Ngày 16-10, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị cán bộ thành phố để hướng dẫn tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.
Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trình bày Báo cáo về chuẩn bị tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.
Báo cáo nêu bật quá trình chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và các cá nhân ủy viên Ban Thường vụ được thực hiện rất nghiêm túc, cẩn trọng, chu đáo, chặt chẽ và khoa học. Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức lấy ý kiến góp ý kiểm điểm và tập hợp, tổng hợp, phân tích ý kiến góp ý của các tổ chức cá nhân được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm khách quan, trung thực, đầy đủ. Dự thảo Báo cáo kiểm điểm được Thường trực Thành ủy chuẩn bị công phu, nghiêm túc. Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn bị bản kiểm điểm cá nhân chu đáo, thẳng thắn, cầu thị trên tinh thần tự giác, trách nhiệm trước Đảng, trước dân.

Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành các phiên họp thảo luận thống nhất các giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm với quyết tâm tạo chuyển biến rõ rệt ngay trong nhiệm kỳ 2011 - 2015. Trong kiểm điểm, không khí thảo luận góp ý dân chủ, đoàn kết, chân thành. Các vấn đề nổi cộm, bức xúc được các tổ chức và cá nhân góp ý đều được đặt ra, phân tích kỹ. Qua kiểm điểm đã làm rõ ưu điểm, làm sâu sắc hạn chế, khuyết điểm của tập thể và các cá nhân ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trên các vấn đề quan trọng, cấp bách về xây dựng Đảng.

Ngay trong quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực sự cầu thị, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉ đạo khắc phục ngay một số hạn chế, khuyết điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng của Đảng. Trong đó, tự phê bình và phê bình là một trong những nhóm giải pháp mang tính đột phá, cần phải được quán triệt một cách sâu sắc, tự giác. Đồng chí Lê Thanh Hải đã phổ biến cách làm, nêu những kinh nghiệm của Ban Thường vụ Thành ủy trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình và nhấn mạnh: Trong quá trình kiểm điểm, lãnh đạo các cấp ủy Đảng cần phải nghiêm khắc tự soi rọi lại mình, thấy rõ những khuyết điểm của chính mình, của đơn vị mình để khắc phục, sửa chữa kịp thời, nêu gương cho cấp dưới noi theo, không phải kiểm điểm chỉ để làm báo cáo lên cấp trên. Trong việc lấy ý kiến đóng góp, cần khách quan, công tâm, thật sự lắng nghe, cầu thị. Bản kiểm điểm tập thể và kiểm điểm cá nhân cần tập trung nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm. Trong đó cần đi sâu làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, đề ra các biện pháp cụ thể để sửa chữa, khắc phục kịp thời.
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ niềm tin rằng Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh có truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động sáng tạo sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân., làm tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh./.