TCCSĐT - Tối 25-11-2013, trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2013,  tại thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư - an sinh xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long 2013.

Đến dự diễn đàn có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; lãnh đạo các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các đại sứ quán, tổng lãnh sự, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Mục tiêu của Diễn đàn Hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư - an sinh xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2013 là kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường liên kết đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào những vùng khó khăn, những ngành kinh tế động lực để đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển hướng đến nền kinh tế xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là cơ hội thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành trong vùng, liên kết giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong cả nước; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống người dân đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua diễn đàn này, các doanh nghiệp sẽ có cái nhìn mới hơn, toàn diện hơn trong tìm hiểu hợp tác đầu tư vào đồng bằng sông Cửu Long; các tỉnh, thành trong vùng sẽ tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để  thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn  trong thời gian tới.

Báo cáo về hoạt động an sinh xã hội của ngành ngân hàng tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Năm 2013, ngành ngân hàng đã dành 612 tỷ đồng tài trợ cho các hoạt động an sinh xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long, chiếm 47% số tiền tài trợ an sinh xã hội của ngành ngân hàng trong cả nước. Cũng trong dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã trao số tiền tài trợ an sinh xã hội năm 2013 hơn 719 tỷ đồng (do các ngân hàng, doanh nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội đóng góp) cho đại diện lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, sáng cùng ngày đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2013. Tại Hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã cùng nhau đánh giá lại kết quả hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực trong thời gian qua; giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của vùng, các dự án trọng điểm, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; trao đổi bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, để tăng hiệu quả hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Hội nghị đã giới thiệu 138 dự án mời gọi đầu tư của các tỉnh, thành trong vùng, với số tiền gần 416.000 tỷ đồng và gần 2 tỷ USD. Tại Hội nghị, có 30 dự án đã được trao giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư với số vốn đăng ký hơn 6.000 tỷ đồng và 104 triệu USD./.