WB tài trợ phát triển giao thông đường thủy Bắc Bộ
Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tài trợ cho Việt nam 170 triệu USD để triển khai dự án “Phát triển giao thông vận tải đồng bằng Bắc Bộ”.
Theo hiệp định ký chiều 10-11 ở Hà Nội giữa đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt nam và WB, dự án có tổng kinh phí 200 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của phía Việt nam là 30 triệu USD, được thực hiện tại các tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh.
Được thực hiện từ tháng 5/2009 đến tháng 6-2012, dự án sẽ hỗ trợ Việt nam cải thiện hạ tầng cơ sở giao thông vận tải đường thủy trong khu vực thông qua việc đầu tư phát triển hành lang vận tải đa phương thức và các bến phà qua sông, và nâng cao năng lực quản lý, thể chế cho Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sông và các tỉnh trong vùng dự án.
Quyền Giám đốc WB tại Việt nam, ông Martin Rama nhấn mạnh việc triển khai dự án không chỉ giúp tăng cường độ an toàn trong vận tải đường thủy, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tắc nghẽn giao thông đường bộ và tai nạn giao thông. Đây cũng là dự án đường thủy thứ 2 mà WB hỗ trợ cho Việt nam, sau dự án phát triển giao thông đường thủy ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, cả nước hiện có trên 5.600 cảng, bến thủy, trong đó 91% là cảng, bến hàng hoá, đó là chưa kể hàng ngàn bến khách ngang sông.
Là loại hình vận tải có chi phí khá thấp, an toàn, song giao thông đường thủy ở khu vực phía Bắc chưa được khai thác triệt để. Nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông đường thủy chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu vận tải. Số lượng cảng quy mô lớn và được lắp đặt các trang bị hiện đại, có khả nâng đón tàu trọng tải lớn không nhiều.
Theo Quy hoạch điều chỉnh, bổ sung phát triển ngành giao thông vận tải đường sông Việt Nam đến năm 2020, dự kiến tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 2010-2020 là trên 40.000 tỉ đồng, trong đó phần lớn nguồn vốn dành để nâng cấp kết cấu hạ tầng./.
16.000 tỉ đồng xây cảng hàng không Phú Quốc  (11/11/2008)
Báo động khả năng tăng nhập siêu  (11/11/2008)
Hội nghị các nhà đầu tư năm 2008  (11/11/2008)
Việt Nam và Trung Phi thiết lập quan hệ ngoại giao  (11/11/2008)
Ông B.Ô-ba-ma tấn công trực diện khủng hoảng kinh tế  (10/11/2008)
Thông cáo số 20 Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XII  (10/11/2008)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm