Ngày 28-9, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Tạp chí Cộng sản Điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Thưa các đồng chí,

Tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, được gặp gỡ các đồng chí chánh văn phòng, thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc trong văn phòng cấp ủy và các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các cơ quan Trung ương, các đồng chí phó bí thư thường trực tỉnh ủy, thành ủy tại Hội nghị này. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi thân ái gửi tới các đồng chí dự Hội nghị lời chúc sức khỏe, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Báo cáo của Văn phòng Trung ương Ðảng trình bày tại Hội nghị đã đánh giá khá sâu sắc và toàn diện các mặt công tác của văn phòng cấp ủy hơn hai năm qua (kể từ Hội nghị văn phòng toàn quốc tháng 5-2009 đến nay); nêu ra những định hướng lớn và những nhiệm vụ công tác trọng tâm của văn phòng cấp ủy từ nay đến giữa nhiệm kỳ Ðại hội XI của Ðảng. Tôi cơ bản tán thành với các nội dung của Báo cáo; đồng thời, nhấn mạnh với các đồng chí một số vấn đề sau đây:

Hơn hai năm qua, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế thế giới phục hồi chậm và có khả năng lại rơi vào một đợt suy thoái mới; thâm hụt ngân sách, nợ công tăng cao đang là áp lực đối với các nền kinh tế lớn; thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng năng lượng, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang trở thành những vấn đề nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu; những bất ổn về chính trị ở các nước Bắc Phi, xung đột khu vực, khủng bố đẫm máu xảy ra ở nhiều nước, tranh chấp lãnh thổ tiếp tục diễn ra ở nhiều khu vực, trong đó có khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tình hình đó đã và đang tác động mạnh đến nước ta. Trong nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản do tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế đem lại, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, kinh tế tuy có bước phục hồi từ năm 2009, nhưng lạm phát lại có chiều hướng tăng cao; tình hình đình công, lãn công, khiếu kiện gia tăng ở nhiều địa phương; thiên tai, dịch bệnh diễn ra ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", với nhiều phương thức thủ đoạn mới hết sức thâm độc, chúng triệt để lợi dụng vấn đề "dân chủ, nhân quyền", dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, tài chính để xuyên tạc, vu cáo và kích động biểu tình, bạo loạn nhằm lật đổ chế độ và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng ta.

Trong bối cảnh đó, cùng với việc tích cực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X, xử lý kịp thời nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh trong kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội và quốc phòng, an ninh..., Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tổ chức đảng ở Trung ương, các cấp ủy địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp (nhiệm kỳ 2010-2015); Ðại hội lần thứ XI của Ðảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII; đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016. Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách và đã đạt được những thành tựu quan trọng; cơ bản giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; cơ bản giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng, vị thế, uy tín quốc tế của nước ta được nâng cao; công tác xây dựng Ðảng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được tăng cường, củng cố. Kết quả đó đã góp phần tạo nên những thành tựu to lớn và rất quan trọng sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010, và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; đã động viên, khích lệ sức mạnh toàn dân tộc; tạo ra những điều kiện và tiền đề mới để đất nước tiếp tục vững bước đi lên, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới ở chặng đường tiếp theo.

Thưa các đồng chí,

Văn phòng Trung ương Ðảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy có vị trí vô cùng quan trọng, như Bác Hồ kính yêu đã dạy "Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ Văn phòng nắm sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng. Văn phòng Trung ương Ðảng giúp cho cơ quan lãnh đạo đầu não nắm tình hình trong toàn Ðảng, cho nên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật". Với chức năng chủ yếu là tham mưu, giúp việc trực tiếp cho cấp ủy tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Ðảng, thời gian qua, các đồng chí đã có những đóng góp quan trọng, góp phần tạo nên những thành tựu chung của Ðảng và Nhà nước.

Các đồng chí đã làm tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và các cấp ủy địa phương với một khối lượng công việc lớn và chất lượng ngày càng được nâng cao. Công tác tham mưu tổ chức sự làm việc của lãnh đạo đã có nhiều đổi mới, thể hiện trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế và chương trình làm việc, nhất là quy chế và chương trình làm việc toàn khóa của cấp ủy; tham mưu, chuẩn bị các cuộc họp và các sinh hoạt lớn của cấp ủy, nhất là tham mưu đổi mới xây dựng văn kiện và ban hành nghị quyết, tổ chức phục vụ đại hội, góp phần vào thành công chung của đại hội đảng bộ các cấp và Ðại hội XI của Ðảng.

Văn phòng Trung ương Ðảng và văn phòng cấp ủy đã có nhiều tiến bộ trong việc chủ trì hoặc tham gia xây dựng, thẩm tra, góp ý kiến các đề án trình cấp ủy và văn bản hóa các kết luận của cấp ủy. Giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng. Trong điều kiện tổ chức bộ máy biên chế, chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ, Văn phòng Trung ương Ðảng và các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy đã bước đầu thực hiện được chức năng tham mưu chuyên sâu cho cấp ủy về một số chủ trương, chính sách lớn và thẩm định nội dung một số đề án thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội và nội chính mà trước đây do Ban kinh tế, Ban nội chính của cấp ủy đảm nhiệm.

Các mặt công tác: thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo, văn thư, lưu trữ, cơ yếu, thư từ - tiếp dân, công nghệ thông tin, công tác tài chính đảng và hậu cần phục vụ cấp ủy... đều có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong quá trình hoạt động của mình, Văn phòng Trung ương Ðảng và các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp được tạo dựng qua nhiều thế hệ cán bộ văn phòng cấp ủy - đó là truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những đóng góp của hệ thống văn phòng cấp ủy cả nước vào những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng và những thành tựu mà đất nước ta đã giành được trong những năm qua.

Bên cạnh những thành tích đạt được, các đồng chí cũng cần chú ý khắc phục những khuyết điểm, tồn tại sau đây:

- Công tác tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong chỉ đạo kiểm tra thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực kinh tế, xã hội, nội chính, nhất là các đề án lớn còn hạn chế cả về tiến độ thực hiện và chất lượng đề án.

- Công tác thông tin tổng hợp tuy có tiến bộ, song vẫn còn tình trạng chưa thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất; có lúc, có nơi chưa nắm chắc tình hình, chưa kịp thời phát hiện, phản ảnh với lãnh đạo những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn.

- Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, công tác hồ sơ lưu trữ của Ðảng còn nhiều bất cập tồn tại; đang đặt ra nhiều việc mà Văn phòng Trung ương Ðảng và văn phòng cấp ủy cần quan tâm, lãnh đạo và đầu tư đúng mức, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp.

- Việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo còn có mặt hạn chế, cần phải được quan tâm đầy đủ hơn và bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Thưa các đồng chí,

Ðại hội XI của Ðảng đã thành công tốt đẹp. Cùng với quyết định phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2011-2015, Ðại hội đã quyết định Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).

Mục tiêu tổng quát của 5 năm 2011 - 2015 mà Nghị quyết Ðại hội XI đã đề ra là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ngay sau Ðại hội, với tinh thần khẩn trương để triển khai Nghị quyết Ðại hội, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI cũng đã tổ chức hai kỳ hội nghị nhằm kiện toàn các cơ quan lãnh đạo Ðảng ở Trung ương; cho chủ trương về kiện toàn bộ máy các cơ quan Nhà nước và giới thiệu nhân sự cấp cao của Nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII; cho chủ trương về nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; quyết định Quy chế và Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XI.

Trên cơ sở đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, kế thừa Quy chế làm việc của các khóa trước, Quy chế và Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã có bước đổi mới quan trọng, quy định cụ thể hơn chức năng, nhiệm vụ của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Ðiều lệ Ðảng; nhấn mạnh hơn trách nhiệm cá nhân của các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; giữ vững vai trò lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và xã hội. Ðồng thời phát huy tốt hơn vai trò, vị trí của từng tổ chức trong hệ thống chính trị, phân cấp mạnh hơn cho các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, và vai trò các cơ quan tham mưu chuyên trách của cấp ủy. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung ương, giảm bớt việc ra nhiều nghị quyết trong một nhiệm kỳ, dành nhiều thời gian hơn cho các đồng chí lãnh đạo nghiên cứu, nắm bắt thực tiễn, chỉ đạo chiến lược, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng.

Thưa các đồng chí,

Thời gian tới, tình hình thế giới cũng như trong nước còn nhiều khó khăn, phức tạp, vì vậy để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, các đồng chí cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, Văn phòng Trung ương Ðảng cần chủ động và nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức thực hiện tốt Quy chế và Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình làm việc hằng năm, hằng quý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, căn cứ vào Quy chế và Chương trình làm việc toàn khóa của Trung ương để tham mưu, giúp cấp ủy điều chỉnh, bổ sung quy chế và chương trình làm việc của cấp ủy địa phương đổi mới phù hợp với Quy chế của Trung ương. Bám sát thực tiễn, kịp thời phát hiện và kiến nghị với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy địa phương bổ sung vào chương trình làm việc những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tôn giáo, dân tộc... để chủ động xử lý, tuyệt đối không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Hai là, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng, nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố (nhiệm kỳ 2010-2015), Văn phòng Trung ương Ðảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy phải tập trung tham mưu kịp thời và có hiệu quả, góp phần giúp Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện, tạo chuyển biến mới ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội XI và nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố. Trước mắt là thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, tạo đà cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ ở những năm sau. Ðồng thời chủ động, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, đề án, chương trình công tác đã đề ra.

Ba là, cùng với việc nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp giúp cấp ủy trong tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Ðảng, Văn phòng Trung ương Ðảng và đặc biệt là các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy phải tiếp tục vươn lên làm tốt hơn nữa chức năng tham mưu chuyên sâu cho cấp ủy ở tầm chủ trương, chính sách cũng như thẩm định nội dung đề án thuộc hai lĩnh vực kinh tế - xã hội và nội chính. Ðây là khâu được coi là còn nhiều hạn chế trong công tác tham mưu của văn phòng cấp ủy hiện nay; từ kinh nghiệm thực tiễn đã làm được ở Văn phòng Trung ương Ðảng và một vài văn phòng tỉnh ủy, thành ủy (được phổ biến trong Hội nghị này), các văn phòng cấp ủy cần học tập, vận dụng để vươn lên làm cho được công tác tham mưu quan trọng này cho cấp ủy. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo. Các văn phòng cấp ủy phải tiến hành rà soát để nâng cao chất lượng các sản phẩm thông tin hiện có, có thêm những sản phẩm thông tin mới có chất lượng; đồng thời, phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành chế độ thông tin báo cáo (kể cả định kỳ và đột xuất) của cấp ủy cấp dưới lên cấp ủy cấp trên cho phù hợp với tình hình mới...

Bốn là, đẩy nhanh hơn tiến trình tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa công tác văn phòng cấp ủy, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tham mưu, phục vụ cấp ủy và đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Ðảng. Trọng tâm là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, gắn với đào tạo bồi dưỡng, từng bước tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy; xây dựng đồng bộ các quy chế, quy định, quy trình cho phù hợp với mỗi tác nghiệp của văn phòng, gắn với cải cách hành chính trong Ðảng, đưa mọi hoạt động của văn phòng cấp ủy ngày càng chính quy, nền nếp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng nhằm nâng cao hiệu quả công tác và chất lượng tham mưu, phục vụ cấp ủy.

Năm là, Văn phòng Trung ương Ðảng, văn phòng cấp ủy với vai trò trách nhiệm của mình, các đồng chí phải giúp Trung ương Ðảng, cấp ủy đổi mới phong cách làm việc, bảo đảm sát cơ sở, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân; tránh phô trương, hình thức.

Tôi yêu cầu các đồng chí thực hiện nghiêm túc Quy định số 60-QÐ/T.W, ngày 11-2-2003 của Bộ Chính trị về tổ chức các chuyến đi công tác cơ sở, tham dự các cuộc mít-tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị và tiếp các đoàn đại biểu trong nước của các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nhất là việc không được treo khẩu hiệu chào mừng lãnh đạo ở ngoài và trong nơi làm việc của lãnh đạo với địa phương, ngành và cơ sở.

Thưa các đồng chí,

Nhân Hội nghị này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức, bộ máy, cán bộ của hệ thống văn phòng cấp ủy; tạo các điều kiện làm việc và chế độ, chính sách cần thiết để động viên, khuyến khích cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy yên tâm, phấn khởi công tác.

Chúc các đồng chí sức khỏe và thành công.

Xin cảm ơn.


---------------------------------------

(*) Đầu đề của Tạp chí Cộng sản