Ngày 6-7, Cơ quan tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã tổ chức sơ kết công tác tiếp công dân 6 tháng đầu năm và triển khai công tác phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở.

Định hướng nội dung công tác trong thời gian tiếp theo, Cơ quan tiếp công dân sẽ tiếp tục tổ chức tốt việc tiếp công dân theo chức năng, nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan giải quyết tình trạng công dân khiếu kiện đông người. Cơ quan sẽ tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết; chủ động theo dõi tình hình khiếu kiện phát sinh từ cơ sở; kịp thời có sự kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vụ việc tại nơi phát sinh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Bên cạnh đó, Cơ quan tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cũng sẽ kiện toàn bộ máy, mô hình tiếp công dân của Trung ương và địa phương theo Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Trong 6 tháng đầu năm 2011, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã tiếp 15.177 lượt người, đến trình bày 2.259 vụ việc, 264 lượt đoàn đông người. Báo cáo tại buổi sơ kết cho thấy: tình hình công dân khiếu kiện lên Trung ương đã giảm 12,7% về số lượt người so với cùng kỳ nhưng số vụ việc tăng (8,86%); số lượt đoàn đông người tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có nhiều lượt đoàn đông người là Hà Nội, Hải Phòng, Bình Phước, Hưng Yên, Hải Dương… Các nội dung khiếu kiện chủ yếu vẫn liên quan đến đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất và việc giải quyết tranh chấp đất đai, số vụ liên quan đến lĩnh vực tư pháp cũng chiếm tỷ lệ khá lớn. Kết quả tiếp công dân trong 6 tháng đầu năm 2011 cũng cho thấy tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế; do địa phương giải quyết chậm hoặc do người dân chưa tin tưởng vào việc giải quyết của địa phương./.