TCCSĐT - Sáng 19-5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Hà Nội, trong không khí trang trọng kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2014), Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 62 điểm cầu trong cả nước, sơ kết 3 năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới về việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 03) của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại các điểm cầu có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, thành viên bộ phận giúp việc của các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, thành viên bộ phận giúp việc Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị 03.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chỉ thị 03, đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã chủ động xây dựng kế hoạch năm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách, theo dõi cụm, ngành, địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị. Việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương của Bác đã từng bước gắn bó chặt chẽ hơn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, phong trào thi đua ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước.

Kết quả học tập và làm theo Bác đã góp phần đổi mới lề lối, tác phong làm việc ở nhiều địa phương, đơn vị; góp phần thực hiện các quy định chung của Đảng về thực hiện Điều lệ Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm; nêu cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI dần đi vào nền nếp. Ở nhiều bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã xuất hiện những cách làm mới sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Nhiều điển hình tiên tiến gắn với các phong trào quần chúng ở cơ sở, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều nơi, cấp ủy và lãnh đạo chính quyền cùng bàn bạc, lựa chọn, quyết tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm; có địa phương giải quyết dứt điểm tới 90% số vụ việc tồn đọng, yếu kém ở cơ sở.

Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chuẩn mực đạo đức ngày càng thiết thực, theo hướng bám sát điều kiện thực tế, đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác. Cấp ủy ở nhiều nơi đã chỉ đạo đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 03 vào trong kế hoạch hằng năm thành một trong những yêu cầu đối với việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của các ngành, địa phương.

Tại nhiều điểm cầu, các đại biểu đã tập trung tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 03, chia sẻ về những cách làm hay, sáng tạo, bên cạnh đó cũng thẳng thắn nêu lên những mặt còn tồn tại. Qua đó, bổ sung và làm rõ hơn những nhận định, đánh giá trong báo cáo của Trung ương; phân tích nguyên nhân, rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Kết luận Hội nghị, thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Lê Hồng Anh đánh giá cao những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã đạt được; biểu dương, các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 3 năm qua.

Đồng chí Lê Hồng Anh cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém cần quyết tâm khắc phục trong thời gian tới. Thứ nhất, một số nơi vẫn còn tình trạng thực hiện Chỉ thị một cách hình thức, chiếu lệ, thiếu kiểm tra, giám sát nên hiệu quả thực hiện chưa cao. Thứ hai, vẫn còn tình trạng lúng túng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cho sát hợp với điều kiện, nhiệm vụ của từng đơn vị. Thứ ba, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu thực hiện chưa tốt. Thứ tư, việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình giáo dục, đào tạo trong nhà trường còn chậm. Thứ năm, trong tổ chức thực hiện vẫn còn tình trạng chưa đồng đều, thiếu thường xuyên, liên tục.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, các cấp ủy và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị cần xác định rõ hơn nữa trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện Chỉ thị cần gắn chặt hơn nữa với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và các phong trào thi đua yêu nước ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục rà soát, xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. Khẩn trương hoàn thiện chuẩn mực đạo đức của ngành, đoàn thể, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong toàn quốc thực hiện; phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.

Chú trọng chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy định về nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, trong đó đã nêu rõ các nội dung cần nêu gương và yêu cầu cụ thể hóa thành các quy định để thực hiện, kiểm tra, đánh giá và nhân dân giám sát, giúp đỡ.

Cấp ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình làm tốt, phát hiện các điển hình, tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng kịp thời. Nghiên cứu, đề xuất với Ban Bí thư những biện pháp cụ thể và phương hướng tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho những năm tiếp theo./.