Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Đông Á lần thứ nhất đã khai mạc tại Hà Nội, chiều 9-10, với sự tham gia của Bộ trưởng 16 nước, gồm: Ô-xtrây-li-a, Bru-nây, Cam-pu-chia, Trung Quốc, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Niu Di-lân, Phi-lip-pin, Xin-ga-po, Thái Lan và Việt Nam.

Hội nghị Bộ trưởng nhằm cụ thể hóa Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh của các nước Đông Á tại Xin-ga-po bằng nhiều hoạt động ưu tiên cụ thể trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, năng lượng, và đặc biệt là sự hợp tác xây dựng và phát triển các thành phố bền vững về môi trường.

Hội nghị còn là dịp quan trọng để Bộ trưởng Môi trường các nước Đông Á chia sẻ những quan điểm và chính sách cơ bản của các nước trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu và năng lượng.

Trong Phát biểu tuyên bố khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: nhân loại đang phải đối mặt với nguy cơ biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường ngày càng nghiêm trọng do những nguyên nhân chủ yếu là tiêu thụ năng lượng, khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, quá trình sa mạc hóa, công nghiệp hóa, đô thị hóa quá nhanh vượt khỏi tầm kiểm soát. Hậu quả biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường là rất lớn và không loại trừ quốc gia nào.

Chính vì nhận thức rõ mối đe dọa đó mà “đảm bảo bền vững về môi trường” đã trở thành 1 trong 8 Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ nêu trong Tuyên bố Thiên niên kỷ được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc năm 2000. Tuy nhiên, cho đến nay, môi trường vẫn đang tiếp tục bị suy thoái nghiêm trọng, gần đây, nhiều quốc gia ở khu vực Đông Á, trong đó có Việt Nam đã phải gánh chịu tổn thất nặng nề về người và tài sản do thiên tai gây ra, mà nguyên nhân sâu xa là do biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường. Trong 10 năm qua (1996-2005), bình quân mỗi năm thiên tai ở Việt Nam làm khoảng 800 người chết và mất tích, gây thiệt hại về tài sản khoảng 1-2% GDP. Theo một số dự báo, Việt Nam là 1 trong 5 nước chịu tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt và đang tích cực triển khai Định hướng chiến lược phát triển bền vững, đồng thời tích cực và chủ động tham gia các hoạt động quốc tế trong phòng chống tác hại của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường.

Các quốc gia trong khu vực Đông Á có nhiều điểm tương đồng và có quan hệ gần gũi về địa lý, kinh tế, xã hội và văn hoá; có quá trình hợp tác lâu dài trong nhiều lĩnh vực như kinh tế và văn hoá, vì thế, Hội nghị Bộ trưởng Đông Á lần đầu tiên này sẽ đặt nền móng cho quá trình hợp tác toàn diện trong một lĩnh vực mới – lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực Đông Á bền vững về môi trường.

Với mục tiêu như vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận những vấn đề chung cần ưu tiên giải quyết, nhằm đối phó với những tác động xấu của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường; hợp tác có hiệu quả trong giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ sạch, sử dụng nhiên liệu sinh học, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, trồng rừng và bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học; chia sẻ những bài học kinh nghiệm về công nghiệp hoá và đô thị hoá, giúp các nước đang phát triển có những chính sách phát triển đô thị hợp lý, từng bước hình thành nhiều thành phố phát triển bền vững về môi trường trong khu vực.
 
“Vì một khu vực Đông Á năng động, phồn thịnh và bền vững về môi trường, chúng ta hãy hành động ngay ngày hôm nay”./.