Tọa đàm khoa học: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng
Sau
25 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, giáo dục và đào tạo có nhiều tiến bộ, sự
nghiệp đổi mới giáo dục đạt một số kết quả bước đầu. Chi ngân sách nhà nước cho
giáo dục, đào tạo 5 năm gần đây đạt trên 20% tổng chi ngân sách; việc huy động
các nguồn lực xã hội cho giáo dục, đào tạo, phát triển giáo dục, đào tạo ở vùng
sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm. Quy
mô giáo dục tiếp tục được phát triển. Đến năm 2010, tất cả các tỉnh, thành phố
đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tỉ lệ lao động qua đào tạo tăng,
năm 2010 đạt 40% tổng số lao động đang làm việc. Tuy nhiên ngành giáo dục và đào tạo nước ta
thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế nhất định, gây bức xúc cho xã hội.
Kế
thừa và phát triển Đại hội X, Đại hội XI đã chỉ rõ “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào
tạo” . Bằng việc “Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển và nâng cao
chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy
và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch
sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác
phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội...”. Quán triệt và thực hiện Nghị
quyết Đại hội XI của Đảng, Tạp chí Cộng sản tổ chức tọa đàm “Đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục, đào tạo” ở khu vực miền Nam.
Tọa đàm đã đón nhận được gần hai chục ý kiến đóng góp của
các đại biểu chủ yếu xoay quanh các vấn đề:
- Làm rõ quan điểm của Đại hội XI về đổi mới giáo dục đào
tạo trong điều kiện hiện nay: đánh giá đường lối phát triển giáo dục và đào tạo
qua các kỳ Đại hội là tốt, khẳng định giáo dục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp
đổi mới của Đảng và vai trò, vị trí người thầy trong xã hội được trân trọng.
- Tuy nhiên vẫn còn một số bức xúc như: trong xu thế hội
nhập, xã hội phát triển nhanh, yêu cầu đổi mới cao nhưng ngành giáo dục chưa
kịp đáp ứng; với quan điểm phát triển giáo dục toàn diện cần phải chọn những
khâu đột phá để thực hiện trước; trong nội dung, phương pháp giảng, dạy kiến
thức ôm đồm, nội dung nặng và cũ, phương pháp còn mang tính nhồi nhét; năng lực
người thầy còn hạn chế so với yêu cầu, cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều yếu
kém; vai trò Viện nghiên cứu giáo dục trong hoạch định chính sách chưa đáp ứng
yêu cầu của đất nước...
- Những kiến nghị đề xuất mang tính gợi mở của Tọa đàm
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thời gian tới ở nước ta là: cần
kế thừa những thành tựu cách mạng của sự nghiệp giáo dục thông qua tổng kết
ngành; làm rõ triết lý giáo dục Việt Nam ta để có cơ sở xây dựng mục tiêu phát
triển; cần xây dựng mô hình ngôi nhà giáo dục trong tương lai có hệ thống; lưa
chọn phương thức xây dựng cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đào tạo người thầy;
thực hiện xã hội hóa giáo dục, trao quyền tự chủ cho nhà trường; xây dựng kiến
thức chuẩn cho sách giáo khoa (phần cứng) nên chiếm tỷ lệ khoảng 60%, phần còn
lại dành cho cơ sở đào tạo; đổi mới sư phạm...
Kết luận Tọa đàm, GS, TS Trương Giang Long cám ơn những ý
kiến chân thành của các đại biểu đã rất tâm huyết đóng góp cho ngành giáo dục
nước nhà, các ý kiến sẽ làm cơ sở tư vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước về
giáo dục. Trên cơ sở các đề xuất gợi mở của
đại biểu, Giáo sư đề nghị các đại biểu tiếp tục cụ thể hóa những giải
pháp thông qua các hoạt động khoa học của mình./.
Hội thảo khoa học quốc gia về tính chuyên nghiệp của báo chí hiện đại  (19/06/2011)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam  (19/06/2011)
Đồng chí Trương Tấn Sang làm việc tại Bắc Ninh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng vùng Sông Hồng  (19/06/2011)
Đồng chí Đinh Thế Huynh gặp gỡ các nhà báo quân đội  (19/06/2011)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm