Ngày 15-11-2007, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức buổi họp mặt truyền thống kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2007). Tới dự buổi họp mặt có các đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tòng Thị Phóng - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội; lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc qua các thời kỳ cách mạng; các vị đại biểu chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số; đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở trung ương...

Ngày 18-11-1930, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã Chỉ thị thành lập “Hội Phản đế đồng minh” - tiền thân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay. Trong 77 năm qua, đã có các hình thức tổ chức Mặt trận với những tên gọi khác nhau: Mặt trận Dân chủ Đông Dương (1936); Mặt trận Dân tộc thống nhất phản đế Đông Dương (1939); Mặt trận Việt Minh (1941); Hội Liên Hiệp Quốc dân Việt Nam (1946); Mặt trận Liên Việt (1951); Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 1955); Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (1960); Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ hòa bình Việt Nam (1968) và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ năm 1977 đến nay.

Tại buổi họp mặt truyền thống, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cũng trong buổi họp mặt này, các vị có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được đón nhận Huân chương bậc cao, Huân chương Đại Đoàn kết dân tộc của Nhà nước.
 
Trong bài phát biểu đọc tại buổi họp mặt truyền thống, đồng chí Phạm Thế Duyệt đã khẳng định: Kế tục sứ mệnh vẻ vang của các hình thức tổ chức Mặt trận trong cách mạng dân tộc, dân chủ, bước vào thời kỳ ”Cả nước cùng tiến lên chủ nghĩa xã hội”, nhất là qua hơn 20 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một bộ phận của hệ thống chính trị nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng của khối đại đoàn kết toàn dân; nơi tập hợp và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đoàn kết động viên nhân dân cùng nhau khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng và giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước, góp phần làm thay đổi một cách cơ bản và toàn diện hình ảnh của dân tộc Việt Nam ở trong nước cũng như vị thế của nước ta trên trường quốc tế”.

Sự ra đời và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong 77 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn trong quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng”; chứng minh đại đoàn kết dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của cách mạng. Nó không chỉ là mục tiêu, là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam, mà còn là nhiệm vụ hàng đầu của toàn dân tộc. Trên cơ sở đó, đại đoàn kết toàn dân tộc trong Mặt trận Tổ quốc được xem như sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong đường lối cách mạng của Đảng, là truyền thống quý báu và bài học lớn của cách mạng Việt Nam. Với truyền thống vẻ vang đó, ngày 18-11 hằng năm đã dần dần trở thành “Ngày hội truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Buổi họp mặt kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất năm nay được tổ chức đúng vào thời điểm Quốc hội khóa XII đang họp kỳ thứ hai để đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2007, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm (2006-2010). Đến thời điểm này, có thể khẳng định, hầu hết những chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2007 sẽ đạt và vượt mức mà Quốc hội đã đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của năm 2008 và những năm tiếp theo. Để có được kết quả tốt đẹp như vậy trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những khó khăn về dịch bệnh và hậu quả nặng nề về người và của do các trận lũ lớn gây ra tại các tỉnh miền Trung, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên ở các cấp đã có những đóng góp to lớn. Điều đó một lần nữa khẳng định, Đại Đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra.