, thu nhận thông tin trở nên đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện hơn, làm giảm thời gian chờ đợi và giảm phiền hà cho người dân. Đối với các trường hợp đã được cấp chứng minh nhân dân mới (12 số) khi thực hiện cấp đổi, cấp lại sẽ đơn giản hơn rất nhiều do việc tra cứu được thực hiện trên hệ thống cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Người dân không cần phải đến trực tiếp mà có thể ủy quyền hoặc nhờ người khác đến vẫn có thể cấp lại được chứng minh nhân dân mới. Việc đảm bảo mỗi người dân được cấp 1 số chứng minh nhân dân duy nhất, không thay đổi trong suốt cuộc đời, kể cả việc người đó có sự thay đổi về thông tin nhân thân hay thay đổi nơi cư trú có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo đảm các giao dịch và các lợi ích hợp pháp của công dân.

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, tuy nhiên, số lượng văn bản nợ đọng vẫn còn nhiều.

Bộ Tư pháp cho biết, trong tháng 5-2014, các bộ, cơ quan ngang bộ cần xây dựng, hoàn thiện và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 26 nghị định, quyết định; và ban hành theo thẩm quyền 34 thông tư, thông tư liên tịch.

Tuy nhiên, tính đến ngày 26-5-2014, các bộ, ngành đã trình Chính phủ đã ban hành được 9 nghị định, trong đó có 4 nghị định thuộc diện phải ban hành trong tháng 5-2014; 5 nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai, được ban hành trước thời hạn 01-7-2014. Số "nợ đọng" là 22 văn bản hướng dẫn 12 luật, pháp lệnh, trong đó có 17 nghị định và 5 quyết định.

Theo thẩm quyền của mình, trong tháng 5-2014, các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành được 4/34 văn bản (3 thông tư, 1 thông tư liên tịch); còn 30/34 văn bản chưa ban hành (26 thông tư, 4 thông tư liên tịch).

Như vậy, tổng số văn bản "nợ đọng" là 52 văn bản.

Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản.

Hệ thống thông quan tự động sắp "phủ sóng" toàn quốc

Theo Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS, đến ngày 04-6, sau hơn 2 hơn tháng triển khai chính thức, đã có 29/34 Cục Hải quan địa phương triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS.

Dự kiến đến hết tháng 6-2014, ngành Hải quan sẽ hoàn thành triển khai VNACCS/VCIS trên toàn quốc.

Theo đánh giá sơ bộ của Tổng cục Hải quan, việc triển khai VNACCS/VCIS không gây xáo trộn lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận với hệ thống mới và việc thực hiện thông quan đã đi vào ổn định. Ðến ngày 02-6, tổng số doanh nghiệp đã tham gia Hệ thống VNACCS/VCIS là 17.840; tổng số tờ khai thực hiện gần 511.000 tờ khai.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống vận hành ổn định, theo đúng thiết kế đặt ra; hạ tầng kỹ thuật và việc chuyển đổi từ hệ thống cũ sang hệ thống mới an toàn, ổn định. Theo Tổng cục Hải quan, thời gian tới, mục tiêu hàng đầu là đảm bảo triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại 5 cục Hải quan địa phương còn lại một cách hiệu quả, ổn định, chắc chắn, theo đúng tiến độ đặt ra. Bên cạnh đó là tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc hiện tại, đồng thời thực hiện cơ chế xử lý nhanh, hiệu quả đối với các vướng mắc phát sinh. Đảm bảo các vướng mắc được tiếp nhận và xử lý trong thời gian ngắn nhất.

Hà Nội: Công chức không được nói tục với nhân dân

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy chế thực hiện kỷ cương hành chính và văn hóa công sở, theo đó, ngôn ngữ trong giao tiếp của công chức với đồng nghiệp phải chuẩn mực, rõ ràng mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt nhân dân.

Công chức văn phòng phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Khi giao tiếp qua điện thoại, cần trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; không ngắt điện thoại đột ngột.

Công chức Hà Nội bị cấm hút thuốc lá trong phòng họp và nơi công cộng; sử dụng đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc tại công sở; đánh bạc, đánh cờ, chơi game hoặc chơi thể thao trong giờ làm việc.

Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội: 21 đơn vị đăng ký thi đua cải cách hành chính

Sáng 03-6, 21 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 6 quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tiến hành đăng ký ký cam kết thi đua thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng tin học cùng với việc đổi mới phương thức vận hành của bộ máy quản lý hành chính nhà nước. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở từng cấp, từng ngành đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới./.