Sáng 10-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã dự Hội nghị tổng kết, biểu dương và phát huy vai trò nhân chứng lịch sử do Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam (TNXP) tổ chức tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan trung ương, các đoàn thể và hội viên trên cả nước.

 

Hội cựu TNXP có một vai trò đặc biệt như “nhân chứng lịch sử”, giúp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tìm kiếm, thu thập thông tin, tìm hiểu những khó khăn, thiệt thòi trong đời sống của các cựu TNXP, nhất là ở miền núi, vùng khó khăn để kiến nghị Đảng, Nhà nước tháo gỡ.

 

Nhiều năm sau ngày thống nhất đất nước, tình trạng tồn đọng chính sách diễn ra đối với nhiều cựu TNXP. Chẳng hạn, có hàng nghìn cựu TNXP thuộc Tổng đội 204, Liên khu 5 phục vụ mặt trận Bắc Tây Nguyên 1953 - 1954 khi phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ chưa được hưởng chế độ. Nguyên nhân là khi làm hồ sơ giải quyết chính sách, họ không nhớ rõ thời gian, địa bàn tham gia chiến trường, thậm chí không biết mình tham gia TNXP, chỉ biết là “Bộ độ Cụ Hồ” đi đánh giặc.

 

Chính vì vậy, sau 15 năm ra đời và thực hiện vai trò nhân chứng lịch sử, Hội cựu TNXP các cấp đã góp phần đại diện, bảo vệ quyền lợi cho hội viên, giúp Đảng, Nhà nước ban hành và giải quyết chính sách cho cựu TNXP.

 

Tính đến tháng 6-2013, cả nước có hơn 280.000 cựu TNXP/420.000 được giải quyết chính sách, trong đó có 134.155 cựu TNXP hưởng trợ cấp 1 lần, 6.238 trường hợp hưởng trợ cấp thường xuyên, 4.921 gia đình liệt sĩ, 33.760 thương binh, 3.945 TNXP hưởng trợ cấp nhiễm chất độc.

 

Tuy nhiên, vẫn còn 130.000 TNXP chưa được hưởng chính sách, trong đó có  84.000 TNXP chưa hưởng trợ cấp lần 1; 23.000 TNXP chưa hưởng trợ cấp thường xuyên,… Ngoài ra, còn 30.000 thanh niên xung kích phục vụ biên giới chưa giải quyết theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ và khoảng 30.000 cựu TNXP địa phương đứng ngoài các chính sách của Đảng, Nhà nước.

 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương nỗ lực và những đóng góp rất có ý nghĩa của các cấp Hội cựu TNXP trong thời gian qua.

 

Theo Phó Thủ tướng, trong số các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh của cả nước, có 10.000 cán bộ, TNXP đã anh dũng hy sinh; 46.000 cán bộ, thanh niên xung phong bị thương và trên 11.000 thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam. Tổ quốc mãi mãi khắc ghi sự hy sinh vô giá của các TNXP trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của các cựu TNXP khi chưa được thụ hưởng chính sách người có công, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành liên quan quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công, phối hợp chặt chẽ với Hội cựu TNXP các cấp để công nhận TNXP, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

 

Các cơ quan liên quan tham mưu cho Chính phủ sửa đổi kịp thời các chính sách hiện còn bất cập đối với TNXP, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của TNXP cũng như thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các cấp Hội cựu TNXP tiếp tục tăng cường các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ  Tổ quốc ở địa phương.

 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị  Hải Chuyền cho biết sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng nhanh chóng hướng dẫn cho hơn 8.000 TNXP bị thương trong kháng chiến chống Mỹ hưởng chế độ; phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất chính sách phù hợp với các trường hợp là TNXP ở miền Nam./.