Tổ chức kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam 2-9

PV (tổng hợp)
22:15, ngày 03-09-2012
TCCSĐT – Nhân kỷ niệm lần thứ 67 ngày Quốc khánh Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2012), tại Hà Nội và đại sứ quán Việt Nam ở một số nước, đã diễn ra nhiều hoạt động chào mừng.

* Ngày 2-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi kỷ niệm trọng thể 67 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2012).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, ngày 2-9 là một ngày trọng đại trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trên con đường đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước.

Đại sứ đã điểm lại những chặng đường vẻ vang và những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 67 năm xây dựng và phát triển đất nước, trở thành một đối tác quan trọng và đáng tin cậy trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đại sứ khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một phần không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Nhân dịp này, ông Gu-lam Kíp-ri-a (Ghulam Kibria), cố vấn đặc biệt về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản của Bộ trưởng Bộ Nghề cá và Tài nguyên biển Na-mi-bi-a, đánh giá cao sự giúp đỡ về công nghệ mà Chính phủ Việt Nam dành cho các nước châu Phi, đặc biệt là Na-mi-bi-a, chúc nhân dân Việt Nam đạt được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp phát triển đất nước.

* Chiều 2-9, tại Khu Hành chính đặc biệt Ma Cao của Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao cũng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 67 ngày Quốc khánh Việt Nam. Tham dự buổi lễ có cán bộ Tổng Lãnh sự quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao, đại diện ngoại giao đoàn nhiều nước, cùng đông đảo bà con người Việt Nam đang sinh sống và lao động tại Ma Cao.

Khai mạc lễ kỷ niệm, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao, bà Nguyễn Thị Nhã đã thông báo với những người Việt Nam xa xứ tại Ma Cao những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Ma Cao trong thời gian qua.

Trong bảy tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ma Cao đạt 12,46 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ma Cao là 7,69 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Về đầu tư, tính lũy kế đến tháng 6-2012, vốn đầu tư của Ma Cao vào Việt Nam đạt 60,2 triệu USD, với tổng số chín dự án.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Thị Nhã cũng điểm lại những nỗ lực của Tổng Lãnh sự quán, nhất là trong lĩnh vực bảo hộ công dân như hỗ trợ công dân Việt Nam trên địa bàn ổn định công việc, cuộc sống; quảng bá, tuyên truyền hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bè bạn quốc tế…

Tổng Lãnh sự đánh giá cao những đóng góp thiết thực của cộng đồng người Việt đang làm ăn, sinh sống tại Ma Cao vào những thành tựu chung trong quan hệ giữa Việt Nam và Ma Cao trong những năm qua, đồng thời tin tưởng rằng cộng đồng người Việt tại Ma Cao sẽ tiếp tục nâng cao truyền thống tương thân tương ái, đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ và phát huy hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam trong con mắt người dân sở tại cũng như bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Công và Ma Cao cũng phối hợp với trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Hiệp hội Môi giới Lao động nước ngoài tại Ma Cao tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ bà con người Việt Nam đang sinh sống và lao động tại Ma Cao.

* Ngày 3-9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Hung-ga-ry đã tổ chức gặp gỡ hữu nghị nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9) và Quốc khánh Hung-ga-ry (20-8).

Tham dự có đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, hơn 400 đại biểu là thành viên Ban chấp hành và hội viên các Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary các tỉnh, thành phố trên cả nước, cán bộ ngoại giao Đại sứ quán Hung-ga-ry tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ hữu nghị, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hung-ga-ry Nguyễn Đăng Vang vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân hai nước đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục.

Nhấn mạnh những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hung-ga-ry thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Đăng Vang cho biết những năm gần đây, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng được mở rộng và phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Lãnh đạo cấp cao của hai nước thường xuyên có các cuộc thăm viếng lẫn nhau.

Chủ tịch Nguyễn Đăng Vang tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Hung-ga-ry sẽ ngày càng phát triển, đưa tới những thành quả to lớn, thiết thực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam - Hung-ga-ry đã điểm lại các hoạt động của Hội thời gian qua, trong đó có các hoạt động đối ngoại, trao đổi thông tin, tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam tiếp xúc và đặt mối quan hệ song phương với đối tác Hung-ga-ry.

Các hoạt động của Hội thời gian qua đã góp phần giúp nhân dân hai nước hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội của mỗi nước. Đặc biệt, Hội đã vận động được nhiều hội viên, các nhà hảo tâm ủng hộ, trao học bổng cho các học sinh, sinh viên, con em nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam…

Đại sứ Hung-ga-ry tại Việt Nam, bà Tơ-đa Ét-xtơ (Torda Eszter) nhấn mạnh cuộc gặp gỡ là hoạt động hữu nghị ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Hung-ga-ry và Quốc khánh Việt Nam.

Bà Tơ-đa Ét-xtơ mong muốn trong thời gian tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Hungary và Việt Nam.

* Ngày 3-9, nhiều phương tiện thông tin đại chúng của Lào đã đăng tải nhiều thông tin về kỷ niệm Quốc Khánh của Việt Nam.

Đài Truyền hình Quốc gia, Phát thanh Quốc gia và đặc biệt là Báo Pa-xa-xôn (Paxaxon), cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đăng điện chúc mừng Quốc Khánh Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chum-ma-ly Xay-xỏn (Chummaly Sayasone); Thủ tướng Thong-xỉn Tha-ma-vông (Thongsing Thamavong); Chủ tịch Quốc hội Pa-ny Y-a-thu-tông (Pany Yathoutou), gửi các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước ta.

Bức điện nhiệt liệt chúc mừng ngày Quốc Khánh Việt Nam, đồng thời ôn lại giá trị to lớn của Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2-9 đã đưa đất nước Việt Nam từ một nước thuộc địa dưới ách áp bức của thực dân phong kiến, trở thành một nước độc lập, có chủ quyền. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã luôn giành được những thành tựu to lớn trong lịch sử đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Ngày nay, Việt Nam ngày càng phát triển và đổi mới không ngừng, có vị thế xứng đáng trong khu vực và Quốc tế. Bức điện chúc mừng những thắng lợi và thành tựu đổi mới của Việt Nam, đồng thời cũng hy vọng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới ánh sáng nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, nhất định Việt Nam sẽ tiếp tục giành được những thành công to lớn, xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, nhân dân ấm no hạnh phúc, xã hội công bằng dân chủ và văn minh.

Theo đó không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam Lào ngày càng đi vào chiều sâu và lên tầm cao mới.

Trang nhất báo Pa-xa-xon của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cũng đăng tin, bài về hoạt động của lãnh đạo Lào chúc mừng và tham gia các hoạt động chào mừng Quốc Khánh Việt Nam tại Lào do các cơ quan đại diện Việt Nam tổ chức./.