Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định ngày 6-11, các nền kinh tế phát triển sẽ tăng trưởng âm trong cả năm 2009, với tỷ lệ âm 0,3%.

Đây là lần đầu tiên định chế tài chính gồm 185 quốc gia thành viên này đưa ra con số dự báo như vậy kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo bản cập nhập báo cáo Viễn cảnh kinh tế thế giới (WEO) tháng 10 của IMF, cuộc khủng khoảng tài chính toàn cầu hiện nay sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu giảm xuống chỉ còn 2,2% trong năm 2009. Trong báo cáo WEO công bố 6 tháng một lần cách đây một tháng, IMF còn ước tính tỷ lệ tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển và toàn cầu lần lượt là 0,5% và 3%.

IMF khẳng định những triển vọng đối với tăng trưởng toàn cầu đã giảm mạnh trong tháng qua, do cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực tài chính vẫn tiếp diễn đồng thời niềm tin của nhà sản xuất và người tiêu dùng ngày càng giảm sút.

IMF cũng dự báo mức tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ là âm 0,7% trong năm tới, giảm mạnh so với mức dự đoán tăng trưởng 0,1% cách đây 1 tháng. Theo IMF, sở dĩ có tình trạng trên là do "phản ứng của các hộ gia đình đối với những tài sản tài chính và bất động sản đang mất giá, cũng như tình trạng tài chính eo hẹp hơn".

Trong khi đó, dự báo mới về tăng trưởng kinh tế tại khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung euro trong năm 2009 của IMF cũng là âm 0,5%, thay vì tăng trưởng ở mức 0,2% trước đó và cũng dự báo hai nền kinh tế lớn nhất trong khu vực này là Đức và Pháp cũng giảm sút tăng trưởng với tỷ lệ lần lượt là âm 0,8% và âm 0,5%.

Tại châu Á, các nước đang phát triển trong khu vực cũng không đi ngược lại xu hướng suy giảm chung toàn cầu. Theo dự báo của IMF, các quốc gia Đông Á, kể cả Trung Quốc, sẽ chỉ tăng trưởng 7,1%, giảm 0,6% so với ước tính trước đây. Tuy nhiên, IMF nhận định tốc độ tăng trưởng bùng nổ tại khu vực này sẽ tiếp tục dù có chậm lại.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2009 sẽ là 8,5%, trong khi Ấn Độ là 6,3%. Tuy nhiên, Nhật Bản - nền kinh tế lớn nhất tại châu Á - dự kiến sẽ tăng trưởng âm, với tỷ lệ âm 2%, giảm mạnh so với ước tính 0,5% hồi tháng 10./.