TCCSĐT - Chỉ một ngày nữa sẽ bước sang năm 2018, người dân trên thế giới đang sống trong bầu không khí hân hoan và háo hức tham gia các hoạt động đón thời khắc chuyển giao năm mới. Trước đó, các biện pháp an ninh vẫn đang được triển khai đến phút chót, đặc biệt tại thủ đô các nước châu Âu, nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ tấn công trong đêm giao thừa…

* Tại Mỹ, Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã thông báo kế hoạch siết chặt an ninh nghiêm ngặt nhất trong nhiều năm tại sự kiện đón Năm Mới 2018 trong đêm Giao thừa 31-12 tại Quảng trường Thời đại. Cảnh sát đã triển khai Đơn vị tinh nhuệ K-9 của Mật vụ Mỹ cùng các thiết bị công nghệ cao, có khả năng phát hiện các vật liệu nổ và phóng xạ khả nghi, cùng hàng trăm nhân viên an ninh khác được tăng cường. Trong số các biện pháp an ninh được tăng cường, người đến Quảng trường Thời đại sẽ phải vượt qua 2 điểm kiểm tra an ninh trước khi vào khu vực chính. Dự kiến sẽ có khoảng 2 triệu người tập trung ở Quảng trường Thời đại trong đêm Giao thừa.

Trong khi đó, các nhà chức trách tại Washington cũng thực hiện thêm các biện pháp tăng cường kiểm soát an ninh sau khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung ra những hình ảnh mô tả nhà thờ quốc gia Washington đang bốc cháy. Tại thành phố Las Vegas thuộc phía Tây của bang Nevada, các nhà chức trách đã dựng lên 800 hàng rào an toàn dọc các tuyến phố để ngăn chặn kịch bản xảy ra các vụ tấn công bằng các phương tiện giao thông. Vào thời điểm hiện tại, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết vẫn chưa phát hiện được các mối đe dọa hiện hữu nào, song vẫn kêu gọi người dân duy trì cảnh giác trong dịp nghỉ lễ.

* Trong khi đó, các quốc gia châu Âu cũng đang duy trì báo động sau khi xảy ra một vụ tấn công bằng xe tải tại một khu chợ Giáng sinh tại thủ đô Berlin (Đức) vào tháng 12-2016 khiến 12 người thiệt mạng.

Năm nay, nhiều khu chợ Giáng sinh tại Đức đã được tăng cường kiểm soát an ninh, trong đó có việc thiết lập các hàng rào để bảo vệ an toàn cho người mua sắm. Cơ quan an ninh Đức vừa mới ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố tại một sân trượt băng ở thành phố Karlsruhe, và bắt đối tượng Dasbar W, 29 tuổi, người đàn ông có tư tưởng ủng hộ IS. Giám đốc Cơ quan mật vụ thuộc Trung tâm chống khủng bố Lora Shiao cảnh báo, ngay cả khi đã thất thủ tại các mặt trận chính ở Iraq và Syria, IS cũng không từ bỏ âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các quốc gia phương Tây bởi chúng hoàn toàn có thể làm điều này qua internet.

* Tại Bỉ, nhiều biện pháp an ninh đã được tăng cường tại các khu vực công cộng nơi tập trung đông người trong dịp đón năm mới 2018. Đặc biệt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Heysel, nơi diễn ra lễ hội bắn pháo hoa truyền thống đón năm mới 2018 từ 22h30 đêm 31-12-2017 đến 01h sáng 01-01-2018, dự kiến sẽ thu hút khoảng 50.000 người dân đến vui chơi. Mọi hoạt động vui chơi trong đêm giao thừa sẽ được giám sát như trường hợp diễn ra một sự kiện lớn trong bối cảnh mức độ cảnh báo khủng bố tại Bỉ vẫn đang được giữ ở mức cao (mức 3 trên 4), được duy trì từ ba năm qua.

* Để tránh những thảm kịch như đã từng xảy ra trong quá khứ, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm tổ chức các hoạt động mừng năm mới tại Quảng trường Taksim nổi tiếng ở thủ đô Istanbul. Theo đó, các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường gấp đôi trong năm nay nhằm ngăn chặn các âm mưu tấn công. Việc tăng cường an ninh được tiến hành trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ trải qua nhiều vụ tấn công đẫm máu do IS cũng như các nhóm cực đoan khác tiến hành trong năm qua. Ngay khi vừa bước sang năm mới hồi đầu năm nay, một tay súng IS đã tiến hành tấn công tại một hộp đêm, cướp đi sinh mạng của 39 người. Chỉ trong chưa đầy 1 năm qua, số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc tấn công của IS đã vượt con số 300 người. Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 3.000 đối tượng tình nghi thuộc IS và trục xuất gần 3.300 tay súng người nước ngoài đến từ 95 quốc gia.

* Trước thềm kỳ nghỉ đón Giáng sinh và năm mới, Italia đã được đặt trong tình trạng báo động chống khủng bố. Bộ Nội vụ đã kêu gọi các nhà thi hành pháp luật của nước này tăng cường kiểm soát tại các khu vực công cộng, nơi thường tập trung đông người như nhà thờ, quảng trường, các đài kỷ niệm và các khu chợ ngoài trời. Tại lối vào Quảng trường Navona lịch sử ở thủ đô Roma sẽ bị kiểm soát với các máy dò kim loại được đặt tại đây. Một cuộc diễn tập chống khủng bố đã được tổ chức nhằm kiểm tra năng lực ứng phó của lực lượng cảnh sát nhà nước cũng như các đơn vị chống khủng bố quân cảnh. Italia là nơi có Tòa thánh Vatican với nhiều nhà thờ, đài tưởng niệm thường bị đe dọa tấn công từ các phần tử cực đoan. Tuy nhiên, không giống nhiều nước châu Âu khác, cho đến nay tại Italy chưa xảy ra vụ tấn công nào.

* Tại Anh, các hình thức tấn công kiểu “sói đơn độc” luôn là thách thức lớn của cơ quan chức năng bởi việc này từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới. Trước đó, cảnh sát chống khủng bố Anh đã bắt 4 nghi can theo Đạo luật chống khủng bố và 2 người đàn ông (Naaimur Zakariyah Rahman và Mohammed Aqib Imran) đã phải hầu tòa với cáo buộc âm mưu giết hại Thủ tướng Theresa May. Tờ The Independent dẫn lời ông Andrew Parker, người đứng đầu Cơ quan an ninh Anh (MI5) cho biết, MI5 đã phá được 9 âm mưu khủng bố nước Anh trong năm 2017. Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson đã cảnh báo, những công dân Anh tham chiến cho IS sẽ bị khoanh vùng 'tiêu diệt' và không được phép quay về nước.

* Tại Pháp, gần 100.000 cảnh sát, hiến binh và binh lính, đã triển khai tại thủ đô Paris. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, khoảng 500 tay súng người Pháp đang chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Syria và Iraq và việc tìm cách trở về nước của những đối tượng này là vô cùng khó khăn.

* Tại Nigeria, các lực lượng an ninh đã được duy trì trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Thậm chí, quân đội Nigeria đã kêu gọi người dân sinh sống ở các khu vực bất ổn tại vùng Đông Bắc cần đề cao cảnh giác trước nguy cơ xảy ra các vụ đánh bom liều chết do các phần tử nổi dậy Boko Haram thực hiện.

* Ai Cập cũng đã tuyên bố nâng kiểm soát an ninh lên mức cao nhất tại các khu vực xung quanh nhà thờ trước thềm lễ Giáng sinh. Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, cảnh sát nước này sẽ tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên tại các khu vực xung quanh nhà thờ, trước thềm diễn ra một ngày lễ của người theo đạo Coptic nhân dịp lễ Giáng sinh vào ngày 07-01-2018.

Nhiều nước có người Hồi giáo chiếm đa số ở châu Á và Trung Đông cũng đang đặc biệt cảnh giác trước việc Tổng thống Mỹ D. Trump mới đây đã tuyên bố sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - một quyết định làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ nhiều cộng đồng người Hồi giáo.

* Tại Indonesia - nơi có đông người Hồi giáo sinh sống nhất trên thế giới, cảnh sát đã tăng cường an ninh xung quanh các khu vực nhà thờ và các địa điểm du lịch, đặc biệt là tại các khu vực gần địa điểm xảy ra các vụ tấn công nhà thờ vào dịp lễ Giáng sinh năm 2000 khiến 20 người thiệt mạng. Hiện cảnh sát Indonesia cũng đã phát động một chiến dịch chống khủng bố mang tên “Chiến dịch ngọn nến” để bảo đảm an toàn tại các khu vực công cộng trong lễ Giáng sinh và năm mới.

* Tại Malaysia, cảnh sát cho biết động thái mới nhất của Tổng thống D. Trump đã làm gia tăng mối lo ngại về khả năng bị tấn công, không chỉ ở các khu vực nhà thờ hay các nơi thờ tự mà có thể là những lời cảnh báo từ IS hay các mối đe dọa về an ninh khác, liên quan tới vấn đề Jerusalem. Giới chuyên gia khẳng định, việc IS không hiện diện không phải là dấu chấm hết cho các vụ tấn công khủng bố. Mối đe dọa IS sẽ còn kéo dài trong nhiều thế hệ - danh sách dài các hành động tàn bạo, các cuộc tấn công hoặc những âm mưu bất thành trong năm 2017 cho thấy, IS vẫn có khả năng phục hồi và trỗi dậy mạnh mẽ và không thể coi thường việc này./.