Sáng 5-10, Tỉnh ủy Nam Định phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Lê Đức Thọ với cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định". Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10-10-1911 – 10-10-2011) theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: với 64 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Lê Đức Thọ là một cán bộ lãnh đạo có tài năng về nhiều mặt, là tấm gương sáng về lòng yêu nước, yêu dân, về tinh thần quốc tế cao cả, đã cống hiến lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. 

Đồng chí Lê Đức Thọ thuộc lớp đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, tích cực hoạt động trong các phong trào cách mạng, đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc Cách mạng Tháng Tám. Đồng chí cũng là một trong những người lãnh đạo chủ yếu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam bộ, một trong những đồng chí lãnh đạo có công lao lớn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Báo cáo đề dẫn Hội thảo do đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định trình bày cũng khẳng định: Trong quá trình hoạt động cách mạng qua các thời kỳ với nhiều cương vị công tác và nhiều địa bàn hoạt động khác nhau, đồng chí Lê Đức Thọ luôn tỏ rõ là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, có tài năng nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao. Đồng chí Lê Đức Thọ là tấm gương sáng ngời về lòng trung thành tận tuỵ với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; người cộng sản mẫu mực với tinh thần cách mạng, tiến công kiên cường, bất khuất, lạc quan, đức tính cần kiệm, liêm chính và tình thương yêu đồng chí. 

Tại Hội thảo, 65 tham luận và bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và một số tỉnh, thành phố trong cả nước, các nhà khoa học và những người từng chiến đấu, công tác cùng thời với anh Sáu Thọ (tên thân mật của đồng chí Lê Đức Thọ) đã tiếp tục bổ sung, làm sáng tỏ thêm cuộc đời hoạt động cách mạng rất sôi nổi, phong phú, vẻ vang, cũng như phẩm chất cao đẹp, tình cảm đối với Tổ quốc, đồng bào, đồng chí, quê hương của đồng chí Lê Đức Thọ. 

Trong phần tham luận trình bày tại Hội thảo, đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhấn mạnh: Đồng chí Lê Đức Thọ là một "phái viên chiến lược toàn năng, có thể ví như một tướng quân tài ba thao lược". Nguyên Tổng Bí thư cũng nhắc lại những công lao lớn của đồng chí Lê Đức Thọ trên cương vị Trưởng ban Tổ chức Trung ương qua nhiều kỳ Đại hội. Được đánh giá như là một "kiến trúc sư" trong lĩnh vực này, đồng chí Lê Đức Thọ đã để lại cho Đảng, Nhà nước những kinh nghiệm quý báu trong việc xem xét, đánh giá cán bộ. 

Đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: sau cuộc Hội thảo này, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp đồng chí Lê Đức Thọ để không chỉ đánh giá đúng đắn, đầy đủ hơn nữa tài năng những công lao, đóng góp, của đồng chí Lê Đức Thọ mà còn rút ra những triết lý sống trong sáng, cao thượng, những bài học sâu sắc trong những lĩnh vực mà đồng chí đã hoạt động và cống hiến, những bài học có giá trị thực tiễn không chỉ cho hôm nay mà còn cho công cuộc xây dựng đất nước sau này./.