Với mong muốn giới thiệu và lưu giữ những hình ảnh tư liệu quý giá để phục vụ cho công tác giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, Thành đoàn Hà Nội đã quyết định tổ chức triển lãm ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tuổi trẻ Thủ đô.”

Triển lãm, sẽ diễn ra trong ngày 2 và 3-11 tới, trưng bày những hình ảnh, kỷ niệm, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Đại tướng lúc sinh thời với tuổi trẻ Thủ đô và những hình ảnh xúc động của tình nguyện viên Thủ đô phục vụ tại Lễ Quốc tang Đại tướng.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến, triển lãm ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tuổi trẻ Thủ đô” bao gồm hơn 100 bức ảnh của các thế hệ cán bộ đoàn các thời kỳ trao lại cho Thành đoàn Hà Nội. Các bức ảnh đã ghi lại những kỷ niệm của các thế hệ tuổi trẻ Thủ đô khi đến thăm Đại tướng; ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát biểu tại Hội nghị của Đoàn Thanh niên Thành phố; Đại tướng động viên và khuyến khích thanh niên Thủ đô xung kích trong lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, kỹ thuật...

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn dành cho thế hệ trẻ Thủ đô sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt. Trong những lần gặp mặt, Đại tướng luôn căn dặn tuổi trẻ Thủ đô phải là lực lượng xung kích, đi đầu tiến quân vào khoa học công nghệ, làm chủ thành tựu kỹ thuật hiện đại.

Tại các dịp diễn ra Đại hội Đoàn, Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên, Đại hội Hội Sinh viên, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ..., Đại tướng đều có thư khen, động viên và gửi gắm niềm tin vào thế hệ trẻ Thủ đô. Năm 2009, mặc dù sức khỏe đã yếu, song Đại tướng vẫn dành thời gian để gặp mặt, động viên đoàn đại biểu sinh viên Thủ đô tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam. Đại tướng mong muốn các bạn trẻ luôn tự rèn luyện bản thân, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, đạo đức để sau này làm chủ thực sự đất nước.

Nhiều cán bộ Đoàn, Hội của thành phố Hà Nội đã có vinh dự được tới thăm, trò chuyện, lắng nghe Đại tướng giao nhiệm vụ... Những bức ảnh ghi lại kỷ niệm đẹp này là niềm vinh dự lớn lao trong cuộc đời mỗi cán bộ đoàn.

Đặc biệt là bức ảnh ghi lại dịp kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trước hành trình về với Điện Biên, 55 đại biểu thanh niên ưu tú Thủ đô đã được đến thăm và báo cáo với Đại tướng về chuyến hành trình.

Tại buổi gặp mặt, Đại tướng đã dặn dò: “Điện Biên Phủ là niềm tự hào của nhân dân và nhân loại, đặc biệt là của nhân dân Thủ đô, mong rằng các đồng chí thanh niên Thủ đô sẽ noi gương các anh hùng liệt sỹ, cố gắng làm nên những chiến tích mới, chiến công mới để xây dựng Thủ đô giàu, đẹp, mạnh.” Ngày ấy, thông qua Thành đoàn Hà Nội, Đại tướng đã gửi gắm tâm thư tới tuổi trẻ Điện Biên và tuổi trẻ Lai Châu.

Tại triển lãm, còn có nhiều bức ảnh ghi lại những ngày diễn ra lễ tưởng nhớ và lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 30 phố Hoàng Diệu và Nhà Tang lễ quốc gia, hình ảnh hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện Thủ đô tham gia phục vụ, giúp đỡ, hướng dẫn đồng bào, chiến sỹ cả nước và bạn bè quốc tế đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Việc làm, hành động nhỏ bé của các bạn trẻ Thủ đô đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện và lý tưởng sống cao đẹp của giới trẻ hiện nay.

Bên cạnh triển lãm ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tuổi trẻ Thủ đô,” Thành đoàn Hà Nội còn trưng bày thêm các hình ảnh khác của tuổi trẻ Thủ đô thể hiện những kết quả nổi bật trên các cuộc vận động, chương trình công tác và các công trình phần việc tiêu biểu của các cơ sở Hội Sinh viên; Xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô thời đại mới; Chương trình “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia phát triển Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng”; Giới thiệu các hình ảnh đẹp của sinh viên Thủ đô trong quá trình học tập, rèn luyện, tình nguyện.../.