TCCSĐT - Ngày 29-8, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nam Định tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
Tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng nhóm công tác của Trung ương và các đồng chí trong Đoàn công tác đã dự Hội nghị. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thanh Hải đã báo cáo một số nét chính về công tác chuẩn bị kiểm điểm của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng chí nhấn mạnh: Tự phê bình và phê bình là quy luật phát triển của Đảng ta, là một trong 4 giải pháp mang tính đột phá về công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã đề ra. Việc kiểm điểm tự phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy tập trung đánh giá một cách khách quan cả mặt ưu điểm và mặt hạn chế, khuyết điểm, nhất là làm rõ những hạn chế, khuyết điểm về 3 vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng, chỉ đúng nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục; góp phần tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng ngay trong nhiệm kỳ này. Báo cáo kiểm điểm được xây dựng trên tinh thần cầu thị, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan không nể nang, né tránh; thể hiện tính gương mẫu của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy để động viên cấp dưới và toàn Đảng bộ thành phố noi theo.

Bí thư Thành ủy nêu rõ: Tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân thành phố, tự soi rọi lại mình, đánh giá khách quan và công tâm về ưu điểm, khuyết điểm, nhìn nhận rõ nguyên nhân để có giải pháp phát huy những việc đã làm được, khắc phục cho được những sai lầm; kiên quyết tránh tình trạng chỉ thấy khuyết điểm chỗ khác, nơi khác, đồng chí khác, chứ không phải của mình.
Trước khi tổ chức Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức và cá nhân góp ý cho tập thể Ban Thường vụ Thành ủy và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ. 237 tổ chức và cá nhân đã đóng 1660 ý kiến. Ban Thường vụ Thành ủy trân trọng và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn và đầy tinh thần trách nhiệm mà những ý kiến góp ý nêu lên, nghiêm túc tiếp thu để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm để Ban Thường vụ Thành ủy và từng thành viên trong Ban Thường vụ Thành ủy ngày càng vững mạnh hơn.

Hội nghị làm việc đến ngày 31-8-2012.

* Tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được thực hiện tốt sẽ góp phần quan trọng vào sự chuyển biến tích cực trong tổ chức xây dựng Đảng. Nội dung kiểm điểm căn cứ vào 3 vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu và quy định về những điều đảng viên không được làm. Trong đó, tập trung vào các nội dung chính: Tư tưởng, đạo đức, lối sống, việc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, của từng đảng viên và của người đứng đầu về những hạn chế, khuyết điểm; những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, nhất là trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, luân chuyển, bố trí cán bộ, tình trạng bố trí cán bộ không đúng, ảnh hưởng đến uy tín của ban lãnh đạo, cơ quan quản lý, sự phát triển của ngành, địa phương; những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, quyền hạn trách nhiệm của cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là của người đứng đầu.

Để việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đạt kết quả tốt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ trên tinh thần xây dựng, cần tập trung góp ý thẳng thắn đối với đồng chí mình, làm rõ những ưu, khuyết điểm, đặc biệt là đề ra những giải pháp khắc phục những tồn tại, khuyết điểm của tập thể cũng như cá nhân trong Ban Thường vụ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải trên tinh thần dân chủ, chặt chẽ, khoa học, trên tinh thần đồng chí, góp ý để cùng tiến bộ, tránh hình thức và lợi dụng việc kiểm điểm để vì những mục đích cá nhân, mang tính trù dập.

Tỉnh ủy Thanh Hóa dự kiến kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể Ban Thường vụ từ ngày 29 đến 31-8.

* Tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định nhấn mạnh, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ là nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là 3 vấn đề cấp bách đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4. Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải tập trung đánh giá một cách khách quan cả ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm, nhưng tập trung làm rõ những hạn chế, khuyết điểm về 3 nội dung cấp bách; chỉ rõ và xác định đúng nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm, qua đó đề ra các biện pháp khắc phục. Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một trong những căn cứ cho việc kiểm điểm của cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ. Đối với các cá nhân ủy viên Ban Thường vụ, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình cần tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; trong tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, về quan hệ gia đình, xã hội và quan hệ với nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ việc kiểm điểm phải được tiến hành một cách chặt chẽ, chu đáo, khoa học, nghiêm túc, thận trọng, bảo đảm kết quả thực chất, không làm chiếu lệ, đồng thời tránh tình trạng nể nang cũng như lợi dụng kiểm điểm để phổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín đồng chí với động cơ không trong sáng./.