Cu-ba đẩy mạnh cải cách kinh tế

Lạn Kha
10:36, ngày 04-10-2011
TCCSĐT - Thực hiện nghị quyết của Đại hội lần thứ 6 Đảng Cộng sản Cu-ba diễn ra tháng 4-2011, Chính phủ Cu-ba tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế. Hai quyết sách mới đây nhất là nới lỏng quy định về mua bán xe hơi và quyết định giải tán Bộ Công nghiệp đường. Cả hai quyết định mới này đều có tác động rất mạnh tới tình hình kinh tế và xã hội của Cu-ba.

Theo tin của các hãng thông tấn nước ngoài, Chủ tịch Cu-ba Ra-un Ca-xtrô đã thông báo quyết định giải thể Bộ Công nghiệp đường và thành lập một tập đoàn kinh tế nhà nước phụ trách toàn bộ mọi vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất đường ở Cu-ba. Ngoài ra, 5 xí nghiệp sản xuất đường của Nhà nước sản xuất, kinh doanh không có lãi sẽ bị đóng cửa.

Biện pháp này được coi là giải pháp giúp ngành công nghiệp sản xuất đường ở Cu-ba vượt qua khó khăn. Cu-ba vốn từng là nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới với khối lượng 8 triệu tấn hằng năm, nhưng năm ngoái tỉ lệ đường xuất khẩu đã giảm xuống chỉ còn 1,2 triệu tấn. Theo hãng thông tấn Reuters, để tăng sản lượng đường và thúc đẩy xuất khẩu đường, Chính phủ Cu-ba chủ trương đóng cửa những xí nghiệp sản xuất đường kinh doanh không có lãi và thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực rất quan trọng về nhiều phương diện này đối với Cu-ba.

Với việc thay thế Bộ Công nghiệp đường bằng một tập đoàn kinh tế, Cu-ba đang theo đuổi mục tiêu hình thành nên mô hình quản lý và kinh doanh mới giúp đất nước phục hồi vị thế của quốc gia có truyền thống và tiềm năng về công nghiệp sản xuất đường, nhất là khi giá đường tiếp tục có chiều hướng giảm mạnh trên thị trường thế giới.

Trước đó, Chính phủ Cu-ba cũng đã ban hành quyết định từng bước mở cửa thị trường xe hơi trong nước. Quyết định này được công bố ở Cu-ba trong ngày 28-9 vừa qua. Theo đó, lần đầu tiên kể từ năm 1959 đến nay, người dân ở Cu-ba được tự do mua hoặc bán xe hơi đã qua sử dụng cũng như đề nghị chính quyền cho phép mua xe mới. Trước đây, việc tự do mua bán xe hơi đã qua sử dụng chỉ áp dụng đối với những xe hơi lưu hành từ thời trước Cách mạng năm 1959.

Những quyết định mới của Chính phủ Cu-ba được dư luận tán đồng mạnh mẽ. Tại Đại hội  lần thứ VI vừa qua, Đảng Cộng sản Cu-ba đã thông qua hơn 300 biện pháp cải cách kinh tế và thực hiện việc đẩy mạnh cải cách kinh tế từ đó đến nay. Hai biện pháp mới nói trên là những bước tiến mới trong quá trình này. Tới đây, Chính phủ Cu-ba sẽ xem xét và ban hành quy định mới về việc tự do xuất cảnh và cho phép mua bán nhà ở, bất động sản....

Trong một bài viết được các phương tiện thông tin đại chúng của Cu-ba công bố, nguyên Chủ tịch Cu-ba Phi-đen Ca-xtrô nhấn mạnh: "Có nhiều cái sẽ thay đổi ở Cu-ba nhưng từ sự chủ động của Cu-ba và bất chấp chính sách của Mỹ".  Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma có phản ứng tích cực về cải cách kinh tế ở Cu-ba. Ông Ba-rắc Ô-ba-ma tuyên bố: Mỹ sẵn sàng có chính sách mới đối với Cu-ba, nhưng đồng thời vẫn đặt điều kiện là Chính phủ Cu-ba cần thể hiện những dấu hiệu cải cách./.