TCCSĐT - Sáng 4-9, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự và đánh trống trường khai giảng năm học mới 2012 – 2013.

* Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2012 - 2013 cùng thầy trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng gửi tới các thầy cô giáo cùng các em học sinh trong cả nước và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững, là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nhờ có sự quan tâm đó, cùng với sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đến nay nền giáo dục nước ta đã có những bước phát triển rất đáng trân trọng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, giáo dục và đào tạo nước ta vẫn còn những bất cập, yếu kém, chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thực sự gắn với nhu cầu của xã hội. Giáo dục kiến thức về xã hội, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng thực hành còn kém, chưa phát huy khả năng tự học, tính chủ động, sáng tạo của người học; việc tham gia vào các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên còn nhiều hạn chế…

Trong năm học 2012 - 2013, các trường trong cả nước nói chung, Trường Lê Hồng Phong nói riêng cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và kết quả đã đạt được, đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém, vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt học tốt. Trong đó, tập trung làm tốt một số nội dung như quan tâm xây dựng tập thể sư phạm nhà trường ngày càng vững mạnh về mọi mặt, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cả về số lượng và chất lượng, gắn với đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân. Cần phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy và học, thực hiện dạy chữ gắn với dạy người; quan tâm rèn luyện kỹ năng tự học, tính tự lập, tích cực, chủ động sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập, tạo thói quen nghiên cứu, ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh; góp phần tạo nên những con người vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực và nhân tài cho đất nước.

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt công tác dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, trong đó triển khai có hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin quản lý giáo dục.

Thủ tướng cũng cho rằng cùng với mục tiêu phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và tất cả các trường chuyên trong cả nước phải là nơi có vai trò quan trọng trong công tác phát hiện và tạo nguồn đào tạo nhân lực có chất lượng cao, học sinh của các trường này không chỉ giỏi về các môn học chính, mà giỏi cả về các lĩnh vực của đời sống xã hội, về các ngành công nghệ mũi nhọn như công nghệ thông tin, công nghệ sinh hóa, công nghệ môi trường.

Thủ tướng căn dặn các em học sinh phải thực hiện tốt nhiệm vụ học tập; cố gắng chăm chỉ, siêng năng trong học tập và rèn luyện, có phương pháp học tập tích cực, kết hợp chặt chẽ giữa học với hành. Đồng thời không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhân cách; tích cực tham gia các sinh hoạt ngoại khoá và hoạt động xã hội; phấn đấu để thực sự là con ngoan trò giỏi, lớn lên trở thành những công dân gương mẫu - chủ nhân tương lai của đất nước để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của các lớp đàn anh đi trước, đáp ứng sự mong muốn và kỳ vọng của gia đình và toàn xã hội.
 
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ làm hết sức mình, đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các địa phương trong cả nước phải luôn quan tâm chăm lo và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.

Nhân dịp năm học mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong bức tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám; trao phần thưởng cho các em học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012.

* Tại tỉnh Hòa Bình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự và đánh trống trường khai giảng năm học mới tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, thành phố Hòa Bình.

Trong năm học mới này, ngành giáo dục và đào tạo Hòa Bình xác định thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đổi mới quản lý giáo dục, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ổn định quy mô trường lớp, xây dựng đội ngũ nhà giáo và tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh vùng dân tộc.

Ngày mai (5-9), 713 trường học trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt khai giảng nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi của thầy và trò trong năm học mới.

* Cũng trong sáng 4-9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khai giảng năm học 2012-2013 cùng các thầy, cô giáo và học sinh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

Đây là ngôi trường có bề dày truyền thống, lịch sử vẻ vang của nền giáo dục nước nhà nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Nhiều thế hệ học sinh của trường đã trở thành những nhân sỹ, trí thức, cán bộ lãnh đạo ưu tú của Đảng và Nhà nước như Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xiển, Phan Anh…

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của mình, trong những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường tiếp tục được khẳng định vững chắc. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2011-2012, trường có 157 học sinh đạt giải, trong đó có 11 giải Nhất, 36 giải Nhì, 55 giải Ba, 55 giải Khuyến khích. Tại kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc, trường có 13 học sinh đạt giải với 1 giải Nhì, 9 giải Ba, 3 giải Khuyến khích…

Năm học vừa qua, 100% học sinh của trường đỗ tốt nghiệp THPT, 98% các em đỗ đại học với điểm bình quân là 19,1 điểm. Đặc biệt có 4 em đỗ Thủ khoa và 2 em đỗ Á khoa các trường đại học lớn của đất nước.

Theo thầy Chử Xuân Dũng, hiệu trưởng nhà trường, những kết quả trên là nền tảng, tạo bước đi vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh của nhà trường, tiếp tục phát huy truyền thống “Yêu nước, cách mạng, dạy tốt, học giỏi”, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” mà Chủ tịch nước trao tặng.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích to lớn mà thầy và trò trường THPT Chu Văn An đã đạt được. Qua đó, Phó Thủ tướng đề nghị nhà trường phát huy truyền thống tốt đẹp và thành tích to lớn đã đạt được, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, quan tâm rèn luyện kỹ năng tự học, tự lập, sáng tạo, phấn đấu đạt kết quả tốt.

Bên cạnh việc phấn đấu có nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, nhà trường cần nghiên cứu, phát triển các em học sinh không chỉ giỏi về khoa học mà còn giỏi về ngoại ngữ, kỹ năng sống, tư duy sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

Nhà trường cần quan tâm xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết vì sự nghiệp trồng người, mỗi giáo viên cần liên tục đào tạo về phẩm chất đạo đức, chuyên môn, là tấm gương sáng về sự mẫu mực, tinh thần tự học để học sinh noi theo.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với sự ủng hộ, chăm lo của chính quyền và nhân dân Thủ đô, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của thầy trò trường THPT Chu Văn An sẽ thu được nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong năm học 2012-2013.

* Tại tỉnh Vĩnh Long, trong sáng nay có 5 trường học tổ chức khai giảng và công bố đạt trường chuẩn quốc gia, trong đó trường Tiểu học Trung Ngãi A, huyện Vũng Liêm đón nhận Huân chương Lao động hạng 3.

Trước đó để chuẩn bị cho ngày khai giảng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị năm học, Kế hoạch khung năm học và chỉ đạo các huyện, thành phố và ngành liên quan tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

Trong ngày mai, 488 điểm trường của tỉnh Vĩnh Long sẽ đồng loạt khai giảng và thực hiện các nhiệm vụ năm học.

* Cùng với một số địa phương cả nước, khoảng 50 trường trong toàn tỉnh Nghệ An cũng khai giảng năm học mới sớm hơn một ngày. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An Lê Văn Ngọ cho biết, trong năm học này, cùng với việc triển khai những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, tỉnh Nghệ An còn tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh.

Ngày mai (5-9), các trường học trên cả nước tiếp tục tổ chức khai giảng, nhằm mang lại không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh và các thầy giáo, cô giáo bước vào năm học mới 2012-2013 hứa hẹn thực hiện đạt kết quả mục tiêu đổi mới toàn diện chất lượng giáo dục./.