Ngày 6-10, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cáo buộc Gru-di-a đã phá hoại thỏa thuận ngừng bắn do Pháp bảo trợ khi để xảy ra một loạt vụ tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở khu vực xung đột Nam Ô-xê-ti-a và Áp-kha-di-a, làm hàng chục người chết và bị thương.

Tuyên bố nêu rõ một số thế lực nào đó ở Tbilisi đang âm mưu kích động một cuộc xung đột quân sự mới tại Cáp-ca, bằng cách tiến hành một loạt vụ tấn công gây ra nhiều thương vong cho binh lính Nga và dân thường ở Nam Ô-xê-ti-a và Áp-kha-di-a, khiến tình hình khu vực bất ổn. Đứng trước tình hình đó, Nga buộc phải hối thúc Liên minh châu Âu (EU), Liên hợp quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) áp dụng các biện pháp thích hợp để ổn định tình hình.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định bất chấp tình hình bất ổn như vậy, Mátxcơva vẫn nghiêm túc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hòa bình Mét-vê-đép - Xác-cô-di, trong đó có việc Nga sẽ rút toàn bộ lực lượng gìn giữ hòa bình ra khỏi "vùng đệm an ninh" trước ngày 10-10 tới.

Tuy nhiên, phía Gru-di-a đã bác bỏ các cáo buộc trên. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Gru-di-a Ka-kha Lô-ma-i-a cho rằng "Nga cố tình tạo ra các vụ tấn công trên nhằm trì hoãn việc rút quân theo thỏa thuận do Pháp bảo trợ". Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ nước này Sô-ta U-ti-a-svi-li nhấn mạnh, Tbi-li-xi không biết gì về các vụ tấn công khủng bố nêu trên và những cáo buộc trên là vô căn cứ./.