Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10-2012

PV tổng hợp
23:02, ngày 01-10-2012

TCCSĐT - Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10-2012, nhiều ngành, địa phương trong cả nước đã có các hoạt động thiết thực.

* Đêm 30-9, Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi (NCT) Truyền hình Bình Dương lần thứ X đã kết thúc sau 6 ngày diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Kết quả: Đội văn nghệ Câu lạc bộ Hoa Trường Sơn (Thành phố Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhất; hai đội Câu lạc bộ Hương Dừa (Bến Tre) và Câu lạc bộ hưu trí Bình Dương giải Nhì; ba đội Ninh Thuận, Câu lạc bộ Hải Đăng (Bà Rịa  - Vũng Tàu), thị xã Dĩ An (Bình Dương) giải Ba. Ban Tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích, 5 giải phong trào cho các đội; 2 giải đặc biệt về sáng tác và biểu diễn bài hát hay nhất về Bình Dương là "Về thăm thành phố quê anh" của Mai Văn Đặng (đội Dĩ An - Bình Dương) và về biển đảo Việt Nam “Hoàng San - Trường Sa thiêng liêng Tổ quốc ta” cho đội Người cao tuổi Tây Ninh.

Năm nay, tham dự Liên hoan có 15 đội văn nghệ đến từ 9 tỉnh, thành phố là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bến Tre, Đồng Tháp, Đồng Nai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. Các đội thi có chương trình, lời giới thiệu riêng trong 30 phút với các thể loại dự thi như thơ, hò, vè, cổ nhạc, tân nhạc..., hình thức biểu diễn đơn ca, song ca, tam ca, hợp ca và múa minh họa. Theo Ban Giám khảo: Các chương trình dự thi được dàn dựng công phu, mang sắc thái riêng của địa phương. Chủ đề chung là ca ngợi đất nước, Bác Hồ, thành tựu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,… nổi bật là nội dung hướng về biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

* Ngày 1-10, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đến thăm và tặng quà các cụ cao tuổi của thành phố mới Bình Dương và thị xã Dĩ An nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10. Hiện toàn tỉnh có 49 cụ trên 100 tuổi, trong đó cao tuổi nhất là cụ Trương Thị Môn, 109 tuổi ở thị trấn Tân Phước Khánh (huyện Tân Uyên).
Các ngành, đoàn thể, huyện, thị cũng tổ chức nhiều đoàn đến thăm và tặng quà cho các đối tượng người cao tuổi. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một đã đến thăm hỏi, chúc thọ cho 96 cụ từ 90 tuổi trở lên, tặng mỗi cụ một phần quà trị giá 800 ngàn đồng, bao gồm quà tặng và 500 ngàn đồng tiền mặt. Đảng ủy - Ủy ban nhân dân phường Dĩ An đã tổ chức lễ mừng thọ cho 261 người cao tuổi trên địa bàn phường và trao tặng mỗi cụ một phần quà trị giá 300 ngàn đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ Những người tình nguyện của hội đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng 319 phần quà cho các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa (Bến Cát) trị giá hơn 22 triệu đồng do tiểu thương chợ Lái Thiệu (thị xã Thuận An) đóng góp. Hội người cao tuổi phường Hiệp Thành, (thành phố Thủ Dầu Một) cũng đã họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10 chúc thọ và tặng quà 164 cụ, mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng.

Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Dương Nguyễn Xuân Vinh, sau 2 năm đi vào thực hiện, Luật người cao tuổi đã đi vào cuộc sống, các cơ quan, đơn vị và người dân ngày càng hiểu sâu sắc hơn về luật này, cũng như nghĩa vụ phải chăm sóc tốt cho người cao tuổi. Từ ngày 1-1-2011, trên địa bàn tỉnh có 10.463 người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên đã được cấp tiền trợ cấp xã hội 340 ngàn đồng/tháng và năm 2012, con số này được nâng lên với 14.752 người cao tuổi. Ngoài nhận trợ cấp thường xuyên, người cao tuổi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Trong năm 2012, Hội người cao tuổi phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài tỉnh khám và phát thuốc miễn phí cho gần 10 ngàn lượt người cao tuổi nghèo với tiền thuốc gần 600 triệu đồng; có 100 người cao tuổi nghèo được mổ mắt miễn phí trên 200 triệu đồng... Hội các cấp còn vận động tài trợ 1,3 tỉ đồng xây dựng 39 căn nhà tình thương cho người cao tuổi nghèo và sửa chữa 24 căn khác... Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh dành cho người cao tuổi cũng được các cấp quan tâm chăm lo. Hiện đã có 386 câu lạc bộ các loại được duy trì hoạt động thu hút đông đảo người cao tuổi đến tập luyện, sinh hoạt, vui chơi, giải trí... góp phần nâng cao đời sống của người cao tuổi.

* Toàn tỉnh Ninh Bình có khoảng 105.000 người cao tuổi, trong đó có 102.000 cụ là hội viên Hội Người cao tuổi. Khoảng 90% số người từ 60 tuổi trở lên bị mắc các bệnh về mắt, trong đó 60% bị đục thủy tinh thể. Nhân Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10, Bệnh viện mắt Ninh Bình tổ chức đợt phẫu thuật "Mắt sáng cho người cao tuổi" nhằm hưởng ứng mục tiêu chung của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về phòng, chống mù lòa và cam kết của Bộ Y tế về thực hiện mục tiêu "thị giác năm 2020 - quyền được nhìn".

Theo Bác sĩ Trịnh Ngọc Quỳnh - Giám đốc Bệnh viện, đã có 3.840 trường hợp là người cao tuổi của huyện Yên Khánh được khám bệnh; 179 người được phẫu thuật, trong đó 99 trường hợp phẫu thuật đục thủy tinh thể. Những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, toàn bộ kinh phí sẽ do Bảo hiểm xã hội chi trả; đối với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế, bệnh viện tài trợ mổ miễn phí. Tỉnh phấn đấu đến năm 2015 có từ 50% số người cao tuổi được khám miễn phí để phát hiện các bệnh về mắt và được tư vấn nâng cao kiến thức để biết tự phòng các bệnh về mắt.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Bùi Văn Nam cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, tặng quà các cụ cao tuổi ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan và các cụ Lê Thị Dường, 101 tuổi ở phố 4, phường Đông Thành; cụ Vũ Văn Khà, 103 tuổi ở phố Phúc Lâm, phường Ninh Phong (thành phố Ninh Bình); cụ Bùi Thị Hường, mẹ liệt sĩ ở tổ 22, phường Trung Sơn (thị xã Tam Điệp); cụ Phan Thị Gái ở xóm 5, xã Khánh Thành và cụ Trần Thị Chín ở xóm 5, xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh)./.