Ngày 28-8, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập (1957 - 2012) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đến dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các thế hệ cán bộ công nhân viên và các nhà nghiên cứu khoa học về dược.

Năm mươi lăm năm qua, các thế hệ cán bộ của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đơn vị đầu ngành trong công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc. Hằng năm, bên cạnh việc chỉ đạo hệ thống kiểm nghiệm trong cả nước, Viện còn thực hiện kiểm nghiệm hàng ngàn mẫu thuốc phục vụ việc đăng ký giám sát chất lượng thuốc hậu mãi, gồm các mẫu thuốc lấy trên thị trường, mẫu các đơn vị và cá nhân gửi yêu cầu kiểm nghiệm, mẫu thẩm định tiêu chuẩn hóa, mẫu phục vụ các chương trình y tế quốc gia.

Hiện Viện đã kiểm nghiệm được hơn 50% số dược chất lưu hành trên thị trường, đủ khả năng kiểm nghiệm toàn bộ thuốc thiết yếu, thuốc sản xuất trong nước. Trung bình mỗi năm, Viện đều thiết lập từ 10 đến 15 chất mới, nâng quỹ chuẩn lên đến 279 chất và hơn 100 chất chuẩn dược liệu phục vụ hiệu quả công tác kiểm nghiệm thuốc của toàn bộ hệ thống trong cả nước. Theo Tiến sĩ Đoàn Cao Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương: Viện đã tham gia tích cực chương trình hợp tác thiết lập chuẩn khu vực ASEAN cung cấp cho các nước trong khu vực. Trong số các chuẩn ASEAN, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã chủ trì đánh giá, thiết lập 16 chất chuẩn; tham gia kết hợp đánh giá, thiết lập 20 chất chuẩn khác... Qua đó đề xuất với Bộ Y tế những giải pháp tăng cường công tác quản lý, bổ sung và hoàn chỉnh các quy chế dược góp phần bảo đảm việc sản xuất, cung ứng, xuất nhập khẩu có chất lượng. Tỷ lệ thuốc giả đã giảm còn 0,04% (từ năm 2000 đến nay); tỷ lệ thuốc kém chất lượng còn khoảng 3% (năm 2011).
Viện được lựa chọn là phòng thí nghiệm kiểm nghiệm mẫu cho các tổ chức quốc tế, thực hiện kiểm nghiệm chất lượng các loại thuốc phòng chống AIDS, lao, sốt rét cho Quỹ Toàn cầu quốc tế; kiểm nghiệm mẫu cho các tổ chức trước khi cung cấp cho các nước. Điều đó khẳng định uy tín và năng lực của Viện đối với thế giới đồng thời là điều kiện để mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế nhằm từng bước nâng cao năng lực, hòa nhập với các nước trên thế giới trong công tác kiểm nghiệm chất lượng thuốc.

Ghi nhận những đóng góp đặc biệt xuất sắc của các thế hệ cán bộ Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương./.