Ngày 28-1-2013, tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo chính thức công bố về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2013.
Diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21-4-2013, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2013 là hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, qua đó nhằm xây dựng thương hiệu cho Du lịch Việt Nam.

Với chủ đề “Khám phá Đồng bằng sông Hồng - Cội nguồn Văn hóa Việt”, Hội chợ khuyến khích các doanh nghiệp có mặt tham gia giới thiệu, chào bán các sản phẩm với giá giảm ít nhất là 20% cho mùa du lịch từ tháng 5 đến tháng 12-2013.

Hội chợ sẽ có 400 gian hàng, trong đó có 250 gian nội địa của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương; các cơ quan xúc tiến du lịch; các hiệp hội du lịch; các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, cơ sở dịch vụ du lịch; doanh nghiệp vận chuyển du lịch, trung tâm giải trí và mua sắm; các điểm tham quan ở những địa phương trên cả nước; văn phòng đại diện của các hãng hàng không; các hãng truyền thông… và 150 gian quốc tế đến từ các thị trường chính như: Australia, Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và một số thị trường mới khác như: Đông Âu, Ấn Độ, Philipines, Indonesia.

Hội chợ gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như:

Hội chợ - thương mại: giới thiệu, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài với các công ty outbound Việt Nam, giữa người mua với các công ty lữ hành và công ty cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam (từ ngày 18 đến ngày 21-4); bán các sản phẩm/gói sản phẩm khuyến mại trực tiếp tới người tiêu dùng (từ ngày 20 đến ngày 21-4); giới thiệu và bán các sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ.

Quảng bá - giới thiệu điểm đến: giới thiệu các di sản thiên nhiên và văn hóa, các sản phẩm du lịch, các dịch vụ du lịch chất lượng cao, các điểm du lịch tiềm năng của Việt Nam cho các công ty du lịch trong và ngoài nước; giới thiệu các điểm đến ở nước ngoài cho khách du lịch Việt Nam, các sản phẩm và dịch vụ của các công ty lữ hành quốc tế đón khách Việt Nam ra nước ngoài; tổ chức các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch cho các địa phương, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và nước ngoài...

Triển lãm ngoài trời: triển lãm giới thiệu phương tiện vận chuyển (du thuyền, thuyền kayak, xe đạp, ôtô…); triển lãm giới thiệu trang thiết bị phụ trợ du lịch (lều trại, túi ngủ, balô…); triển lãm giới thiệu thiết bị khách sạn....

Hội nghị - hội thảo: Trong khuôn khổ chương trình sẽ có 5 hội thảo chuyên đề được tổ chức gồm: “Thương hiệu du lịch Việt Nam” (Tổng cục Du lịch), “Phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô để phát triển du lịch” (TP. Hà Nội), “Du lịch Đồng bằng sông Hồng - tiềm năng và phát triển” (TP. Hải Phòng), “Chiến lược nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam” (Dự án ESRT do EU tài trợ), “Nhãn Du lịch Xanh và các giải pháp tiết kiệm năng lượng và nước cho các cơ sở lưu trú và du lịch” (Dự án VHA và MeetBis).

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động biểu diễn văn nghệ, tạp kỹ, nghệ thuật truyền thống; giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam; tổ chức Ngày hội việc làm và tuyển sinh ngành du lịch.../.