TCCSĐT - Ngày 27-7, kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2012), các hoạt động thiết thực “đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú tại các đơn vị, địa phương, tỉnh, thành phố trong cả nước.

* Ngày 27-7, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy biên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại Quảng Trị.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, đã gửi vòng hoa viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Thành Cổ Quảng Trị.

Tại Thành cổ Quảng Trị, đồng chí Đình Thế Huynh và đoàn công tác đã đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc; tri ân các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ năm 1972.

Đồng chí Đinh Thế Huynh và đoàn công tác cũng đã đặt vòng hoa và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ huyện Triệu Phong và Nghĩa trang liệt sỹ thị xã Quảng Trị.

Nhân dịp này, đồng chí Đinh Thế Huynh đã đến dự lễ khởi công Khu Nhà hiệu bộ, Trường Trung học cơ sở Thành Cổ, thị xã Quảng Trị. Khu Nhà hiệu bộ có quy mô xây dựng 2 tầng với tổng diện tích xây dựng hơn 440m2, tổng mức đầu tư hơn 3,1 tỷ đồng.

* Cùng ngày, tỉnh Hậu Giang đã long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2012). Đến dự họp mặt có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và 270 đại biểu đại diện cho gần 30.000 gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hậu Giang trong 8 năm qua đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Hậu Giang có trên 700.000 nhân khẩu, với trên 30.000 gia đình chính sách, trên 12.000 liệt sĩ, 5.000 thương binh, 750 Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhưng đã có 95% số gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình tại địa phương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các gia đình có công tiếp tục phát huy tinh thần tự lực tự cường, tiếp tục nêu gương sáng cho con cháu và các thế hệ mai sau noi theo. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi thấy tỉnh Hậu Giang liên tục phát triển và có mức tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống nhân dân được ổn định. Tuy nhiên, là một địa phương nghèo lại bị ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, đời sống của nhiều gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các cấp chính quyền trong tỉnh cần đổi mới suy nghĩ, cách làm, nhằm nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân, để xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh to lớn của các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tuy nước ta còn nghèo nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đối với người có công, coi trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội, theo truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Các cấp chính quyền, đoàn thể của tỉnh cần thường xuyên quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao mức sống của người có công…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời thăm hỏi ân cần đến các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng... trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến viếng và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Hậu Giang, thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Lâm Thị Út, 105 tuổi, có 4 người con là liệt sĩ và gia đình mẹ Nguyễn Thị Kim Hoa, 81 tuổi, có chồng và con là liệt sĩ ở thành phố Vị Thanh.

* Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ tại Đền tưởng niệm liệt sỹ Bến Dược, huyện Củ Chi, nơi ghi danh hơn 45.000 Anh hùng Liệt sỹ đã chiến đấu hy sinh tại chiến trường Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Thành phố, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tỏ lòng thành kính, trân trọng và biết ơn sâu sắc tới đồng bào, đồng chí, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã cống hiến máu xương và hy sinh tính mạng của mình. Đảng, nhân dân và muôn đời con cháu mai sau sẽ mãi mãi biết ơn các Anh hùng Liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công với nước và gia đình của họ.

Theo đồng chí Lê Hoàng Quân, dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng được 16.106 nhà tình nghĩa, sửa chữa chống dột 10.290 căn nhà cho các đối tượng chính sách, tặng 13.000 sổ vàng tình nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng của Thành phố và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, cất bốc quy tập 27.000 hài cốt liệt sỹ.

Trong năm 2012, các cấp, ngành của thành phố đã đóng 52,8 tỷ đồng để xây và sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như cải thiện cuộc sống của người có công; đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục phiền hà cho người có công; mở rộng xây dựng và tặng nhà tình nghĩa; xây dựng phường - xã làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công...

Trước đó, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đến đặt vòng hoa, viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và Nghĩa trang Thành phố. Tối 26-7, lãnh đạo thành phố và hơn 5.000 đoàn viên thanh niên cũng đã cùng thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn Thành phố.

* Tỉnh Bình Phước đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ và lễ viếng, lễ truy điệu, an táng hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia, tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Cục Chính sách - Bộ Quốc phòng, Cục Chính trị - Quân khu 7; đoàn đại biểu hai tỉnh Kratie và Kompongthom - Vương quốc Campuchia.

Với sự giúp đỡ nhiệt tình của nước bạn Campuchia, đợt này, Đội K72 - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước và Đội K70 - Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã khảo sát, tìm kiếm, cất bốc được 97 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại hai tỉnh Kampongthom và Karatie thuộc Vương quốc Campuchia.

Tính đến nay, Đội K72 và Đội K70 đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 2.267 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia và tại chiến trường Bình Phước, trong đó có 239 bộ hài cốt liệt sỹ có tên, đã bàn giao 149 hài cốt cho thân nhân các liệt sỹ và địa phương.

Theo Ban chuyên trách tìm kiếm hài cốt liệt sỹ tỉnh Bình Phước, qua theo dõi và tìm hiểu từ các nhân chứng Việt Nam và Campuchia, trên địa bàn các tỉnh Kratie, Mundulkiri và Kampongthom, hiện còn hơn 400 mộ liệt sỹ chưa được tìm thấy.

Trong những năm qua, Bình Phước đã huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa. Cụ thể, tỉnh đã xây dựng được hơn 1.480 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 27 tỷ đồng, sửa chữa 350 căn nhà tình nghĩa, tặng 751 sổ tiết kiệm, thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, người có công nhân các ngày lễ, tết.

Công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ về các nghĩa trang liệt sỹ cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm, trong đó có việc tìm kiếm mộ liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia.

* Huyện Kon Plông (Kon Tum) đã trang trọng tổ chức lễ truy diệu, an táng 7 bộ hài cốt liệt sỹ được tìm thấy tại khu vực điểm cao bên cạnh suối Nước Ca và khu vực gần thôn Đăk Ne, xã Măng Cành.

Theo người dân thôn Đăk Ne, trong số 7 hài cốt trên có 4 hài cốt của liệt sỹ hy sinh năm 1972 trên tuyến giao liên từ huyện H16 (cũ) qua địa bàn Đăk Côi, Đăk Hà, tới các xã Măng Cành, Ngọc Tem thuộc huyện Kon Plông. Đây là những chiến sỹ sau khi đánh Đăk Tô-Tân Cảnh được rút về tăng cường lực lượng để tiêu diệt địch ở cứ điểm Măng Đen.

Trên đường hành quân, các chiến sỹ không may bị rơi vào ổ phục kích của địch và đã anh dũng hy sinh. Sau khi địch rút đi, bộ đội và nhân dân địa phương đã tiến hành chôn cất và đánh dấu lại vị trí.
Trong khoảng thời gian này, có 3 liệt sỹ khác hy sinh, được người dân an táng tại khu vực thôn Đăk Ne, xã Măng Cành.

Cùng với 2 bộ hài cốt liệt sỹ đã được án táng những tháng trước đây, từ đầu năm 2012 đến nay, huyện KonPlông đã tổ chức cất bốc, quy tập được 9 hài cốt liệt sỹ, đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Cũng nhân dịp 65 năm Ngày thương binh liệt sỹ, tối 26-7, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Ngọc Hồi, 500 đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang trong huyện đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Nghĩa trang liệt sỹ huyện Ngọc Hồi hiện có trên 1.000 phần mộ các anh hùng liệt sỹ, chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế tại 2 nước bạn Lào và Campuchia.

* Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, Đoàn đại biểu Thông tán xã Việt Nam đã đến xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trao 21 suất học bổng của Quỹ Khuyến học Trần Kim Xuyến cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn xã và thăm thân nhân gia đình liệt sỹ Trần Kim Xuyến.

Đoàn do đồng chí Ngô Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Nhà báo TTXVN dẫn đầu, cũng tham dự lễ mít tinh kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ tại xã.

Xã Sơn Mỹ là quê hương của nhà báo Trần Kim Xuyến, liệt sỹ đầu tiên của nền báo chí cách mạng Việt Nam và cũng là liệt sỹ đầu tiên của TTXVN, hy sinh ngày 3-3-1947. Ông là tấm gương về tinh thần làm việc, học tập, hy sinh và là nhà báo đã ngã xuống từ những ngày đầu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là niềm tự hào của nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhất là đối với TTXVN.

Phát huy truyền thống vẻ vang của cách mạng và phù hợp với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, TTXVN luôn chăm lo, làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, coi đó là trách nhiệm, tình cảm của các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên TTXVN.

Đại diện lãnh đạo xã Sơn Mỹ tự hào khi xã Sơn Mỹ là quê hương của nhà báo liệt sỹ Trần Kim Xuyến và cảm động khi biết TTXVN là cơ quan báo chí lớn của đất nước, có số lượng lớn cán bộ, phóng viên đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

* Chiều 27-7, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Quân khu 5 đã nêu bật những hi sinh, cống hiến vô cùng to lớn của các liệt sĩ, thương binh với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cho đến nay, toàn Quân khu đã quy tập 178.912 hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang; đề nghị Nhà nước công nhận 4.071 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang cho 846 tập thể, 264 các nhân.

Cán bộ, chiến sĩ Quân khu đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa 4.000 nhà tình nghĩa, xây mới hơn 200 nhà. Chỉ riêng trong 3 năm (2010-2012), toàn Quân khu đã huy động 13 tỷ đồng cho việc thăm viếng các gia đình chính sách, xây dưng nhà tình nghĩa, tặng 269 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách.

Nhân dịp kỷ niệm trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Quân khu 5 đã trao 16 kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích Vì sự nghiệp thương binh - xã hội do Bộ lao động, Thương binh và Xã hội trao tặng. Quân khu 5 cũng tặng bằng khen cho 26 đơn vị cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác đền ơn đáp nghĩa trong 3 năm qua.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ tư lệnh quân khu đã nhận được hơn 4,3 tỷ đồng đóng góp từ các đơn vị, các nhà doanh nghiệp để xây dựng 62 ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tương chính sách.

* Tại Phú Thọ, hơn 200 đại biểu người có công, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tham dự lễ biểu dương người có công tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Trong các cuộc kháng chiến, Phú Thọ đã có hàng trăm ngàn thanh niên ưu tú lên đường bảo vệ Tổ quốc, trong số đó đã có hơn 18.000 liệt sĩ, gần 20.000 thương, bệnh binh, 34.000 thân nhân liệt sỹ và nhiều đối tượng chính sách, người có công.

Tri ân và tưởng nhớ những người đã có công với cách mạng, tỉnh Phú Thọ đã tích cực chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

Trong năm 2012, toàn tỉnh đã dành gần 19 tỷ đồng tặng quà thương bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ; xây dựng mới gần 20 nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp 26 ngôi nhà, giúp các gia đình thương binh, liệt sỹ có nơi ở ổn định, khang trang.

Cũng trong dịp này, tỉnh đã khánh thành Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, với tổng giá trị đầu tư trên 60 tỷ đồng; nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình tình nghĩa trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trong 10 năm qua, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 20 tỷ đồng để xây mới trên 597 nhà tình nghĩa, sửa chữa 2.200 nhà, tặng 11.649 sổ tiết kiệm, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ...

* Tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ dâng hương tại tượng Bác Hồ, tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và viếng nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn, nhằm ghi nhớ, tôn vinh và thể hiện lòng tri ân thành kính đối với công lao to lớn của các vị anh hùng liệt sỹ. Lạng Sơn cũng tổ chức biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã làm tốt công tác thương binh liệt sỹ. Các chương trình như: thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ ổn định đời sống thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sỹ già yếu, cô đơn… được thực hiện có hiệu quả. Tỉnh dành 4,5 tỷ đồng xây 189 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; huy động 8,6 tỷ đồng cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng, nâng cấp 40 nhà bia nghĩa trang liệt sỹ với trên 1,3 tỷ đồng…
 
Nhân dịp này, tỉnh Lạng Sơn đã tặng bằng khen cho 55 cá nhân là người có công tiểu biểu, đã khắc phục khó khăn vươn lên trong lao động sản xuất và công tác, 10 tập thể tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2007-2012, 8 tập thể thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công giai đoạn 2007-2012.

* Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, ngày 27-7, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam phát hành bộ tem “Mẹ Việt Nam Anh hùng” tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Nam .

Bộ tem là hình ảnh tiêu biểu cho hàng triệu người mẹ Việt Nam - những người mẹ đã chấp nhận mát mát, hy sinh để động viên, tiễn đưa những người con ưu tú của mình lên đường chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mẫu tem có khuôn khổ 32x43 mm, phỏng theo tác phẩm điêu khắc của nghệ sỹ Đinh Gia Thắng. Họa sỹ Nguyễn Du đã khắc họa thành công hình ảnh người mẹ Việt Nam Anh hùng được lấy nguyên mẫu mẹ Nguyễn Thị Thứ quê ở Điện Bàn, Quảng Nam . Ngay sau lễ phát hành, hàng triệu mẫu tem sẽ được lưu hành rộng rãi trên khắp 15.000 bưu cục và điểm phục vụ của Bưu chính Việt Nam và được gửi tới gần 200 nước thành viên Liên minh Bưu chính Thế giới. Mẫu tem sẽ là thông điệp khẳng định nỗ lực của Bưu chính Việt Nam trong sự nghiệp tuyên truyền đạo lý hiếu nghĩa của dân tộc và thể hiện sự tôn vinh, tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân.

Cũng tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức phát hành bộ bưu ảnh (gồm 10 ảnh) với chủ đề “Người Mẹ ngàn đời” lấy nguyên mẫu những Mẹ Việt Nam Anh hùng trên vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng của các tác giả Đặng Ái Việt, Trần Hồng… Dịp này, Hội tem Quảng Nam trưng bày những bộ sưu tập tem đạt giải trong nước và quốc tế, tiêu biểu như bộ “Bàn tay” của Trần Văn Địch; bộ "Thăng Long – Hà Nội ngàn năm” của Nguyễn Tiến Đạt; bộ tem “Con đường di sản” của Lê Duy Khoa…

* Tại huyện Văn Lâm, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hưng Yên tổ chức chương trình "Thày thuốc trẻ tình nguyện khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công". Trên 20 thày thuốc trẻ đến từ "Câu lạc bộ thày thuốc trẻ" đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối và các đơn vị y tế trên địa bàn Hưng Yên đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 160 người là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, hội viên Hội Cựu chiến binh và hội viên Hội cựu Thanh niên xung phong của các xã, thị trấn của huyện Văn Lâm. Qua chương trình, các thày thuốc trẻ đã khám, phát hiện và cấp thuốc điều trị nhiều loại bệnh như: cao huyết áp, các bệnh về xương khớp, viêm kết mạc mắt, viêm phổi tuổi già… Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Cùng với sự quan tâm của các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của tỉnh Hưng Yên, chương trình còn nhận được sự tài trợ về kinh phí của Công ty Cổ phần in và Thương mại An Dương (Hà Nội) và Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng (Khoái Châu).

* Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị biểu dương 43 đồng chí đại diện cho gần 145.000 người có công với cách mạng trong toàn tỉnh. Họ là những người dù mang trong mình nhiều thương tật, bệnh tật nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường đã vượt lên, đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Thương bình tàn nhưng không phế”. Điển hình như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Triêm (73 tuổi) quê ở xã Sơn Trạch, Bố Trạch. Năm 1957, ông tham gia vào đội khảo sát đường Hồ chí Minh từ Phong Nha - Quảng Trị do tỉnh đội Quảng Bình quản lý; sau đó làm giao liên Binh trạm 12 chuyển tài liệu mật từ Hà Nội – Campuchia - Thái Lan; đưa và bảo vệ cán bộ cấp cao vào miền Nam hoạt động. Năm 1966, là cán bộ điệp báo thuộc Phòng 76 - Cục nghiên cứu (nay là Cục 25, Tổng Cục II - Bộ Quốc phòng) chuyên đưa đón cán bộ và chuyển tài liệu đi các chiến trường. Năm 1968, ông đã cùng với 7 đồng chí được lệnh xung phong cảm tử đánh các căn cứ quân sự ở Thái Lan (sân bay Udon và Utapao) là căn cứ của không quân Mỹ dùng để đánh phá miền Bắc chúng ta trong những năm chiến tranh phá hoại. Ông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng 2, Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Huân chương chiến sĩ vẻ vang 1,2,3. Năm 2011, ông được Chủ Tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

* Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tổ chức hội nghị “Biểu dương người có công với cách mạng năm 2012 ". 70 đại biểu là các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn người có công của tỉnh đã đến dự. Từ năm 2007 đến nay, Long An đã vận động xây dựng 1.946 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa trên 100 căn nhà cho người có công với cách mạng. 100% mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời; 100% xã, phường đã được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; hơn 99% hộ gia đình người có công đã có mức sống trung bình trở lên...

* Nhân ngày 27-7, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã đi thăm và tặng quà cho hơn 2.000 đối tượng chính sách là Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống, mong các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình , hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sẽ thực hiện tốt hơn nữa các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với cách mạng;tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cũng trong ngày 27-7, UBND 8 huyện thị xã của tỉnh Đắk Nông cũng tổ chức gặp mặt 1.000 người tiêu biểu có công với cách mạng, là những cán bộ tiền khởi nghĩa, thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách. Các huyện, thị xã đã tặng 1.000 suất quà, 160 sổ tiết kiệm cho những người có công với cách mạng tiêu biểu.

* Tại xã Phù Hóa (Quảng Trạch, Quảng Bình), đại diện tỉnh Quảng Bình cùng ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Vietinbank tổ chức khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ xã Phù Hóa.

Công trình được ngân hàng Vietinbank hỗ trợ kinh phí 1,5 tỷ đồng để tôn tạo, xây dựng các hạng mục nhà bia liệt sỹ; ốp đá toàn bộ 100 mộ liệt sỹ; nâng cấp nền, xây dựng hàng rào và cổng nghĩa trang. Sau 3 tháng gấp rút thi công, công trình đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ. Đây là việc làm thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ tổ quốc đang yên nghỉ tại nghĩa trang. Cũng tại lễ khánh thành, đại diện lãnh đạo ngân hàng Vietinbank đã trao 20 suất quà cho các gia đình chính sách của xã Phù Hóa.

* Tối ngày 27-7, tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh An Giang đã đồng loại tổ chức đêm “Thắp nến tri ân” ấm áp, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Riêng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh An Giang đã có gần 1.000 người là lãnh đạo tỉnh, cựu chiến binh, các ban ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh An Giang cùng tham dự. Tại buổi lễ các đại biểu đã dành phút mặc niệm thiêng liêng cao quí nhất và cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng , những trận đánh oanh liệt, những liệt sĩ dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh không tiếc thân mình cho tổ quốc và thắp lên những ngọn nến từ trái tim rực lửa cùng những nén hương ấm áp để bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc đến chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh vì tổ quốc và cho thế hệ hôm nay được hưởng độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Trước đó ngày 26-7 tại nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (trực thuộc Quân khu 9) tại huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã có 600 đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang Quân khu 9 đóng trên địa bàn như Tiểu đoàn Công Binh, Trung đoàn Tăng thiết giáp, Sư đoàn 330 và đông đảo nhân dân địa phương đã tổ chức đêm “Thắp nến tri ân”. Đây là nghĩa cử Cao đẹp sẽ được tỉnh An Giang tiếp tục duy trì thực hiện hàng năm./.