Ngày 22-9, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Tô Ba nhận định Trung Quốc và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp.
Phát biểu bên lề Hội chợ ASEAN-Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 9, diễn ra tại thành phố Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, ông Tô Ba cho biết trong những năm qua, Trung Quốc và ASEAN đã đạt được nhiều bước tiến trong việc hợp tác xây dựng các khu công nghiệp và hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp nhằm phát triển ngành chế tạo tiên tiến.

Ông cho rằng việc hợp tác xây dựng các khu công nghiệp là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành sản xuất tiên tiến; hy vọng hai bên tiếp tục xây dựng các khu công nghiệp xuyên biên giới cấp cao hơn, góp phần tạo dựng nền tảng tốt hơn cho sự hợp tác. 

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng đề xuất Trung Quốc và ASEAN cần tăng cường hơn nữa các cuộc đối thoại và trao đổi cấp chính phủ nhằm thiết lập một cơ chế vững chắc thúc đẩy đầu tư và hợp tác giữa doanh nghiệp các nước.

Hội chợ CAEXPO và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN và Trung Quốc (CABIS) là hoạt động thường niên do Bộ Thương mại Trung Quốc và 10 nước ASEAN đồng tổ chức tại Nam Ninh và đã trở thành điểm đến không chỉ đối với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN mà còn với các đối tác ngoài khu vực.

Tại hội nghị CABIS, các bên đã thông qua đề xuất hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo tiên tiến. Cụ thể, Trung Quốc và ASEAN sẽ tăng cường hợp tác và đầu tư vào khu vực chế tạo như máy móc, phương tiện giao thông, tàu thuyền, luyện kim, thông tin điện tử, thiết bị gia đình, lương thực và thuốc men, dệt may và đồ gia dụng.

Hội chợ sẽ kết thúc vào ngày 25-9 tới./.