TCCSĐT - Ngày 2-10-2012, Tổng thống Gru-di-a Mi-kha-in Xa-a-cát-xvi-li (Mikhail Saakashvilli) đã thừa nhận thất bại của Đảng "Phong trào dân tộc thống nhất" của ông trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra ngày 1-10 vừa qua.

Hơn 60% số cử tri Gru-di-a đã đi bỏ phiếu ngày 1-10-2012. Sau khi kiểm 25,17% số biên bản của các khu vực bầu cử, khối đối lập "Giấc mơ Gru-di-a" của nhà tỉ phú Bít-di-na I-va-nít-xvi-li (Bidzina Ivanishvilli) hiện đang dẫn đầu theo danh sách đảng với 53,19% số phiếu bầu, Đảng "Phong trào dân tộc thống nhất" được 41,51% số phiếu bầu, còn các đảng phái chính trị khác không vượt quá ngưỡng tối thiểu 5%. Trong khi đó, tính theo khu vực bầu cử, khối "Giấc mơ Gru-di-a" đang dẫn đầu tại 30 khu vực, đảng của Tổng thống M.Xa-a-cát-xvi-li dẫn đầu tại 27 khu vực. 16 khu vực còn lại vẫn chưa có kết quả kiểm phiếu.

Quốc hội khóa mới nhiệm kì 4 năm có 150 nghị sĩ, trong đó 77 người được bầu theo danh sách đảng, 73 nghị sĩ còn lại được bầu theo khu vực, mỗi khu vực bầu một nghị sĩ. Tham gia tranh cử có 2.805 ứng cử viên, trong đó ứ́ng cử viên được bầu theo khu vực phải giành được hơn 50% số phiếu bầu mới lọt vào Quốc hội. Có 2 khối và 14 chính đảng tham gia tranh cử theo danh sách đảng, theo đó đảng nào thu được ít nhất 5% số phiếu bầu mới có chân trong Quốc hội.

Các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đánh giá: cuộc bầu cử Quốc hội Gru-di-a là tự do. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Chống tham nhũng của Đu-ma Quốc gia (Hạ viện) Nga, bà I-ri-na Y-a-rô-vai-a (Irina Yarovaya) cho rằng, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Gru-di-a cho thấy, vị thế của Tổng thống M.Xa-a-cát-xvi-li đang lung lay. Theo bà I.Y-a-rô-vai-a, kết quả bầu cử là sự đánh giá thực tế những quyết định và hành động của ông M.Xa-a-cát-xvi-li, là sự đánh giá khách quan điều mà người dân Gru-di-a suy nghĩ và cảm nhận về tổng thống của họ.

Phát biểu trên truyền hình ngay sau khi cuộc bầu cử quốc hội kết thúc, Tổng thống M.Xa-a-cát-xvi-li xác nhận phe đối lập đã giành chiến thắng trong bầu cử theo danh sách chính đảng, chủ yếu nhờ sự ủng hộ ở thủ đô Tbi-li-xi, song "Phong trào dân tộc thống nhất" của ông dẫn trước khá xa trong bầu cử theo khu vực và sẽ vẫn giành đa số trong Quốc hội khóa mới. Tuy nhiên, khối "Giấc mơ Gru-di-a" cũng ra một tuyên bố khẳng định các cuộc thăm dò tại điểm bầu cử cho thấy lực lượng này sẽ giành chiến thắng trong bầu theo danh sách đảng với 63% số phiếu ủng hộ để đảm bảo giành đa số trong cơ quan lập pháp khóa mới.

Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đã đổ ra Quảng trường Tự do ở Tbi-li-xi để ăn mừng chiến thắng của ông Ivanisvili. Căng thẳng bắt đầu gia tăng khi phe đối lập lên tiếng cáo buộc các lực lượng đặc nhiệm đã sử dụng hơi cay và bắn đạn cao su vào đám đông đang tụ tập gần điểm bỏ phiếu và đụng độ đã xảy ra khiến ít nhất 6 người bị thương. Trong khi đó, trên trang Web của phe đối lập đăng tin lực lượng vũ trang đã đột nhập vào nhiều điểm bỏ phiếu ở khu vực Kha-mu-rơ (Khamur), nơi khối tranh cử "Giấc mơ Gru-di-a" của nhà tỉ phú B.I-va-nít-xvi-li giành chiến thắng, sử dụng vũ lực để lập biên bản bầu cử mới trong đó thắng lợi thuộc về đảng cầm quyền. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Gru-di-a, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc bảo đảm an ninh cho cuộc tổng tuyển cử, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của phe đối lập.

Cuộc bầu cử quốc hội Gru-di-a lần này được cho là có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển đất nước. Theo Hiến pháp sửa đổi, sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2013, hệ thống chính trị của nước này sẽ có sự thay đổi trong cán cân quyền lực. Quốc hội và chính phủ, đặc biệt là thủ tướng, sẽ có nhiều quyền hạn hơn./.