Ngày 12-10, Thủ tướng Nhật Bản Y-ô-si-hi-cô Nô-đa (Yoshihiko Noda) đã bày tỏ quan ngại về những tác động của việc đồng yên tăng giá đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của nước này.

Phát biểu trong buổi tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Crít-xtin La-gác-đơ (Christine Lagarde) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Ti-mô-thi Ghết-nơ (Timothy Geithner) ở thủ đô Tô-ki-ô, ông Nô-đa nhấn mạnh, nền kinh tế Nhật Bản “đang đối mặt với nguy cơ suy giảm giống như kinh tế toàn cầu, một phần do cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và việc đồng yên tăng giá". Ông cũng bày tỏ lo ngại về khả năng những tác động của tình trạng bất ổn ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến kinh tế Nhật Bản vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, ông khẳng định sự hợp tác giữa Tô-ki-ô và Oa-sinh-tơn là cần thiết để đối phó với tham vọng hạt nhân của I-ran.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Nô-đa cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét áp dụng các biện pháp can thiệp vào thị trường tiền tệ khi cần thiết - động thái đã được Tô-ki-ô tránh thực hiện trong gần 1 năm qua nhằm hạn chế tối đa những tác động không mong muốn đối với các hoạt động xuất nhập khẩu. Ông Nô-đa cam kết Nhật Bản sẽ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khôi phục nền tài chính, đồng thời nêu rõ mục đích của việc tăng gấp đôi thuế tiêu dùng vào năm 2015 là để trang trải các khoản chi phí an sinh xã hội đang ngày càng phình to.

Trong cuộc gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Gim Châng Kim (Jim Yong Kim), Thủ tướng Nô-đa hy vọng WB sẽ nối lại hoạt động viện trợ đầy đủ cho Mi-an-ma, một trong những điểm thu hút đầu tư lớn ở khu vực Đông Nam Á hiện nay./.