Phiên họp thứ 15 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú
Sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú, với các quan điểm chỉ đạo đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng các quy định thông thoáng của Luật Cư trú để đăng ký thường trú tại nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương, gây mất cân đối về phân bố dân cư và an sinh xã hội, tạo sức ép lên cơ sở hạ tầng, giao thông, trường học, bệnh viện, điện, nước; đồng thời, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý cư trú.
Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội tán thành với nhiều vấn đề được dự kiến sửa đổi, bổ sung và cho rằng, đây đều là những vấn đề qua quá trình thực hiện cho thấy có những bất cập nhất định cần phải sửa đổi, bổ sung.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý, một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung trong dự án Luật chưa thực sự tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền tự do cư trú của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, mà chủ yếu tạo thuận lợi hơn cho cơ quan quản lý nhà nước.
Cấm hay không?
Về việc bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm, Khoản 1 Điều 1 của dự thảo Luật đã bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có quy định nghiêm cấm ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với người lao động, nhưng thực tế người này không làm việc tại doanh nghiệp đã ký hợp đồng đó hoặc ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để người này nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc Trung ương.
Bàn về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho hay: Cần phải xem lại phạm vi điều chỉnh của Luật Cư trú. Theo ông Nguyễn Văn Hiện, điều kiện để đăng ký thường trú có rất nhiều điều kiện. Có thể người ta giả mạo các điều kiện đó để đăng ký thì cấm là cấm những hành vi giả mạo trên chứ không phải cấm họ ký hợp đồng lao động. “Quyền cơ bản của con người là phải được đăng ký thường trú.” - ông Nguyễn Văn Hiện nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng việc bổ sung nghiêm cấm hành vi này để làm cơ sở pháp lý cho việc xử lý những hành vi trái pháp luật về cư trú là cần thiết, tuy nhiên cách trình bày như trên dễ gây hiểu lầm là gây khó khăn cho người dân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét: Đây là quyền của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, nên không được cấm đoán. Quản lý chặt chẽ là cần thiết nhưng vẫn phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thông qua việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký, khuyến khích được người dân đến thực hiện các thủ tục này với cơ quan quản lý.
Bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân
Quy định xóa tên người dân trong hộ khẩu thường trú trong một số trường hợp (như khi đi công tác nước ngoài từ hai năm trở lên, đi nghĩa vụ quân sự hoặc chấp hành hình phạt tù...) cũng không nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên UBTVQH. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gợi ý: Thay vì “xóa tên”, hoàn toàn có thể cập nhật thông tin vào sổ hộ khẩu với thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện lại đặt câu hỏi: Đây là quyền con người, bất khả xâm phạm. Đăng ký thường trú và thường trú là hai khái niệm khác nhau. Tại sao lại phải “xóa tên”? Điều này theo lý giải của ông Nguyễn Văn Hiện là chưa thực sự phù hợp, không bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân đã được quy định trong Hiến pháp và cũng chưa làm rõ được nội hàm của quy định này.
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng đưa quan điểm: “Xóa đăng ký thường trú chính ra là tự làm khó cho công tác quản lý”. Mặt khác, theo bà Mai, quy định về việc xóa đăng ký tạm trú sau đó lại cho phép đăng ký thường trú lại tạo ra thủ tục hành chính rườm rà, gây tốn kém về thời gian và chi phí cho cả công dân và cơ quan quản lý nhà nước.
Một số ý kiến Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên quy định xóa đăng ký thường trú đối với những người phải chấp hành hình phạt tù tại cơ sở giam giữ. Bởi vì quy định này không bảo đảm yêu cầu về mục đích giáo dục người phạm tội cũng như tính nhân văn của biện pháp này và gây khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng của người phạm tội, nhất là đối với những người chỉ phải chấp hành hình phạt tù trong thời gian ngắn./.
Hội An nhận giải thành phố được yêu thích nhất  (26/02/2013)
Thế giới vẫn phải đối mặt với các thách thức phức tạp về nhân quyền  (26/02/2013)
Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Australia  (26/02/2013)
Nhóm P5+1 và Iran tiến hành vòng đàm phán mới  (26/02/2013)
Nhật Bản cử đặc phái viên thúc đẩy hòa giải ở Myanmar  (26/02/2013)
Nga - Trung Quốc nhất trí tăng cường hợp tác năng lượng  (26/02/2013)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm