TCCS - Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của người tham gia giao thông, đầu năm 2020 các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Lai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, đường thủy và các nguy cơ gây tai nạn giao thông cao cho cán bộ, công nhân, viên chức, người dân và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu ra quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông_Nguồn: laichau.gov.vn

Thực hiện các kế hoạch, quyết định, công điện của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy cho người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh. Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nhiều hình ảnh mang tính trực quan, sinh động về an toàn giao thông. Tổ chức thăm hỏi hỗ trợ các nạn nhân bị tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa các thí sinh dự thi giao thông học đường toàn quốc và phát mũ bảo hiểm cho học sinh mầm non ở một số trường trên địa bàn tỉnh vào lớp 1; chỉnh sửa, làm mới, cắm các biển pano tại những vị trí giao thông nguy hiểm, nơi có mật độ tham gia giao thông đông nhằm tuyên truyền Luật Giao thông đến với người dân.

Nhằm tuyên truyền công tác bảo đảm trật tự ATGT đến được với đông đảo người dân và hội viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo làm tốt công tác phổ biến tuyên truyền Luật Giao thông đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh. Vận động hội viên xây dựng văn hóa giao thông, tự giác chấp hành Luật Giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, tích cực tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, đã tích cực vận động cán bộ, hội viên và các hộ gia đình tại khu dân cư, tổ, nhóm ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, phơi nông sản; hướng dẫn hội viên đăng ký xây dựng các mô hình tự quản như “Khu liên gia tự quản”, “Khu dân cư giữ gìn trật tự ATGT”.

Là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về đường bộ, đường thủy nội địa, vận tải, an toàn giao thông... Sở Giao thông vận tải đã đẩy mạnh thực hiện lĩnh vực của mình quản lý và chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các phòng ban liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền miệng bằng hình thức hội nghị kết hợp với tặng áo phao, dụng cụ nổi và cấp phát các tờ gấp tuyên truyền về Luật Giao thông tới người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh. Kiểm tra nhắc nhở đối tượng tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vận động các hộ dân sống dọc tuyến đường ký cam kết không vi phạm về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang vỉa hè. Tổ chức cho các doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa, chủ mỏ, chủ phương tiện vận tải đường bộ ký cam kết không vi phạm về xếp hàng, chở hàng trên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép.

Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô gắn loa tại khu vực đông dân cư, những tuyến phố, phường hay xảy ra vi phạm trật tự ATGT; phối hợp với các đơn vị chức năng, các công ty vận tải, các trường học tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông với nhiều hình thức đa dạng, như hình thức sân khấu hóa, thi tìm hiểu pháp luật giao thông; phối hợp với các doanh nghiệp vận tải, các cơ quan tổ chức hướng dẫn cán bộ, công nhân, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn tỉnh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy; phối hợp với báo đài Trung ương và địa phương xây dựng tin, bài; in đĩa tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Luật Giao thông đường bộ; phối hợp với các đơn vị chức năng, các công ty vận tải, các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Trong các đợt tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông đã phát các tờ rơi, quyển cẩm nang lái xe mô tô, xe gắn máy, phát miễn phí mũ bảo hiểm, áo phao, dụng cụ nổi, phao cứu sinh. Tuyên truyền tại điểm dừng, nhắc nhở lái xe kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện khi lên, xuống đèo.

Cùng với đó, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền pháp luật về giao thông; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và phê phán các hành vi vi phạm, như vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; chỉ đạo các phòng ban chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại những nơi có mật độ tham gia giao thông đông, nơi có nguy cơ tiềm ẩn gây mất trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên đạt hiệu quả, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo huyện, thành đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về ATGT qua các buổi sinh hoạt đoàn. Các đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn trật tự ATGT được duy trì, thành lập các đội thanh niên xung kích ở các xã, tổ chức các hoạt động tình nguyện, như sửa chữa đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, đoạn đường dân sinh với; tổ chức các buổi tọa đàm tuyên truyền về nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, tặng mũ bảo hiểm miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh số vụ tai nạn giao thông và số người chết vì tai nạn giao đã giảm so với cùng kỳ của năm trước. Trên cơ sở, các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả, đổi mới và thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền như xây dựng và phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền và xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới; nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học, giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông; vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông./.