TCCSĐT – Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 97 (UK97) với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ 62 quốc gia với chủ đề “Quốc tế ngữ - Cầu nối vì hòa bình, Hữu nghị và Phát triển”, đã bế mạc vào ngày 4-8 tại Thủ đô Hà Nội. Các đại biểu tham dự Đại hội Quốc tế ngữ Toàn cầu lần thứ 97 đã thông qua nghị quyết tái khẳng định tầm quan trọng của ngôn ngữ Esperanto (Quốc tế ngữ) được xây dựng trên những lý tưởng hòa bình, hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. 125 năm sau khi ra đời, Esperanto vẫn được sử dụng rộng rãi như chiếc cầu đi tới hữu nghị, hòa bình và phát triển. Sự tiến triển này được thúc đẩy nhờ sự phát triển của phương tiện truyền thông toàn cầu, đó là Internet. Tại đây, năm nay có việc bổ sung tiếng Esperanto, là ngôn ngữ thứ 64 vào công cụ dịch thuật của Google.

1. Tháng 7, thu ngân sách tăng do nguồn thu nội địa tăng

Ngày 30-7, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước tháng 7 ước đạt 49.260 tỉ đồng, tăng khoảng 1.960 tỉ đồng so với tháng 6. Tổng thu ngân sách nhà nước trong 7 tháng ước đạt 393.500 tỉ đồng, bằng 53,1% dự toán và giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng tổng chi ngân sách nhà nước lại đạt 498.160 tỷ đồng, bằng 55,2% dự toán và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chi đầu tư phát triển ước đạt 100.292 tỷ đồng, bằng 55,7% dự toán và tăng 7,7% so với cùng kỳ do ngân sách nhà nước đã cấp bù lãi suất tín dụng nhà nước cho ngân hàng Phát triển và ngân hàng Chính sách xã hội, cấp chuyển vốn cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, cho vay hộ nghèo vùng đồng bằng sông Cửu Long, chi bổ sung dự trữ quốc gia... Ngân sách nhà nước cũng đã chi trả nợ và viện trợ đạt khoảng 59.300 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2011 thực hiện các nghĩa vụ nợ đến hạn của ngân sách nhà nước, không để tác động xấu đến kinh tế vĩ mô... Đánh giá của Bộ Tài chính cũng cho thấy trong 7 tháng năm 2012, công tác điều hành ngân sách nhà nước đã được triển khai tích cực, chủ động. Trong điều kiện thu khó khăn, song ngân sách nhà nước luôn đảm bảo nguồn đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi theo dự toán, đáp ứng kịp thời đầy đủ các nhiệm vụ chi về đảm bảo quốc phòng, an ninh và chi các sự nghiệp giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, đảm bảo xã hội, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh…

2. FAO hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực hệ thống thanh tra thực phẩm

Ngày 30-7, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tổng kết dự án "Xây dựng năng lực cho hệ thống thanh tra an toàn thực phẩm tại Việt Nam". Tham dự có đại diện Văn phòng FAO tại Hà Nội, lãnh đạo các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Bộ Công thương và cán bộ làm công tác thanh tra an toàn thực phẩm (ATTP) các tỉnh, thành trong cả nước.

Dự án do FAO được triển khai từ năm 2009 đến tháng 7 năm 2012, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại (ODA) tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, các bộ ngành có liên quan ở địa phương. Tổng số vốn của dự án lên tới trên 790.500 USD, trong đó vốn ODA là 780.778 USD, vốn đối ứng là hơn 9.800 USD.
Các hỗ trợ của FAO thời gian qua tập trung vào việc tăng cường năng lực cho hệ thống thanh tra ATVSTP quốc gia, từ trung ương đến địa phương và trong các bộ, ngành có liên quan tại Việt Nam. Dự án đã hỗ trợ Chính phủ thực hiện: rà soát, sửa chữa và bổ sung khung pháp lý trợ giúp công tác thanh tra, kiểm tra của hệ thống kiểm soát thực phẩm quốc gia; xây dựng một chương trình tăng cường năng lực thanh tra thực phẩm trên toàn quốc; đào tạo bài bản hơn cho lực lượng thanh tra; thiết lập một phương pháp tiếp cận có sự phối hợp liên ngành đối với công tác thanh tra ATTP.

3. Phiên thường kỳ tháng 7-2012

Từ ngày 30 đến 31-7, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 7-2012, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng của năm 2012. Một trong những trọng tâm được các thành viên Chính phủ thảo luận và cho ý kiến đó là thúc đẩy và duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, song thực sự phải là tăng trưởng bền vững, tăng trưởng nhưng không gây bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như không làm lạm phát cao trở lại.

Cụ thể, về thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) liên tục giảm trong 7 tháng đầu năm và có chỉ số âm (-) trong 2 tháng qua. So với tháng trước, CPI tháng 6 giảm (-) 0,26%, tháng 7 giảm (-) 0,29%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 2,22% so với tháng 12-2011 và tăng 5,35% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng giá tiêu dùng của nhiều năm trước. Thời gian qua, nhiều biện pháp đã được áp dụng nhằm giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Các tổ chức tín dụng đã và đang tích cực rà soát, đánh giá dư nợ các khoản cho vay cũ để xem xét điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa 15%/năm kể từ ngày 15-7-2012. Hiện nay, lãi suất cho vay các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa phổ biến ở mức 11-13%/năm; cho vay sản xuất kinh doanh khác 12-16%/năm. Thị trường ngoại hối tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tích cực. Thanh khoản ngoại tệ toàn hệ thống được cải thiện. Nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào do xuất khẩu tăng cao, nhập khẩu tăng chậm và nhu cầu đồng nội tệ đang mạnh lên nhờ việc giảm lãi suất. Tính chung 7 tháng đầu năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 62,9 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu 7 tháng khoảng 58 triệu USD, bằng 0,09% tổng kim ngạch xuất khẩu…

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm tiếp tục có chuyển biến tích cực, đúng hướng, đúng mục tiêu đề ra. Chiều hướng chung là sẽ tiếp tục có những chuyển biến tốt hơn, nhất là trong kiềm chế lạm, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp…Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, khó khăn, thách thức còn rất lớn, trong đó nổi lên là tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ và để đạt tăng trưởng từ 5,2-5,7% trong năm 2012 là hết sức khó khăn. Bình diện chung của doanh nghiệp là khó khăn, 90% vốn sản xuất, kinh doanh phải dựa vào ngân hàng; thu ngân sách đạt thấp…

4. Hội thảo chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Ngày 1-8, tại An Giang, Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), phối hợp cùng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức Hội thảo chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. C ác nhà khoa học của các Viện, trường đại học, lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã tham dự hội thảo.

Nội dung khung chiến lược đã đánh giá thực trạng nông nghiệp, nông thôn 10 năm qua; tiềm năng phát triển, lợi thế và hạn chế của ngành nông nghiệp Việt Nam, dự báo bối cảnh tương lai; định hướng chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Các giải pháp thực hiện chiến lược. Bên cạnh đó là những thách thức đối với ngành nông nghiệp như khan hiếm và cạn kiệt nguồn năng lượng, tài nguyên, giá cả đầu vào tăng cao, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai, dịch bệnh, những rủi ro bên ngoài, cùng với những thể chế nông thôn chậm đổi mới, rủi ro trong sản xuất nông nghiệp…

Hội thảo cũng đề ra định hướng phát triển ngành hàng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, với vùng chuyên canh lúa tại các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An…hướng tới sản xuất hàng hóa lớn xuất khẩu, phát triển hệ thống kho tàng bến bãi phục vụ cho xuất khẩu. Nhanh chóng phát triển các mô hình sản xuất liên kết chuỗi liên kết, trong đó nhân rộng các mô hình đã bước đầu có hiệu quả như mô hình "cánh đồng mẫu lớn" ở An Giang, Kiên Giang; mô hình "liên kết 4" nhà ở Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang. Định hướng các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, trong đó ngoài cá da trơn, chú trọng phát triển con tôm nước ngọt, nước lợ, vùng chăn nuôi gia cầm, cây ăn quả và khai thác, bảo vệ diện tích lâm nghiệp theo hướng phòng chống biến đổi khí hậu, kết hợp du lịch sinh thái.

5. Lễ trao giải lần thứ nhất “Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam”

Ngày 2-8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Lễ trao giải lần thứ nhất “Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam”. Ban Tổ chức cuộc thi trao thưởng cho 96 thí sinh xuất sắc nhất.

Sau gần 4 tháng phát động, Cuộc thi đã thu hút gần 15 vạn lượt người tham gia thi trắc nghiệm, hàng chục triệu lượt người tham gia tìm hiểu về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam qua các trang web của các cơ
quan phối hợp tổ chức Cuộc thi như: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, báo Quân đội Nhân dân, Báo Tiền Phong, Tạp chí Tuyên giáo điện tử.... Ý nghĩa to lớn của Cuộc thi cũng như những dấu ấn đặc biệt trong lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam Lào, Lào - Việt Nam đã lôi cuốn không chỉ những thế hệ đi trước đã kinh qua những năm tháng chiến tranh tham gia mà còn thực sự thu hút các bạn trẻ là sinh viên các trường đại học, cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Đặc biệt, Cuộc thi còn thu hút sự tham gia của nhiều bạn lưu học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam.

Bên cạnh cuộc thi trắc nghiệm diễn ra hàng tuần, cuộc thi viết với 11 chủ đề phong phú, đa dạng cũng nhận được sự hưởng ứng tham gia rất nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân tại 63 tỉnh, thành phố cũng như đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài.

6. Hội thảo "Xây dựng Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020"

Ngày 2-8, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo "Xây dựng Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020" với sự tham gia của đại diện các bệnh viện, các bộ ngành, sở y tế và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố.

Đổi mới nội dung với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT cũng như nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT; công tác tuyên truyền sẽ được phân công cụ thể cho các bộ, ngành liên quan đến các nhóm đối tượng; nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh với việc đầu tư, mở rộng mạng lưới khám chữa bệnh, đặc biệt là y tế cơ sở thông qua thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, xây dựng gói quyền lợi phù hợp, tăng cường thực hiện xã hội hóa y tế, đa dạng các loại hình khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, đổi mới cơ chế tài chính y tế thông qua BHYT, nghiên cứu áp dụng phương pháp thanh toán chi trả phù hợp bảo đảm nguồn Ngân sách Nhà nước mua BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác và hỗ trợ mức đóng cho một số đối tượng; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phân định rõ trách nhiệm và tăng cường công tác thanh, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp...

Các đại biểu đã tập trung thảo luận một số giải pháp nhằm mở rộng tỷ lệ bao phủ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới cơ chế tài chính, giảm chi tiêu tiền túi của người bệnh; chỉ tiêu bảo phủ bảo hiểm y tế của từng địa phương..

7. Hội nghị lần thứ 4 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam về tam giác phát triển

Chiều 3-8 tại Nghệ An, Hội nghị lần thứ 4 của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về tam giác phát triển với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong việc hỗ trợ khu vực tam giác phát triển” đã kết thúc tốt đẹp. Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vì sự phát triển khu vực biên giới giữa ba nước.

Hội nghị cũng đã thông qua và ký Tuyên bố chung, nhất trí Kế hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam đến năm 2020. Các đại biểu kiến nghị ba nước đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh; các chính sách liên quan đến thuế, hải quan, lao động. Các thủ tục hành chính liên quan đến các hoạt động cấp phép đầu tư, kinh doanh cần được đẩy mạnh, bảo đảm tính minh bạch, đồng bộ và thống nhất từ Trung ương đến địa phương, nhằm giảm thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội ba nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp và hợp tác trong các hoạt động song phương, đa phương và trong lĩnh vực lập pháp, giám sát. Hội nghị lần này đã kiến nghị xem xét thành lập Tiểu ban/Nhóm ở mỗi Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam và kế hoạch hành động nhằm giám sát, hỗ trợ việc thực hiện các chính sách, thỏa thuận để đạt được những kết quả ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

Hội nghị thống nhất, Hội nghị lần thứ 5 sẽ do Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Vương quốc Campuchia đăng cai tổ chức vào năm 2013.

8. Bế mạc Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 97

Ngày 4-8, Đại hội Quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 97 (UK97) với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ 62 quốc gia với chủ đề “Quốc tế ngữ - Cầu nối vì hòa bình, Hữu nghị và Phát triển”, đã bế mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Các đại biểu tham dự Đại hội Quốc tế ngữ Toàn cầu lần thứ 97 đã thông qua nghị quyết tái khẳng định tầm quan trọng của ngôn ngữ Esperanto (Quốc tế ngữ) được xây dựng trên những lý tưởng hòa bình, hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. 125 năm sau khi ra đời, Esperanto vẫn được sử dụng rộng rãi như chiếc cầu đi tới hữu nghị, hòa bình và phát triển. Sự tiến triển này được thúc đẩy nhờ sự phát triển của phương tiện truyền thông toàn cầu, đó là Internet. Tại đây, năm nay có việc bổ sung tiếng Esperanto, là ngôn ngữ thứ 64 vào công cụ dịch thuật của Google.

“Ngày Việt Nam” là một trong những hoạt động quan trọng
trong khuôn khổ UK97. Đây là dịp để nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu về đất nước, con người, phong tục tập quán, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động như: giới thiệu về Việt Nam, Bác Hồ với Quốc tế ngữ, giới thiệu về cây thuốc Việt Nam, dạy tiếng Việt, tổ chức trồng cây tại công viên Hòa Bình, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn áo dài…

Đại hội UK97 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ông Nguyễn Văn Lợi đã trao lá cờ Esperanto cho đại diện của Iceland, nước sẽ đăng cai tổ chức Đại hội quốc tế ngữ toàn cầu lần thứ 98 (UK98).

9. Giao lưu thể thao kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN: Thắm thiết tình đoàn kết hữu nghị

Ngày 5-8, Chương trình giao lưu thể thao kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN và 17 năm Việt Nam tham gia ASEAN do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Cung điền kinh Mỹ Đình (Hà Nội). Với tiêu đề " Việt Nam - ASEAN và các đối tác", Chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của 16 đoàn đến từ Đại sứ quán các nước và Bộ, ngành; thu hút 208 vận động viên thi đấu ở các bộ môn bóng đá, bóng bàn, tennis và cầu lông.

Buổi giao lưu thể thao giữa Bộ Ngoại giao và các bộ ngành khác của Việt Nam với cán bộ Đại sứ quán các nước ASEAN và các đối tác tại Hà Nội nhằm thiết thực hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm ngày ASEAN cũng như quảng bá cho các chương trình hợp tác cụ thể, xây dựng cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN. Đây cũng là cơ hội để các nước tăng cường giao lưu, hiểu biết, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia, duy trì và củng cố mục tiêu vì một ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển./.