Ngày 11-12-2008, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Việt Nam năm 2008.
 
PCI đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Kết quả điều tra PCI năm thứ tư này có thể coi là tập hợp tiếng nói của 7.820 doanh nghiệp dân doanh Việt Nam trên tất cả 64 tỉnh, thành phố. Kết quả điều tra dựa trên điều tra qua thư, được chọn mẫu phân tầng ngẫu nhiên ở mỗi tỉnh. Tỷ lệ phản hồi trên cả nước năm 2008 là 26%, tăng so với mức 21% năm 2007. Tỷ lệ phản hồi khá đồng đều trong cả nước.
 10 chỉ số thành phần của chỉ số PCI
 
 1. Chi phí ra nhập thị trường
 2. Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất
 3. Tính minh bạch và tiếp cận thông tin
 4. Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước
 5. Chi phí không chính thức
 6. Ưu đãi đối với DNNN và Môi trường cạnh tranh
 7. Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh
 8. Chính sách phát triển kinh tế tư nhân
 9. Đào tạo lao động
 10. Thiết chế pháp lý
 

Theo bảng xếp hạng, năm nay, Đà Nẵng (72,18 điểm) lần đầu tiên trong 4 năm qua, vượt Bình Dương (71,76 điểm) để đứng đầu bảng xếp hạng PCI. Chênh lệch giữa hai tỉnh rất nhỏ, ở mức không dáng kể, nên cả hai tỉnh vẫn tiếp tục nằm trong nhóm xếp hạng Rất tốt. Tỉnh thứ ba đứng trong nhóm Rất tốt là Vĩnh Phúc. Các tỉnh tiếp theo là Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Lào Cai, An Giang và Thừa Thiên Huế... Các tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng là Đắk Nông, Bạc Liêu, Bắc Kạn, Điện Biên.

Theo Báo cáo PCI 2008, dù có sự ổn định lớn về xếp hạng theo thời gian, nhưng điểm số PCI 2008 nhìn chung giảm hơn năm trước. Điểm số của tỉnh trung vị trong PCI 2008 thấp hơn 2,4 điểm so với năm 2007, từ 55,6 điểm xuống 53,2 điểm. Số tỉnh được xếp hạng vào nhóm rất tốt và tốt cũng ít hơn so với năm ngoái.

PCI 2008 cũng cho thấy, những tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế tốt hơn sẽ sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn và có tác động tích cực hơn đối với môi trường kinh doanh và thu thập của người dân trên địa bàn tỉnh trong những năm kế tiếp.

Báo cáo năm nay cũng giới thiệu hai nét mới trong phân tích PCI: dữ liệu ban đầu về cơ sở hạ tầng đánh giá tổng thể chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng tại tỉnh; một số phân tích, đánh giá chính sách sử dụng dữ liệu điều tra PCI. Ba sáng kiến chính sách được phân tích bao gồm: mô hình “một cửa liên thông” trong tham gia thị trường; việc xuất bản và công bố công báo tại các tỉnh; và tăng cường sử dụng tòa án kinh tế để giải quyết các tranh chấp.

Kết quả điều tra cho thấy, trên thực tế ưu đãi đối với DNNN đã thấp đến mức nhóm nghiên cứu có khả năng loại bỏ chỉ số này khi thực hiện chỉ số PCI trong những năm sắp tới.

Những năm qua, PCI đã được các tỉnh đón nhận và sử dụng rộng rãi; nhiều tỉnh đã sử dụng kết quả và các phân tích PCI một cách sáng tạo và thiết thực. Chỉ số PCI giúp chính quyền địa phương phân tích điểm mạnh và điểm yếu trong công tác điều hành của mình, tạo động lực thúc đẩy cải cách và là nguồn thông tin để tìm hiểu những kinh nghiệm thực tiễn tốt từ địa phương khác.

PCI 2008 cũng gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách những lĩnh vực cần tập trung cải cách: minh bạch các thông tin liên quan đến kinh doanh; tăng cường tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo; và duy trì chính sách tạo nguồn nhân lực thích hợp sẽ tác động lớn và duy trì sự ổn định đối với sự phát triển của khu vực tư nhân.../.