TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh nhật Bác (19-5-1890 – 19-5-2012), các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực.

* Sáng 18-5, tại khu lưu niệm Bác Hồ, xã Tân Hòa (huyện Vũ Thư), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người.

Cũng nhân dịp này đã diễn ra lễ khánh thành công trình nâng cấp cải tạo Khu tưởng niệm của Người tại xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư trên khuôn viên rộng 16.700m2 với tổng vốn đầu tư trên 35 tỉ đồng. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa đặc biệt, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện lòng thành kính của nhân dân Thái Bình đối với Bác. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ là nơi lưu giữ những hình ảnh, kỷ vật và những tình cảm thiêng liêng của Bác với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình và giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau này.

* Tại Khu di tích trường Dục Thanh, Phan Thiết (Bình Thuận), Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận đã tổ chức triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Gần 100 bức ảnh quý gồm các hình ảnh, sự kiện và các bản di chúc, tác phẩm, bản thảo về Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là những tư liệu lịch sử quan trọng ghi lại những khoảnh khắc của Bác đối với sự nghiệp xây dựng và lãnh đạo Đảng ta cũng như công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Trước đó Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Trường chính trị tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Trí thức Bình Thuận làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

* Tại Khu rừng di tích – lịch sử Kiến An (xã An Lập, huyện Dầu Tiếng) tỉnh Bình Dương đã phát động ra quân “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Người và 53 năm Ngày Bác Hồ phát động phong trào trồng cây. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cùng lãnh đạo tỉnh, huyện, thị và đoàn viên thanh niên đã trồng tập trung 02 ha (880 cây) rừng cây dầu trên 2,5 tuổi.

* Cũng trong sáng ngày 18-5, trên 500 cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân xuống đường trồng 3.000 cây xanh trên các tuyến đường mới thuộc phạm vi thành phố. Ngày 19-5, tỉnh khởi công trùng tu khu tưởng niệm Bác Hồ ( giai đoạn 2) với tổng kinh phí 30 tỉ đồng. Đây là khu di tích lớn nhất tỉnh Cà Mau, mỗi ngày đón hàng trăm người dân tới dâng hương và tưởng niệm Bác. Tại các huyện, xã trong tỉnh, người dân cũng đã đóng góp trên 2 tỉ đồng chỉnh trang, sửa chữa, nâng cấp nhà thờ, khu tưởng niệm nhân dịp ngày sinh của Bác.

Toàn tỉnh Cà Mau có tới 27 Đền thờ, Khu tưởng niệm Bác Hồ. Nhiều xã nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng có đền thờ Bác. Đặc biệt, hàng ngàn gia đình nông nông dân ở tỉnh Cà Mau đều có Bàn thờ Bác trong nhà.

* Tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội tổ chức buổi sinh hoạt chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Buổi sinh hoạt được nối trực tiếp giữa Hội trường Bộ Quốc phòng với Đảng bộ cơ sở Vụ Công tác phía Nam và chi bộ Vụ Công tác miền Trung, Tây Nguyên.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ đang công tác tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh tham gia buổi sinh hoạt chính trị.

Với lòng biết ơn vô hạn, nguyện phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác, thời gian qua, Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội đã triển khai thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được những kết quả thiết thực.

Đảng bộ đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện kịp thời, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, với cách làm phong phú, phù hợp đặc thù của Đảng bộ và từng đơn vị; từng bước chuyển từ việc học tập sang “làm theo” tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thông qua các việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; trong xử lý các mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau trong cuộc sống, công tác hàng ngày.

Tại buổi sinh hoạt chính trị, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, đã nói chuyện về tấm gương đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, về đạo đức công vụ, đời tư trong sáng, giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là dịp tốt để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Văn phòng Quốc hội được nghe, được học, được hiểu sâu hơn về thân thế, sự nghiệp, tấm gương, đạo đức, phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của Bác.

* Ngày 18-5, Quận ủy Tây Hồ đã tổ chức trao Huy hiệu Đảng cho 225 đảng viên nhân dịp 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, có 22 đồng chí được trao Huy hiệu 65 năm tuổi đảng, 57 Huy hiệu 55 năm tuổi đảng, 48 Huy hiệu 50 năm tuổi đảng...

Trong đợt kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2012), đến nay Đảng bộ Hà Nội đã có hơn 10.600 đảng viên vinh dự được trao tặng Huy hiệu Đảng. Trong đó truy tặng 2 đảng viên Huy hiệu 75 tuổi đảng và trao tặng 3 đảng viên lão thành cách mạng Huy hiệu 75 năm tuổi đảng gồm: bà Chu Thị Kim Sơn và ông Lê Văn Đáp (Đảng bộ quận Thanh Xuân) và ông Đặng Hữu Tiệp (Đảng bộ quận Ba Đình); 2 đảng viên được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng; 1.284 đảng viện được trao Huy hiệu 65 tuổi đảng; 71 đảng viên được trao Huy hiệu 60 năm tuổi đảng; 2.595 đảng viên được trao Huy hiệu 55 tuổi đảng và 1.492 đảng viên được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

* Kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2012), ngày 18-5, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã tổng kết đợt tuyên truyền “Ngành Tư pháp làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” .

Từ ngày 28-8-2011 đến ngày 19-5-2012, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ Tư pháp đã phối hợp với báo Pháp luật Việt Nam và Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp mở chuyên mục tuyên truyền “Ngành Tư pháp làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đợt tuyên truyền đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tác giả chuyên và không chuyên trong và ngoài Ngành, đặc biệt là các Sở Tư pháp, Cục THADS địa phương. 47 bài viết được lựa chọn và đăng tải trong chuyên mục đã có sự tìm tòi, phát hiện, tập trung phản ánh sinh động khát vọng cống hiến, tình yêu ngành, yêu nghề của các cán bộ tư pháp, THADS trên cả nước ; sự nỗ lực, vượt khó, cách làm hay, sáng tạo trong các lĩnh vực công tác của Ngành.

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ Tư pháp - Thứ trưởng Lê Hồng Sơn đánh giá: đợt tuyên truyền có sức lan tỏa và tác động tích cực, thiết thực, động viên, giáo dục, cổ vũ phong trào và góp phần thực hiện hiệu quả thi đua Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Ngành Tư pháp nói riêng và xã hội nói chung. Ban Tuyên giáo Đảng ủy đã lựa chọn 16 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để biểu dương khen thưởng trong dịp tổng kết này.

Nhân dịp này, Bộ Tư pháp phát động phong trào thi đua “Cán bộ Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức, người lao động trong ngành Tư pháp về những giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến từ nhận thức (học tập) sang hành động (làm theo) một các thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đây là việc thường xuyên, trách nhiệm cụ thể hàng ngày của mỗi đảng viên, cán bộ công nhân viên.

* Ngày 18-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức họp mặt biểu dương, khen thưởng gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhân kỉ niệm 122 năm ngày sinh của Người. Dự họp mặt có 13 tập thể và 46 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho 725 gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Nhiều đại biểu thật sự xúc động khi nghe ông Trịnh Văn Y, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, hiện là Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre, nhiệm kỳ 2011 – 2016 báo cáo gần 10 năm đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ 120 tỉ đồng, xây dựng 1.200 chiếc cầu và 148km đường nông thôn, góp phần xóa 1.500 cây cầu khỉ, 46 bến đò ngang qua sông, giúp cho hơn một triệu người hưởng lợi từ những công trình này.

* Cũng trong ngày 18-5 tại Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh đã khai mạc Hội diễn Công – Nông – Binh lần thứ X năm 2012.

Hội diễn góp phần khẳng định sự đoàn kết thống nhất và bền vững của khối Công - Nông - Binh, tạo điều kiện giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, phát hiện những tài năng làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ ở các đơn vị và địa phương trong toàn tỉnh Tây Ninh. Các tiết mục tham dự hội diễn tập trung vào những chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu đất nước, ca ngợi công cuộc lao động xây dựng quê hương.

* Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và trường Chính trị tổ chức tọa đàm khoa học về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham gia trình bày các tham luận và phát biểu sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh các nội dung chính: Sửa đổi lối làm việc, phong cách Hồ Chí Minh, tinh thần tận tụy với công việc và ý thức đối với chức trách nhiệm vụ được giao... Buổi tọa đàm đã giúp các đại biểu nhìn nhận, đánh giá lại kết quả thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ Khối cũng như công tác Đảng tại các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, giúp đề ra kế hoạch, hướng phấn đấu cụ thể của tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên.

* Tại lễ kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 18-5, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã trao tặng, truy tặng 40 Huy hiệu 50 năm, 55 năm, 60 năm, 65 năm tuổi Đảng cho các đảng viên lão thành; 11 Cờ thi đua và Bằng Khen; 28 Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc của Chủ tịch nước, Chính phủ khen tặng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc.

Cũng trong dịp này, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã khánh thành và đưa vào sử dụng công trình Nhà khách Tỉnh ủy Vĩnh Long trên diện tích gần 1000 m2 với quy mô 32 phòng. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt của tỉnh chào mừng 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và người con kiên trung của quê hương Vĩnh Long.

* Tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 122 năm Ngày sinh của Bác Hồ như: Thành phố Pleiku đã tổ chức buổi giao lưu những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống - xã hội thu hút cả ngàn người tham gia, chủ yếu là lực lượng thanh niên. Bằng hình thức sân khấu hoá, các điển hình tiên tiến đã trao đổi, đối thoại trực tiếp xoay quanh chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân.

Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh Gia Lai - Kon Tum đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng" với 148 hình ảnh, tài liệu có giá trị được trưng bày. Đoàn khối các doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội trại với chủ đề "Thanh niên Khối doanh nghiệp học tập và làm theo lời Bác" tại cơ sở Học viện bóng đá Hoàng Anh - Gia Lai.

* Tại Phú Yên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên và hàng nghìn người dân đã đến dâng hương kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Di tích lịch sử quốc gia Nhà thờ Bác Hồ tại xã Sơn Định - cách tỉnh lỵ Phú Yên khoảng 50 cây số về phía Tây Bắc.

Cùng ngày, gần 400 đoàn viên thanh niên và Cựu chiến binh trong tỉnh đã tổ chức hành quân về nguồn “Thắp sáng lửa truyền thống - Báo công dâng Bác” tại Nhờ thờ Bác. Tại đây, từ ngày 18 – 19-5, Đoàn tổ chức nhiều hoạt động như: Dâng hương và báo công lên Bác, hội thao, thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", sinh hoạt cộng đồng, chiếu phim tư liệu "Hồ Chí Minh chân dung một con người" và trao 20 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Sơn Định.

* Tỉnh Kiên Giang tổ chức ra quân chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2012, với mục tiêu vận động ít nhất 4.000 người tình nguyện tham gia hiến từ 3.200 - 3.650 đơn vị máu cứu người trong ngày hôm nay (18-5). Thông điệp của chiến dịch là “Trái tim khỏe mạnh - Hiến máu cứu người”, “Chung sức vì trẻ em cần truyền máu”, qua đó giáo dục mọi người, nhất là thế hệ trẻ hôm nay học tập ở Bác về lòng nhân đạo, vị tha, bác ái.

* Tại Khu di tích lịch sử Quốc gia xã Chiêm Hóa huyện Lâm Thao ( Phú Thọ) - nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc trước khi Người lên chiến khu Việt Bắc lãnh đạo kháng chiến đang sôi nổi diễn ra các hoạt động văn hoá, văn nghệ, giáo dục truyền thống nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc và gợi nhớ công lao của Bác cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trung tâm Văn hóa 13 huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hoạt động như: Trưng bày luân chuyển sách, tư liệu chuyên đề về Bác; tổ chức biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao, họp mặt nói chuyện chuyên đề. Ðội chiếu bóng lưu động của Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng (Sở VH-TTDL) đã tổ chức các buổi chiếu phim tại cơ sở, bằng những bộ phim chuyển tải chủ trương của Đảng và nhà nước, phim tái hiện lại lịch sử, đề tài chiến tranh... phục vụ người dân. Tất cả các cơ quan, đoàn thể, các chi, đảng bộ cũng đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị.

* Tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Lễ báo công và Tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Tại buổi lễ, các đại biểu và các bạn đoàn viên thanh niên, đại diện cho hơn 620.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh Bắc Giang đã dâng hương báo công trước tượng đài Bác Hồ. Trong những năm qua, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai sâu rộng nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên.

* Tại thị xã Gia Nghĩa, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây” mừng 122 ngày sinh Bác Hồ. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cùng một số sở, ban ngành tỉnh, thị xã Gia Nghĩa và trên 500 đoàn viên, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tham gia lễ trồng cây nhớ Bác.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu, đoàn viên và lực lượng vũ trang đã tiến hành trồng 10.000 cây thông và sao dọc các trục đường chính ở khu hành chính thị xã Gia Nghĩa. Trước đó Sở Nông nghiệp &PTNT đã bàn giao cho thị xã 5.000 cây giống cùng loại để các cơ quan, đơn vị tiến hành trồng tại khuôn viên của đơn vị mình. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp &PTNT còn bàn giao 30.000 cây cho huyện Đắk Song, 10.000 cây cho huyện Tuy Đức để trồng ở trung tâm hành chính huyện.

* Trung tâm triển lãm và xúc tiến du lịch Thanh Hóa, Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa và Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ Lam Sơn phối hợp tổ chức triển lãm mang tên "Những con đường của cuộc sống".

Triển lãm trưng bày 58 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, video art được các nghệ sỹ sáng tác trong thời gian gần đây, như: Phong cảnh Sầm Nưa (Lê Hải Anh), Thành Nhà Hồ (Nguyễn Văn Bắc), Trưa vắng (Lê Minh Châu), Góc quê, Bão quê (Trần Duy Thường), Vũ điệu của những linh hồn (Trần Xuân Tý), Phố năng, sinh tồn (Bùi Thị Ngoan)... Với sự đa dạng, phong phú về thể loại và chất liệu thể hiện, các nghệ sỹ trẻ đã tái hiện, phản ánh hiện thực cuộc sống ở nhiều góc nhìn khác nhau. Đây là cuộc triển lãm ra mắt Câu lạc bộ họa sỹ trẻ Lam Sơn với sự tham gia của 26 nghệ sỹ. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 28-5.

* Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2012, Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức, lao động tỉnh Quảng Nam đã diễn ra ngày 17-5 tại Trung tâm văn hoá tỉnh. Chương trình do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với cụm Công đoàn các ngành tổ chức.

Liên hoan đã thu hút sự tham gia của 10 đơn vị với 40 tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi con người và truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

* Nơi địa đầu Tổ quốc, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Một năm thực hiện cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2012); công diễn chương trình liên hoan nghệ thuật công – nông - binh toàn tỉnh.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu “Góp đá xây dựng Trường Sa” gồm 80 người đại diện cho các cơ quan tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh lên đường đến với bà con, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa. Đây là hoạt động mang ý nghĩa đặc biệt, mang niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tới huyện đảo Trường Sa. Bà con các dân tộc Hà Giang cũng gửi đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào huyện đảo Trường Sa 700 triệu đồng để góp phần xây dựng Trường Sa.

* Tại Hòa Bình, Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy Hoà Bình đã tổ chức Lễ trao thưởng cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí với chủ đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012.

Tuy thời gian phát động cuộc thi rất ngắn, chưa đầy 3 tháng nhưng Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm báo chí, văn nghệ của các nhà báo, văn nghệ sỹ và cộng tác viên ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Một số điển hình cá nhân và tập thể làm theo gương Bác ở cơ sở được báo chí quảng bá đã có sức lan toả trong công chúng bạn đọc.

Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 15 tác phẩm (các thể loại ký, gương người tốt việc tốt) báo in, phát thanh - truyền hình đạt chất lượng tốt để trao phần thưởng; trong đó người cao tuổi nhất là nghệ sỹ ưu tú Bùi Chí Thanh, 80 tuổi có bài viết học tập gương tiết kiệm của Bác Hồ.

* Tại Đà Nẵng, 18-5, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu 5 và Bảo tàng Khu 5 phối hợp khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng”. Triển lãm trưng bày, giới thiệu 140 tài liệu, hình ảnh giới thiệu những ý tưởng, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và rèn luyện Đảng ta không ngừng lớn mạnh qua từng thời kỳ cách mạng.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ báo công dâng Bác, đồng thời tuyên dương 20 cá nhân cùng 10 tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng, học tập và làm theo lời Bác.
Nhiều chương trình văn nghệ đặc biệt và các hoạt động thể thao cũng được tổ chức sôi nổi trong dịp này.

* Ngày 18-5, tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2012) và 10 năm thành lập huyện (4-2002 - 4-2012). Các đại biểu đã đến viếng Đền thờ Bác Hồ ở xã An Thạnh Đông. Đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia vừa được tỉnh đầu tư, tôn tạo, khang trang trên nền diện tích hơn 3 ha, là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Tại buổi lễ, Đảng bộ huyện Cù Lao Dung đề ra mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của huyện theo hướng bền vững; tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư phát triển nhanh các lĩnh vực dịch vụ và một số lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phấn đấu giữ vững mức tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 10 - 11% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 30 triệu đồng.

* Tỉnh ủy Long An tổ chức biểu dương 35 điển hình tiên tiến đại diện cho hàng ngàn cá nhân, ở nhiều lứa tuổi, thành phần, trên các lĩnh vực trong toàn tỉnh.

Từ thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước đang được thực hiện, đã xuất hiện thêm nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo như phong trào mỗi ngày học sinh học 5 từ vựng tiếng Anh, nhằm khắc phục tình trạng nhiều học sinh yếu môn Anh văn ở trường THPT huyện Tân Thạnh; phong trào mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên học sinh đều có “sổ tay vàng” để tự kiểm điểm và rèn luyện cuả trường THPT Gò Đen (Bến Lức); “ hũ gạo tiết kiệm” của sĩ quan, chiến sĩ đồn Biên phòng 869; Nhiều nông dân sản xuất giỏi, có kinh nghiệm, sáng tạo trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, đem lại hiệu quả, năng suất cao, từ đó phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương về vốn, giống lúa, sẵn sàng hiến hàng ngàn m2 đất đất, hàng trăm triệu đồng xây dựng trường, bếp ăn học sinh, làm nghĩa trang, làm đường giao thông nông thôn.../.