TCCSĐT - Chiều 14-01-2014, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.
Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương, cùng gần 600 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, cơ quan báo chí trong cả nước.

Theo Báo cáo đánh giá, hoạt động báo chí năm 2013, thời gian qua, hoạt động báo chí diễn ra trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế phục hồi chậm, bất ổn chính trị - xã hội vẫn diễn ra tại một số nước; thiên tai, thảm họa xảy ra tại nhiều nơi… Trong nước, tình hình kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều khó khăn. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc còn hạn chế. Các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng các phương tiện truyền thông trên in-tơ-nét chống phá Đảng và Nhà nước ta quyết liệt về tư tưởng, văn hóa.

Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo đã nêu cao trách nhiệm chính trị, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội; chủ động tuyên truyền về sửa đổi Hiến pháp và sửa đổi Luật Đất đai; tích cực tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cơ quan quản lý nhà nước cũng đã ban hành, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng về hoạt động báo chí, góp phần khắc phục sơ hở, lỏng lẻo trong công tác quản lý và tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt hơn. Các cấp Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm hơn đến công tác Hội, xây dựng các đề án nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia và Bảo tàng báo chí Việt Nam; tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp của người làm báo…

Bên cạnh những mặt đã làm được, Hội nghị cũng đã tập trung phân tích và chỉ ra những hạn chế, thiếu sót chủ yếu trong công tác báo chí năm 2013 như: tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, thiên về khai thác mặt trái, giật gân, hình ảnh phản cảm nhằm câu khách; một số cơ quan báo chí buông lỏng quy trình tác nghiệp, thiếu nhạy bén trong xử lý tình huống; quy hoạch báo chí chậm dẫn đến phân tán, lãng phí nguồn lực; trong một số trường hợp, sự phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản các ban, bộ, ngành, địa phương trong cung cấp, chỉ đạo, định hướng, xử lý thông tin, vấn đề liên quan hoạt động báo chí chưa thực sự đồng bộ, phân tán, thiếu kiên quyết.

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị đã xác định: những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động báo chí có nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, cần được nhận thức sâu sắc và có giải pháp khắc phục cụ thể, thiết thực để báo chí Việt Nam thực sự là nền báo chí cách mạng chân chính, vì lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Hội nghị khẳng định, để khắc phục những hạn chế và thiếu sót nêu trên, trong thời gian tới, công tác báo chí cần bám sát định hướng chính trị tư tưởng của Đảng, thực hiện tốt việc phối hợp giữa công tác chỉ đạo với công tác quản lý nhà nước; gắn bó hơn với thực tiễn; chủ động, kịp thời, sáng tạo trong xử lý thông tin trên cơ sở nắm vững nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm túc quy trình tác nghiệp. Hội nghị đã bàn và thống nhất các giải pháp cơ bản nhằm triển khai những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014; kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng một số vấn đề cần quan tâm về cơ chế, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động báo chí trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh đã biểu dương những kết quả đáng ghi nhận của báo chí trong năm 2013, đồng thời nhấn mạnh, năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, đối ngoại...; triển khai thi hành Hiến pháp vừa được Quốc hội thông qua. Các cơ quan báo chí phải chủ động đi đầu trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm góp phần tích cực vào nhiệm vụ chung của công tác tuyên giáo là tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, thống nhất trong hành động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Đồng chí đề nghị những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc những nét mới của đời sống truyền thông hiện đại để đổi mới tư duy về công tác báo chí theo hướng thích ứng với môi trường thông tin mở; tiếp tục đề cao và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, quản lý và triển khai công tác tuyên truyền. Các cơ quan báo chí phải chủ động chiếm lĩnh trận địa thông tin, định hướng dư luận xã hội; xác định nhiệm vụ chung cả năm 2014, đồng thời chuẩn bị và có kế hoạch bài bản cho những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể, cấp thiết.

Năm 2014 là năm quyết liệt chấn chỉnh, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, thông tin giật gân, câu khách. Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu, các cơ quan chỉ đạo, nhất là cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản cần thực sự vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ quan báo chí, sản phẩm báo chí, nhất là các ấn phẩm phụ, số chuyên đề, chương trình giải trí, trang thông tin điện tử không thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích, hạ thấp chất lượng văn hóa của báo chí, chạy theo lợi ích kinh tế một cách phi văn hóa, thiếu trách nhiệm với xã hội. Ở đây, vai trò cơ quan chủ quản là rất lớn, trực tiếp, có ý nghĩa quyết định. Công việc này gắn với việc rà soát, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tổng thể hệ thống báo chí; khắc phục tình trạng phân tán, trùng lặp, lãng phí các nguồn lực./.