Độc diễn trên đường đua
11:18, ngày 14-06-2011
TCCSĐT - Cứ năm năm một lần, Đại hội đồng Liên hợp quốc phải bầu Tổng Thư ký mới cho tổ chức lớn nhất thế giới này. Trên nguyên tắc, nói là Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu, nhưng trong thực chất thì 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc quyết định.
5 thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà không có khuyến nghị chung của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thì Đại hội đồng Liên hợp quốc chẳng có ứng cử viên nào để bầu vào cương vị quan trọng này. Họ không nhất trí được với nhau về ứng cử viên nào thì người đó không có cơ hội được đưa ra bầu. Một khi họ nhất trí được với nhau về ứng cử viên nào đó thì họ có thể cùng nhau tập hợp được đủ hai phần ba số phiếu bầu trong Đại hội đồng Liên hợp quốc để ứng cử viên của họ đắc cử. Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay sẽ lại là một lần như thế.
Hiện mới chỉ thấy có đương kim Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun chính thức tuyên bố tái ứng cử và mọi dấu hiệu đều cho thấy Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc vẫn sẽ là người cũ. Cơ hội tái đắc cử của vị nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc này là rất lớn và thực tế bởi đơn giản ông Ban Ki Mun gần như không vấp phải sự phản đối của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nói trên.
Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Ban Ki Mun trên cương vị Tổng Thư ký Liên hợp quốc bắt đầu từ năm 2007 và sẽ kết thúc vào ngày 31-12 tới. Năm năm qua, ông Ban Ki Mun không hẳn đã thành công nhiều trong những dự án cải cách lớn của Liên hợp quốc, nhưng cũng không làm gì sai đến mức phải chấp nhận thất bại. Điều quan trọng nhất là ông Ban Ki Mun không làm mếch lòng đại đa số các thành viên Liên hợp quốc, trong đó, đặc biệt có tất cả 5 thành viên có đặc quyền, đặc lợi nói trên. Có thể ông Ban Ki Mun không có lợi cho họ đến mức độ như họ mong muốn, nhưng chắc chắc đã không gây hại cho họ đến mức độ họ thấy cần phải thay thế ông Ban Ki Mun.
Ông Ban Ki Mun được tiếng là người thúc đẩy mạnh mẽ những nỗ lực chung trong Liên hợp quốc nhằm bảo vệ khí hậu trái đất, nhưng đâu có làm những bên gây cản trở nhiều nhất cho quá trình đi tới thỏa thuận mới thay thế cho Nghị định thư Kyoto như Mỹ, EU và Trung Quốc không hài lòng. Ông Ban Ki Mun hậu thuẫn mạnh mẽ làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông, đặc biệt có việc bật đèn xanh cho NATO tiến hành chiến tranh ở Li-bi – đúng như mong muốn của Mỹ và NATO, nhưng cũng đâu khiến Nga hay Trung Quốc bất bình. Vị Tổng Thư ký này bằng lòng với vai trò quản lý và điều hành Liên hợp quốc nhiều hơn là dám cạnh tranh vai trò lãnh đạo và định hướng Liên hợp quốc với 5 thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thúc đẩy cải tổ Liên hợp quốc thật đấy nhưng lại lưu ý không làm tổn hại đến đặc quyền, đặc lợi của họ trong Liên hợp quốc, không làm phân cực nội bộ các thành viên Liên hợp quốc theo kiểu dĩ hòa vi quý, ưu tiên cái chung chung trên cái cụ thể.
Chính vì ông Ban Ki Mun thành công trong việc tạo ra được ấn tượng vô hại với các thành viên của Liên hợp quốc, đặc biệt ở 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Vì vậy, lần bầu Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc năm nay nhiều khả năng sẽ là cuộc độc diễn của ông Ban Ki Mun trên đường đua./.
Hiện mới chỉ thấy có đương kim Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun chính thức tuyên bố tái ứng cử và mọi dấu hiệu đều cho thấy Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc vẫn sẽ là người cũ. Cơ hội tái đắc cử của vị nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc này là rất lớn và thực tế bởi đơn giản ông Ban Ki Mun gần như không vấp phải sự phản đối của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nói trên.
Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Ban Ki Mun trên cương vị Tổng Thư ký Liên hợp quốc bắt đầu từ năm 2007 và sẽ kết thúc vào ngày 31-12 tới. Năm năm qua, ông Ban Ki Mun không hẳn đã thành công nhiều trong những dự án cải cách lớn của Liên hợp quốc, nhưng cũng không làm gì sai đến mức phải chấp nhận thất bại. Điều quan trọng nhất là ông Ban Ki Mun không làm mếch lòng đại đa số các thành viên Liên hợp quốc, trong đó, đặc biệt có tất cả 5 thành viên có đặc quyền, đặc lợi nói trên. Có thể ông Ban Ki Mun không có lợi cho họ đến mức độ như họ mong muốn, nhưng chắc chắc đã không gây hại cho họ đến mức độ họ thấy cần phải thay thế ông Ban Ki Mun.
Ông Ban Ki Mun được tiếng là người thúc đẩy mạnh mẽ những nỗ lực chung trong Liên hợp quốc nhằm bảo vệ khí hậu trái đất, nhưng đâu có làm những bên gây cản trở nhiều nhất cho quá trình đi tới thỏa thuận mới thay thế cho Nghị định thư Kyoto như Mỹ, EU và Trung Quốc không hài lòng. Ông Ban Ki Mun hậu thuẫn mạnh mẽ làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông, đặc biệt có việc bật đèn xanh cho NATO tiến hành chiến tranh ở Li-bi – đúng như mong muốn của Mỹ và NATO, nhưng cũng đâu khiến Nga hay Trung Quốc bất bình. Vị Tổng Thư ký này bằng lòng với vai trò quản lý và điều hành Liên hợp quốc nhiều hơn là dám cạnh tranh vai trò lãnh đạo và định hướng Liên hợp quốc với 5 thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thúc đẩy cải tổ Liên hợp quốc thật đấy nhưng lại lưu ý không làm tổn hại đến đặc quyền, đặc lợi của họ trong Liên hợp quốc, không làm phân cực nội bộ các thành viên Liên hợp quốc theo kiểu dĩ hòa vi quý, ưu tiên cái chung chung trên cái cụ thể.
Chính vì ông Ban Ki Mun thành công trong việc tạo ra được ấn tượng vô hại với các thành viên của Liên hợp quốc, đặc biệt ở 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Vì vậy, lần bầu Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc năm nay nhiều khả năng sẽ là cuộc độc diễn của ông Ban Ki Mun trên đường đua./.
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm Cu-ba  (14/06/2011)
Thành phố Hồ Chí Minh: Cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt các văn kiện Đại hội XI của Đảng  (14/06/2011)
Thành phố Hồ Chí Minh: Cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt các văn kiện Đại hội XI của Đảng  (14/06/2011)
Chọn ai, ai chọn người đứng đầu IMF  (13/06/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm