Cải cách thủ tục hành chính: Đề án 30 đã đạt được những kết quả quan trọng
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận trình bày Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
TCCSĐT - Ngày 9-11-2010, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chủ trì. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển nội dung. Chương trình được truyền hình trực tiếp.

|
Ngày 17-9-2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 với mục tiêu chung: “Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Một trong những mục tiêu cụ thể là: “Xóa bỏ về cơ bản các TTHC mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân; hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho dân”. - Ngày 10-01-2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 30/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (gọi tắt là Đề án 30) để triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, ở cả 4 cấp chính quyền đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ. |
Các đại biểu nhất trí, việc lần đầu tiên Việt Nam thiết lập và công bố công khai Bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trong hoạt động quản lý nhà nước tại 4 cấp chính quyền và công khai trên mạng internet, với trên 5.700 TTHC, trên 9.000 văn bản có quy định về TTHC và trên 100.000 biểu mẫu thống kê TTHC là kết quả quan trọng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng hội nhập.
Theo đánh giá mới nhất về môi trường kinh doanh năm 2011 của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố ngày 4-11-2010 tại Hà Nội, Việt Nam được xếp trong top 10 nền kinh tế cải cách tốt nhất, đứng thứ 78/183 quốc gia, tăng 10 bậc về môi trường kinh doanh và đây là thứ hạng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Đánh giá của WB đã nói lên một cách cụ thể nhất, khách quan nhất về thành tựu của việc thực hiện đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước mà Chính phủ Việt Nam đã tiến hành trong thời gian vừa qua.
Các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc rà soát các TTHC thuộc phạm vi quản lý theo đúng tiến độ và đạt được chỉ tiêu đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định về TTHC được giao. Theo đó, trong tổng số 5.421 TTHC được rà soát, đã kiến nghị để bãi bỏ 480 TTHC, thay thế 192 TTHC, sửa đổi, bổ sung 4.146 TTHC
Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch (Hồ Chí Minh): Nền kinh tế Việt Nam có 3 điểm nghẽn: nghẽn về hành chính, nghẽn về hạ tầng, nghẽn về nguồn nhân lực. Trong 3 điểm nghẽn này, 2 điểm nghẽn sau là nghẽn về hạ tầng và nghẽn về nguồn nhân lực muốn giải quyết phải đầu tư rất lớn. Còn nghẽn về hành chính thì đầu tư rất ít nhưng hiệu quả cao nhất và chính chỗ này cũng khó nhất, tôi cho rằng Đề án 30 đã có bước đột phá rất mạnh, đi vào công khai, minh bạch. Phải nói rằng Chính phủ nhiệm kỳ XII trong những thành quả đạt được có vấn đề cải cách hành chính, tuy còn nhiều việc nhưng tôi cho là rất quan trọng.
Tuy nhiên, trong thực tế cải cách hành chính có thực sự làm chuyển biến một cách căn bản thái độ của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phục vụ người dân, phục vụ các doanh nghiệp như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ hay chưa? Nhiều đại biểu đã nêu thực tế khi giám sát tại nhiều địa phương, người dân vẫn kêu là rất cực khổ, rất sợ khi phải đến các cơ quan nhà nước để “xin” giấy chứng nhận chủ quyền đất, giấy phép xây dựng nhà ở, vay vốn, cấp phép kinh doanh... Và nếu theo đúng trình tự thủ tục quy định, người dân phải đi lại rất nhiều lần đến rất nhiều cơ quan, mỗi lần đến cơ quan là một lần chờ đợi, nếu không nắm bắt được thủ tục thì còn phải chờ đợi nhiều hơn, dài hơn, lâu hơn nhiều so với thời gian đã được rút ngắn nhờ cải cách. Sự phục vụ tận tụy của những "đầy tớ nhân dân", theo ý kiến của cử tri, vẫn còn rất dài và rất xa trong tiến trình cải cách hành chính.
Một trong những nguyên nhân được đưa ra là một bộ phận cán bộ, công chức còn có biểu hiện cửa quyền, sách nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến kết quả của cải cách hành chính. Do đó, vấn đề quan trọng cần thực hiện song song với việc xây dựng các thể chế, thủ tục hành chính là cần quan tâm và có giải pháp cho việc hoàn thiện các thể chế liên quan đến con người khi tham gia vào các quan hệ pháp luật hành chính (đại biểu Cao Sĩ Kiêm - Thái Bình).
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyênghi nhận tất cả những ý kiến của các đại biểu Quốc hội là hoàn chính xác và đã phản ánh đúng bức tranh về thủ tục hành chính về đất đai ở các địa phương. Bộ trưởng cho biết, hiện nay, Bộ đang chuẩn bị dự thảo luật sửa và tới đây sẽ trình Quốc hội, trong đó, dành trọn một chương liên quan đến thủ tục hành chính về quản lý và sử dụng đất đai.
Chính phủ đã nhận rõ những hạn chế, những tồn tại, khuyết điểm của thủ tục hành chính và đang nỗ lực chủ động tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó ưu tiên tập trung hoàn thành vào quý 4-2010 và 6 tháng đầu năm 2011. Với khẩu hiệu "Chung tay cùng cải cách thủ tục hành chính", đề nghị: - Đối với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu tiên đưa vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội năm 2011 việc sửa đổi, bổ sung những luật, pháp lệnh bảo đảm việc thực thi các phương án đơn giản hóa những thủ tục hành chính. - Đối với các bộ, ngành địa phương, đề nghị tổ chức thực hiện nghiêm túc đúng tiến độ và chất lượng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Chính phủ thông qua. Nếu phát hiện cán bộ tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó cho người dân và doanh nghiệp, cần kịp thời thay thế ngay, đáp ứng nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp.
Thông cáo số 14, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII  (09/11/2010)
Đại hội quốc tế “Lúa cho thế hệ tương lai”  (09/11/2010)
Thực hiện nghiêm, đúng tiến độ, chất lượng các phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính  (09/11/2010)
“Cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam: Định hướng cải cách từ môi trường kinh doanh 2011”  (08/11/2010)
Vê-nê-xu-ê-la và Cu-ba củng cố Liên minh Bô-li-va dành cho châu Mỹ  (08/11/2010)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm