Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 14 đến ngày 20-01-2013
Chiều 14-01, Đoàn công tác Đề án Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban chỉ đạo dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về việc thực hiện kế hoạch triển khai xây dựng Đề án.
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã trình bày việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa X về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết trên, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ quan trong hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố.
Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện các chính sách cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Ban Thường vụ Thành uỷ đã quyết định hợp nhất Đảng bộ khối cơ quan Đảng, đoàn thể và Đảng bộ khối chính quyền thành phố thành Đảng bộ khối Dân - Chính - Đảng thành phố (có 74 tổ chức cơ sở đảng và 6.645 đảng viên). Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 còn một số hạn chế, khó khăn như: tổ chức, biên chế chưa thật tinh gọn, số lượng các đơn vị trực thuộc các sở, ngành được sắp xếp lại giảm chưa nhiều...
Trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, Ban Thường vụ Thành ủy đã đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên… Hầu hết các đảng bộ phường, xã, trị trấn phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị và ngày càng được củng cố và kiện toàn. Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ ra những hạn chế như việc lãnh đạo một số loại hình chi bộ mới hình thành ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn chưa sâu; kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên có nơi chưa đúng với thực trạng…
Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố đã đưa ra một loạt những kiến nghị như cho phép thành phố giữ nguyên tổ chức các đảng bộ cấp trên cơ sở khối bộ, ngành trên địa bàn thành phố như hiện nay và duy trì biên chế các ban Thành ủy theo hiện trạng. Thành ủy cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phân cấp UBND thành phố cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn thành phố...
Trong buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện hai nghị quyết trên của Đảng bộ thành phố và nhấn mạnh tầm quan trọng của Đề án Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Chủ tịch nước cũng lưu ý, yêu cầu tinh gọn biên chế ở các cơ quan trong hệ thống chính trị nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả hoạt động.
Có thể buộc thôi việc công chức, đảng viên uống bia rượu khi tham gia giao thông
“Đối với cán bộ công chức, đảng viên uống bia rượu khi tham gia giao thông, mức phạt nặng nhất là bị buộc thôi việc, đuổi ra khỏi ngành”. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chia sẻ quanh việc bảo đảm ATGT năm 2013, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Theo ông Hiệp, năm 2012, tình hình trật tự ATGT bước đầu được thiết lập lại, đạt được mục tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông của Quốc hội đề ra. Tai nạn giao thông có chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương; vượt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sau 10 năm (2001 - 2011), lần đầu tiên, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới 10.000 người/năm. Tuy nhiên, các vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm về số vụ, số người chết nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng không giảm, thậm chí có những vụ thảm khốc hơn.
Theo thống kê hàng năm, trong dịp tết, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương cao hơn ngày thường từ 1,5 - 2 lần; trong đó, nguyên nhân từ uống bia rượu chiếm đến 80%. Trong chỉ đạo chung của Ủy ban ATGT Quốc gia, các đơn vị liên quan phải kiểm tra chặt chẽ việc uống bia rượu dịp tết khi tham gia giao thông. Năm nay, chúng tôi đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan phải xử lý nghiêm các hành vi như đua xe, gây rối công cộng và đặc biệt là uống bia rượu khi lái xe; phải chủ động phát hiện những trường hợp có biểu hiện uống bia rượu khi tham gia giao thông. Riêng đối với cán bộ, công chức, đã có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013, sẽ triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng cán bộ, công chức uống bia rượu vào buổi trưa và khi tham gia giao thông. Nếu cán bộ, đảng viên nào vi phạm sẽ bị công khai danh tính lên các phương tiện truyền thông ở địa phương và Trung ương. Đối tượng cán bộ, công chức vi phạm vẫn bị xử phạt hành chính bình thường, ngoài ra, còn phải chịu các hình thức kỷ luật của đơn vị nơi họ làm việc, cụ thể như không lên lương, cắt thưởng, cảnh cáo, khiển trách, cao hơn nữa là buộc thôi việc, đuổi khỏi ngành… Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng các quy định cụ thể về vấn đề này.
Xoay xở giữa “rừng” luật
Hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp quá nhiều, không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà cả cơ quan quản lý nhà nước. Đó là nhận định của Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp). Điều này hoàn toàn trùng khớp với nhận xét của một thành viên Chính phủ tại lễ công bố Chỉ số cải cách hành chính khi cho rằng, người dân và doanh nghiệp chưa thể hài lòng về thủ tục hành chính, trong đó nhiều thủ tục chưa công khai, minh bạch.
Lần đầu tiên, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số cải cách hành chính, một công cụ có tính chất đột phá, khác hẳn với những cách đánh giá “truyền thống” của Chính phủ trước đây. Chỉ số này giúp huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân vào quá trình đánh giá triển khai, kết quả cũng như tác động của cải cách hành chính một cách thực chất và khách quan hơn. Việc công bố chỉ số này và triển khai trong cả hệ thống hành chính từ năm 2013 có thể theo dõi được mức độ hài lòng sự giám sát của người dân với đội ngũ công chức.
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính - Bộ Nội vụ cho biết, đây là một bộ chỉ số mới được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa việc tự đánh giá của các cơ quan hành chính chiếm 60% và điểm mà các tổ chức bên ngoài, người dân, doanh nghiệp chấm chiếm 40%. Kết quả này cộng với điểm của Bộ Nội vụ đánh giá và điểm điều tra xã hội học mới cho kết quả cuối cùng, phản ảnh một cách khách quan, khoa học. Ngoài bộ chỉ số này, sắp tới sẽ còn có các bộ chỉ số riêng đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công, y tế, giáo dục.
Thực ra, bản thân người dân không quá quan tâm có bao nhiêu bộ chỉ số mà chỉ cần nhìn xem kết quả cụ thể công việc của mình được giải quyết như thế nào. Nếu không làm tốt thì có bao nhiêu bộ chỉ số, cuối cùng chỉ gây tình trạng “loạn” chỉ số, mà chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân vẫn đâu đóng đó. Trong khi đó, theo khảo sát của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, có quá nhiều văn bản pháp luật, nhiều nội dung còn mâu thuẫn, chồng chéo. Qua các cuộc điều tra, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số minh bạch trong chính sách, pháp luật của các địa phương luôn thấp. Có tới 78% số doanh nghiệp cho rằng họ phải có mối “quan hệ” với các cơ quan nhà nước mới có thể tiếp cận các thông tin về kinh doanh, pháp luật và đầu tư. Khảo sát 14 bộ, ngành về vấn đề minh bạch thông tin pháp luật thì chỉ số đạt rất thấp so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thừa nhận, ngay cả các chuyên gia pháp lý còn khó hiểu hết được các quy định chồng chéo nói gì đến doanh nghiệp.
Rõ ràng là hiện nay các doanh nghiệp và người dân đang bị “mắc rối” trong hệ thống quy định của pháp luật. Họ cần một người dẫn đường để khỏi bị lạc lối. Về lâu dài, cần hệ thống hóa pháp luật một cách minh bạch, minh bạch chính sách, minh bạch pháp lý, tránh tình trạng doanh nghiệp phải loay hoay, xoay xở giữa “rừng” luật.
Kho bạc Nhà nước: Tập trung cải cách thủ tục hành chính
Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng năm 2013 của ngành Kho bạc là tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), lấy khách hàng và người dân là đối tượng trung tâm để phục vụ.
"Trong đó, tập trung vào việc rà soát, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động của KBNN. Mỗi cán bộ, công chức của hệ thống KBNN phải rèn luyện, xây dựng tinh thần ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Ngành" - Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ, công chức ngành Kho bạc tại Hội nghị tổng kết hệ thống KBNN năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013.
Nhìn lại năm 2012, hệ thống KBNN đã có nhiều quy trình, quy định được sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới, qua đó rút ngắn được thời gian giải quyết, nâng cao trách nhiệm của cán bộ tham gia vào các khâu công việc, tạo thuận lợi cho đối tượng giao dịch, quan hệ với KBNN trong lĩnh vực huy động vốn, kiểm soát chi ngân sách nhà nước, công tác tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước...
Bên cạnh đó, hệ thống KBNN đã thực hiện nghiêm việc công khai thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hoạt động của KBNN, thiết lập và duy trì đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến phản ánh của các đơn vị, cá nhân thông qua các kênh như: Hộp thư tại nơi giao dịch, điện thoại, thư điện tử, phòng tiếp dân...
Mục tiêu trong năm 2013, KBNN sẽ tiếp tục mở rộng công tác phối hợp thu với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần để người nộp thuế có thêm nhiều cơ hội chọn lựa dịch vụ.
Theo Chiến lược phát triển của KBNN, phấn đấu đến năm 2020, các hoạt động KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử. Trong đó, lấy hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc làm xương sống nhằm đáp ứng các yêu cầu cải cách quản lý tài chính - ngân sách; mở rộng các ứng dụng tin học trong các hoạt động nghiệp vụ của KBNN theo hướng tập trung và tích hợp với hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (Hệ thống TABMIS).
Tính đến tháng 11-2012, tất cả các đơn vị KBNN đã chính thức vận hành TABMIS, đáp ứng nhu cầu giao dịch, tác nghiệp và cung cấp thông tin báo cáo tại trên 1.500 điểm và hơn 9.000 người sử dụng định danh trên hệ thống. Tiếp tục tổ chức triển khai TABMIS đến 37 bộ, ngành và 3 sở thuộc TP. Hà Nội. Hiện đã có 13 bộ, ngành trực tiếp nhập, phân bổ dự toán ngân sách Trung ương và đồng bộ số liệu xuống các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc tại 46 tỉnh, thành phố đã triển khai TABMIS...
Đổi mới cách đánh giá cán bộ
Đánh giá cán bộ, công chức là công việc thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị, song lâu nay, do cách làm chưa chặt chẽ nên kết quả không phản ánh đúng thực chất, không tương xứng với chất lượng, hiệu quả công việc. Đã đến lúc cần có cách đánh giá phù hợp hơn…
Mục đích của việc đánh giá công chức là để xem xét năng lực, trình độ, kết quả công tác; làm căn cứ để sử dụng, đề bạt, kỷ luật, khen thưởng, thuyên chuyển; đồng thời thấy được các vấn đề bất cập về quản lý chất lượng công việc của công chức. Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: "Mặc dù Luật Cán bộ, công chức ban hành năm 2008, có hiệu lực từ năm 2010, đã quy định mục đích, nội dung, phương pháp đánh giá, xếp hạng cán bộ, công chức nhưng phương pháp chấm điểm và tất cả tiêu chí vẫn dựa theo Quyết định 11/1998/TCCP ngày 5-12-1998 của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ). Như vậy, hơn 14 năm qua, chúng ta vẫn đánh giá cán bộ, công chức dựa theo phương pháp đề ra từ thời Pháp lệnh Cán bộ, công chức chưa được hoàn thiện, hoàn chỉnh". Các văn bản quy định đánh giá công chức hiện nay rườm rà và không còn phù hợp khi lãnh đạo phải thực hiện ba lần: Đánh giá công chức, đánh giá xếp loại đảng viên và đánh giá kiểm điểm sự chỉ đạo điều hành. Tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cũng chưa rõ ràng, cụ thể nên phân loại chưa chính xác. Với cách đánh giá này, hầu hết tỷ lệ đánh giá cán bộ, công chức các đơn vị đều khá và tốt, hiếm có trung bình và yếu.
Năm 2012, TP. Đà Nẵng áp dụng thí điểm mô hình đánh giá kết quả làm việc của công chức và người lao động tại 10 đơn vị (7 sở, ngành và 3 quận). Hơn 600 công chức được chia thành 4 nhóm: trưởng phòng và tương đương, phó giám đốc sở và tương đương, công chức tham mưu tổng hợp; công chức hỗ trợ, phục vụ. Nội dung đánh giá gồm: mức độ hoàn thành công việc; chấp hành nội quy đơn vị, pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm và kết quả phối hợp công tác; điểm thưởng (nếu có). Quy trình đánh giá gồm: tự đánh giá, cấp trên trực tiếp đánh giá, đánh giá chéo trong tập thể, hội đồng đánh giá. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ: "Ưu điểm của việc đánh giá theo mô hình mới là có sự phân chia công chức theo vị trí, chức danh. Quy trình đánh giá được các đơn vị và công chức tham gia thí điểm nhận xét là phù hợp, rõ ràng, dễ triển khai thực hiện... do đó đã giúp phân loại được kết quả làm việc của công chức chính xác hơn so với cách làm theo quy định hiện hành của Bộ Nội vụ và Quyết định 7786/QĐ-UBND của UBND TP. Đà Nẵng". Cụ thể, kết quả đánh giá theo mô hình mới là: tỷ lệ công chức làm việc tốt chiếm 55 - 65%; khá: 23 - 35%; trung bình hoặc hoàn thành nhiệm vụ: 5 - 15%. Trong khi đó, nếu đánh giá theo cách cũ thì có tới 88,1% công chức xếp loại tốt. Tỷ lệ công chức trung bình trở xuống theo cách đánh giá cũ chỉ 1,2% thì theo mô hình thí điểm đã lên 4,89%.
Theo các chuyên gia, mô hình trên có ưu điểm là bớt định tính, tăng định lượng. Việc đánh giá hằng tháng sẽ giúp lãnh đạo nhớ và đánh giá chính xác chất lượng làm việc của cán bộ hơn là để hằng năm như quy định hiện hành; đồng thời, việc đánh giá dựa trên khối lượng và kết quả công việc được giao cũng khuyến khích tính tự giác, tính tích cực làm việc của công chức. Tuy nhiên, do mô hình đánh giá này còn mới nên không ít cán bộ, công chức chưa thực hiện nghiêm việc tự đánh giá. Đặc biệt, nhiều đơn vị còn chưa xây dựng được bảng mô tả vị trí công việc cụ thể nên việc phân công nhiệm vụ chưa đồng đều, dẫn đến kết quả đánh giá chưa chính xác.
Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), cho biết: "Việc thí điểm mô hình đánh giá cán bộ, công chức tại TP. Đà Nẵng hoàn toàn phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2011 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 do Chính phủ ban hành; đồng thời, đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về cải cách công chức, công vụ, trong đó, hai việc trọng tâm phải làm cho bằng được là xây dựng cơ cấu công chức trên cơ sở vị trí việc làm và đổi mới công tác đánh giá công chức.
Đánh giá kết quả làm việc là một trong những nội dung khó trong việc xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức vì cần chính xác, đồng thời khuyến khích, động viên được cán bộ, công chức. Mô hình thí điểm ở TP. Đà Nẵng đã bước đầu cho thấy hiệu quả. Hy vọng rằng, từ ưu điểm, hạn chế của mô hình này, Bộ Nội vụ sớm nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi các quy định liên quan, đưa ra phương pháp đánh giá một cách thực chất, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.
Nâng cao chất lượng cải cách hành chính để đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống
Ngày 15-1, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình cải cách hành chính CCHC của Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp tổng kết công tác năm 2012 của BCĐ Chương trình CCHC.
Sau 2 năm tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015”, công tác CCHC của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.
BCĐ đã giao 30 nhiệm vụ, đề án, kế hoạch chuyên đề cho 20 cơ quan chủ trì, mỗi nhiệm vụ cụ thể đều do một thành viên BCĐ trực tiếp chủ trì hoặc chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi. Theo nhiệm vụ BCĐ giao, các sở đã và đang xây dựng đề án về giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”, cung cấp thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; xây dựng cơ cấu công chức gắn với vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh ở các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện. thị xã...
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũ Hồng Khanh cho rằng, chất lượng CCHC đạt chưa cao. Năm 2012 số lượng thủ tục hành chính đã được cắt giảm lớn, song phần dịch vụ công còn “ôm” nhiều thủ tục hành chính, dẫn đến môi trường đầu tư không được cải thiện, bị tụt bậc… Nguyên nhân là do một số sở, ngành chậm triển khai, có nơi giữa nhiệm kỳ vẫn chưa xây dựng xong đề án. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng chưa được các các sở, ngành thống nhất, nên việc giải quyết thủ tục hành chính còn gặp khó khăn, cần khắc phục.
Phó Chủ tịch đề nghị, công tác thanh tra cũng cần đổi mới, theo hướng Thanh tra công vụ là một bộ phận mang tính chuyên trách, độc lập, tránh tình trạng, vụ việc sai phạm bị phát hiện, chỉ xử lý "rút kinh nghiệm", tác dụng dăn đe không cao. Hơn nữa, năm 2013 - Năm thực hiện kỷ cương hành chính và cụ thể hóa Luật Thủ đô, bởi vậy, việc nâng chất lượng CCHC là rất cần thiết để đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.
Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Ngô Thị Doãn Thanh ghi nhận công tác CCHC của Hà Nội đã có bước chuyển biến cơ bản từ nhận thức tới hành động, song vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, có sơ kết giữa nhiệm kỳ, đồng thời là “Năm kỷ cương hành chính” và Luật Thủ đô có hiệu lực; đề nghị các cấp, các ngành thành phồ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nguồn lực, dồn sức để làm tốt công việc được giao.
Theo đó, 8 đề án chưa xây dựng xong phải hoàn thành trong quý I-2013 để kịp tiến độ triển khai. Thành phố sẽ tập trung rà soát các thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục không cần thiết; tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; áp dụng bộ chỉ số CCHC; đồng thời, tăng cường thanh tra công vụ để công tác CCHC đạt hiệu quả thiết thực.
“Day dứt” khi thông qua nghị quyết biên chế
Đây là phát biểu của đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội tại cuộc họp của Ban chỉ đạo chương trình “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015”.
Với cương vị là Trưởng Ban chỉ đạo, đồng chí Thanh bộc bạch: “Tôi thấy rất day dứt mỗi lần HĐND thông qua nghị quyết về biên chế”.
Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, chủ trương chung là cần tinh giản biên chế, nhưng nhiều năm nay Hà Nội làm chưa tốt. Thực tế nhiều cơ quan chưa tinh giản nhưng cũng có những đơn vị được cho chỉ tiêu nhưng không thực hiện được, được giao biên chế nhưng không tuyển dụng hết. Theo đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, việc tinh giản biên chế phải bắt đầu từ sắp xếp công việc hợp lý, phân công đúng người, đúng công việc.
Hoan nghênh việc Sở Nội vụ tham mưu cho thành phố trong việc thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị Sở sớm hoàn thành đề án để triển khai. Đồng chí nói: “Danh sách cán bộ về hưu năm 2013 Sở Nội vụ đã có, trong đó có khá nhiều vị trí quan trọng. Chúng ta muốn thực hiện thí điểm thi lãnh đạo thì cũng cần có thời cơ, không nên để giám đốc cũ về hưu, có giám đốc mới lên thay mới hoàn thành đề án”.
Cần Thơ: Gần 30 tỷ đồng cải thiện chất lượng thủ tục hành chính
Chiều 16-1, UBND TP. Cần Thơ phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án Tăng cường tác động của cải cách hành chính ở TP. Cần Thơ.
Trước đó, ngày 25-9-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 1531/TTg-QHQT phê duyệt dự án. Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án là 1,4 USD, tương đương 29,5 tỷ đồng, trong đó vốn ODA không hoàn lại là hơn 24 tỷ đồng.
Phát biểu khởi động dự án, bà Louise Chamberlain - Giám đốc quốc gia UNDP Việt Nam đánh giá cao công tác cải cách hành chính của TP. Cần Thơ trong thời gian qua và cùng với việc khởi động dự án này, bà tin tưởng thành phố Cần Thơ sẽ sớm trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính công.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND Cần Thơ tuyên bố khởi động và cam kết sẽ chỉ đạo chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án nhằm bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu dự án đã đề ra./.
Bắt đầu vận động tranh cử tổng thống tại Armenia  (21/01/2013)
Nga: Hai cuộc tập trận lớn nhất trong hàng thập kỷ  (21/01/2013)
Đưa hợp tác Việt Nam - Argentina đi vào chiều sâu  (21/01/2013)
Thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam và Argentina  (21/01/2013)
Nga sắp tiến hành nhất thể hóa dữ liệu biên phòng  (21/01/2013)
"Biển Đông là chủ đề Việt Nam luôn luôn quan tâm"  (21/01/2013)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên