Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 23 đến ngày 29-7-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
22:32, ngày 29-07-2018
TCCSĐT - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc tại Bình Phước; Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm và làm việc tại tỉnh Hưng Yên; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; Đề nghị thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành; Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ba tướng công an, quân đội; Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ba tướng công an, quân đội; Thủ tướng thăm mô hình sản xuất rau an toàn tại Lâm Đồng;… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua. 

Thủ tướng: Cần tìm một không gian, động lực phát triển mới

Thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương, chiều 23-7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đồng chủ trì buổi làm việc giữa 2 cơ quan về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 và trao đổi một số chính sách, giải pháp lớn nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược cho Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các vấn đề lớn thuộc lĩnh vực kinh tế-xã hội của đất nước, Ban Kinh tế Trung ương đã bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực tiễn kinh tế-xã hội của đất nước cũng như diễn biến kinh tế thế giới và khu vực để phối hợp với Ban Cán sự đảng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời, có hiệu quả các chủ trương chính sách về đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng buổi làm việc nhằm tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương. Theo đó sẽ đánh giá tình hình thực hiện kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm, nhận diện các khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp kinh tế 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Ban Cán sự đảng Chính phủ, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá về một số vấn đề đáng quan tâm như tăng trưởng kinh tế, lạm phát, rủi ro chu kỳ kinh tế 10 năm, tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đối với Việt Nam, từ đó đưa ra một số chủ trương, giải pháp về bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả phối hợp công tác giữa Ban Kinh tế Trung ương và Ban Cán sự Đảng Chính phủ thời gian qua, nhất là việc mới đây đã phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0.

Thủ tướng nhấn mạnh, nội dung buổi làm việc làn này giữa hai cơ quan nhằm đánh giá, nhận định tổng thể ề kinh tế vĩ mô của đất nước trong năm 2018, qua đó đề xuất các giải pháp không chỉ hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế xã hội năm nay mà còn thảo luận về các động lực tăng trưởng thời gian tới.

Mặc dù cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay khá tốt, trong đó có các yếu tố tỷ giá, lãi suất, lạm phát, tăng trưởng, thu ngân sách, dự trữ quốc gia… được đảm bảo, nhưng Thủ tướng cho rằng, vấn đề đặt ra lâu dài đặt ra là chất lượng tăng trưởng và tăng trưởng bền vững.

Do vậy, Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu quan trọng hiện nay là cần tìm một không gian, động lực phát triển mới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc tại Bình Phước


Sáng 24-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện bố trí, sắp xếp ổn định dân di cư tự do và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước liên quan đến vấn đề người dân di cư tự do trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Bình Phước tăng cường quản lý nhà nước, không thể buông lỏng trước tình trạng dân di cư tự do; đồng thời, tỉnh lưu ý làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, buôn lậu gỗ, nhất là những đối tượng lợi dụng người dân di cư tự do để xúi giục, tiếp tay gây mất an ninh trật tự.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Bình Phước không để phát sinh tình trạng “du canh du cư” để phá rừng. Bình Phước cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đóng cửa rừng. Đối với các dự án có liên quan đến đất lâm phần cần chuyển đổi qua đất sản xuất phải làm đúng quy hoạch và có quy hoạch trong kiểm soát, không phá vỡ quy hoạch ba loại rừng, nhất là rừng phòng hộ.

Về giải pháp bố trí, sắp xếp cho dân di cư tự do cần gắn với các chương trình dự án trên địa bàn, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài. Bên cạnh đó, lồng ghép một cách có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các dự án ổn định dân di dân tự do, để tập trung đầu tư cho phát triển nông, lâm nghiệp với các cây, con có mức sinh lợi cao nhằm giảm bớt sự cách biệt trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng. Việc đầu tư cho chương trình phát triển nông thôn phải gắn liền với chương trình giảm nghèo, ưu tiên chương trình đầu tư phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc, vùng dân cư biên giới, những điểm dân cư mới hình thành để đồng bào ổn định đời sống và sản xuất.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng lưu ý cần rà soát các hộ dân di dân tự do ở các tỉnh Tây Nguyên; trong đó, có tỉnh Bình Phước để có kế hoạch giải quyết khó khăn cho người dân như tạo điều kiện về cấp hộ tịch hộ khẩu, cấp tạm trú hoặc KT3 (tạm trú dài hạn) cho người dân. Đồng thời, rà soát các dự án điều chỉnh bổ sung quy hoạch; ưu tiên tập trung các dự án bố trí, sắp xếp tại các điểm nóng phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, liên quan đến biên giới, nạn phá rừng…

Cùng với đó, làm tốt quản lý đất đai, đất lâm phần; nghiêm cấm nạn phá rừng lấy đất sản xuất; xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay cho lâm tặc… Mặt khác, tăng cường quản lý nhà nước và có kế hoạch cân đối các chính sách tại địa phương, tạo công ăn việc làm gắn với ổn định biên giới…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm và làm việc tại tỉnh Hưng Yên

Chiều 27-7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn công tác đã về thăm và làm việc tại tỉnh Hưng Yên; dâng hương, dâng hoa tại các di tích lịch sử-cách mạng và thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2018).

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng, đánh giá cao những thành tựu của tỉnh Hưng Yên trên các mặt phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm an sinh xã hội...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,68%; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 14.069 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu ước đạt 2,17 tỷ USD.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Hưng Yên là tỉnh giàu tiềm năng, giàu truyền thống cách mạng, có bề dày lịch sử, văn hóa... Đây là những nguồn lực để Hưng Yên vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá, văn minh, giàu đẹp.

Chủ tịch nước đề nghị, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, cùng những mục tiêu rõ ràng, lộ trình phù hợp cho giai đoạn sắp tới, tỉnh Hưng Yên cần chú trọng vào các ngành công nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp sạch... để phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị tỉnh Hưng Yên tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng, bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự, phòng chống tham nhũng, bài trừ thói hư tật xấu, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền cơ sở... Đây là những nhiệm vụ then chốt để tỉnh Hưng Yên đạt được thành công trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã tới dâng hương tưởng niệm tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ


Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2018), sáng 27-7, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (đường Bắc Sơn - Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ viếng có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Cùng dự có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; các vị lão thành cách mạng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ.”

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nghiêng mình tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước, vì chủ nghĩa xã hội, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Đảng, Nhà nước, nhân dân ta mãi mãi khắc ghi và đời đời biết ơn những chiến công hào hùng, sự hy sinh oanh liệt, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh. Việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Người trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Cách đây 71 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn ngày 27-7 hằng năm là Ngày Thương binh toàn quốc, nay là Ngày Thương binh-Liệt sỹ. Đây cũng là dịp nhắc nhở toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn," mãi ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, thương binh, gia đình người có công với cách mạng, đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đề nghị thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành


Ngày 27-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp 28.

Từ ngày 24 đến 26-7-2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 28. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

I- Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Bộ Công an.

1- Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật (Tổng cục IV) đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất an ninh và quản lý tài sản công; bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, liên kết kinh doanh, cho thuê đất an ninh không đúng quy định pháp luật.

2- Đồng chí Trung tướng Lê Văn Minh, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

3- Đồng chí Trung tướng Bùi Xuân Sơn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác tham mưu thực hiện quản lý, sử dụng đất an ninh của ngành Công an khi được giao phụ trách lĩnh vực này.

4- Đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục IV, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục IV cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục IV. Cá nhân đồng chí đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục IV.

Qua kiểm tra, đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành còn vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an; ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không đúng thẩm quyền được phân công phụ trách.

Những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật và các đồng chí Trung tướng Lê Văn Minh, Bùi Xuân Sơn là nghiêm trọng, vi phạm của đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành là rất nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Công an, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

5- Các đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Chuyên, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Ksor Nham, Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng; Trung tướng Vũ Thuật, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cần phải tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo quy định.

II- Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

1- Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở; quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất trái quy định trong thời gian dài, gây thất thu lớn ngân sách nhà nước.

2- Các đồng chí Diệp Văn Thạnh, Phạm Văn Tám, Nguyễn Thành Tẩm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trà Vinh giai đoạn 2011 - 2016 và đồng chí Trần Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trà Vinh cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm cá nhân về các vi phạm trong tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Vi phạm của các đồng chí Diệp Văn Thạnh, Trần Trường Sơn là rất nghiêm trọng; vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh và đồng chí Phạm Văn Tám là nghiêm trọng; vi phạm của đồng chí Nguyễn Thành Tẩm đến mức phải xem xét, xử lý trách nhiệm. Những vi phạm trên đã làm thất thu lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền Thành phố, đến niềm tin của nhân dân, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

3- Các đồng chí Ngô Chí Cường, Nguyễn Trung Dũng, Trần Văn Đảnh, Lê Văn Hẳn, Bí thư Thành ủy Trà Vinh các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, cần phải tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo quy định.

III- Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đối với một số tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

1- Xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng và các cá nhân liên quan về các vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 27 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định:

- Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân.

- Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với đồng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân.

- Đề nghị Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không-Không quân nhiệm kỳ 2010 - 2015.

2- Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với 2 đồng chí:

(1)- Đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, vì đã có những vi phạm như nêu trên.

(2)- Đồng chí Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, đồng chí đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ba tướng công an, quân đội

Ngày 28-7-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

I- Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 130-TTr/UBKTTW, ngày 27-7-2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Chính trị nhận thấy:

Đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, với cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật.

Cá nhân đồng chí đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an; ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công; tự ý ký quyết định cho Phan Văn Anh Vũ tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Phan Văn Anh Vũ không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

Những vi phạm của đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Công an và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội. Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII; căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Văn Thành bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010 - 2015). Giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với đồng chí Bùi Văn Thành, bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.

II- Sau khi xem xét Tờ trình số 131-TTr/UBKTTW, ngày 27-7-2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Chính trị nhận thấy:

Đồng chí Thượng tướng Trần Việt Tân, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành Công an và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu trong xã hội.

Căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII; căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016. Giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với đồng chí Trần Việt Tân bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định. 
III- Cùng ngày 28-7-2018, sau khi xem xét Tờ trình số 129-TTr/UBKTTW, ngày 27-7-2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; nguyên Bí thư Đảng ủy - Chính ủy, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Ban Bí thư nhận thấy:

Đồng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy - Chính ủy và Phó Bí thư Đảng ủy - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015; đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; chấp hành không nghiêm quyết định của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng và đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng nhưng chưa sử dụng ngay cho mục đích quốc phòng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, có trường hợp nghiêm trọng phải xử lý hình sự; đồng chí đã trực tiếp ký nhiều văn bản về giao đất và phê duyệt phương án làm kinh tế không đúng quy định.

Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và Quân đội. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa bằng hình thức Cảnh cáo.

Thủ tướng thăm mô hình sản xuất rau an toàn tại Lâm Đồng

Trước thềm Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chiều 29-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất rau an toàn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Nông sản Phong Thúy (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).

Sau khi thăm trang trại sản xuất giống, khu sản xuất rau thủy canh, khu sản xuất rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP, Thủ tướng đã tới thăm khu sơ chế sau thu hoạch của Công ty Phong Thúy.

Đánh giá cao Công ty Phong Thúy có tầm nhìn xa trong việc đầu tư công nghệ cao để sản xuất nông sản an toàn, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo công ty tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh phát triển thị trường.

Thủ tướng nhấn mạnh, mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông sản an toàn là hướng đi quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, mang lại giá trị cao và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Cùng với việc mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Công ty Phong Thúy quan tâm chăm lo đến đời sống cho công nhân lao động, đẩy mạnh liên kết với các hộ nông dân, đưa công ty phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo chương trình, sáng 30-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp, với dự tham dự của khoảng 600 đại biểu, gồm lãnh đạo các bộ ngành, các tổ chức quốc tế... và đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp, trong đó dự kiến sẽ công bố một Nghị quyết của Chính phủ về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng trong chiều 29-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Chi, trú tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng./.