Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp các nước ASEAN lần thứ 7 (ALAWMM 7), khai mạc tại Bru-nây Đa-ru-xa-lam ngày 20-10.

Trong ngày đầu của phiên họp, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đã có bài phát biểu bày tỏ vui mừng về tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác nhiều mặt giữa các nước ASEAN không ngừng được tăng cường và ngày càng phát triển, được thể hiện sinh động qua việc ký kết Hiến chương ASEAN vào cuối năm 2007.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của cải cách pháp luật và tư pháp trong việc tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho kinh doanh và đầu tư. Ngoài ra, Bộ trưởng còn nhấn mạnh việc các nước ASEAN tham gia soạn thảo và thông qua các công cụ pháp lý quan trọng như Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN, xây dựng Công ước ASEAN về chống khủng bố.

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Tư pháp các nước ASEAN đã cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các quan chức pháp luật các nước thành viên vì mục tiêu phát triển ASEAN, xây dựng Cộng đồng ASEAN trong khuôn khổ Hiến chương ASEAN.

Theo các Bộ trưởng ASEAN, tình trạng tội phạm xuyên quốc gia như vận chuyển ma túy, buôn người, rửa tiền, cướp biển, khủng bố... là những thách thức ngày càng nghiêm trọng. Các nước ASEAN phải hợp tác chặt chẽ hơn, sâu sắc hơn về tư pháp và pháp luật để cùng nhau đối phó với những thách thức.

Tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng cũng sẽ xem xét thông qua các báo cáo của Hội nghị quan chức pháp luật cấp cao các nước ASEAN (ASLOM) 11 và 12; quyết định về địa điểm, thời gian tổ chức ALAWMM 8; ra thông cáo chung và thông qua Báo cáo của ALAWMM 7.

ALAWMM được tổ chức 3 năm một lần, luân phiên giữa các nước thành viên nhằm thảo luận và quyết định các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa các nước ASEAN. Hội nghị Bộ trưởng vừa là cơ quan quyết định về mặt chính sách, định hướng và nội dung hợp tác cơ bản, vừa là một hình thức hoạt động hợp tác về pháp luật và tư pháp.

Hội nghị Bộ trưởng tư pháp các nước ASEAN lần thứ 7 bế mạc vào ngày 21-10./.