TCCS - Hành lang an toàn giao thông có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng hành lang an toàn giao thông bị nhiều người dân lấn chiếm vẫn diễn ra thường xuyên. 

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2361/VP-ĐT về việc xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông _ Ảnh: giaothonghanoi 

Trên thực tế, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp bảo đảm đường thông, hè thoáng, song việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn ra phức tạp, rất cần sự phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên của các ngành chức năng và chính quyền cơ sở.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu

Việc chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông là việc làm thiết thực, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt của chính quyền địa phương. Bởi thực tế, lực lượng chức năng giải tỏa xong sẽ bàn giao mốc giới cho chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra do chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ quá mỏng, các công an viên ở địa phương phải kiêm nhiệm nhiều việc… Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ còn nhiều vướng mắc, chưa tạo được động lực tham gia bảo vệ hành lang giao thông thường xuyên; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành mới chỉ mang tính chất tức thời, chưa thực sự chặt chẽ và thiếu tính đồng bộ. 

Chính vì vậy, việc đề cao trách nhiệm, sự chủ động của chính quyền địa phương trong chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát, nhắc nhở, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ có vai trò rất quan trọng. Chính quyền địa phương thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm mới phát sinh vi phạm và duy trì các vị trí đã giải tỏa. Những vị trí đã cưỡng chế, giải tỏa tổ chức cắm cọc tiêu, đặt biển báo hiệu; bàn giao trách nhiệm quản lý cho từng địa phương, nếu địa phương nào để tái lấn chiếm cần kiểm điểm nghiêm túc, hạ bậc thi đua.

Cần có những giải pháp đồng bộ

Tất cả những hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đều bắt nguồn từ sự thiếu ý thức của người dân. Để chấn chỉnh và xóa bỏ thực trạng trên, cần thực hiện những giải pháp sau: 

Một là, để xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động đến ra quân tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, các tầng lớp nhân dân, bảo đảm duy trì kết quả đã đạt được và chống tái lấn chiếm, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm mới; giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, kết hợp với xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm; tuyên truyền các quy định, quy ước về văn hóa - văn minh đô thị. Để thực hiện tốt việc này, chính quyền địa phương lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình nằm dọc các tuyến đường để tuyên truyền, xác định chỉ giới hành lang; thực hiện rà soát, thống kê, phân loại đối tượng vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và các hành vi khác để thông báo và tổ chức ký cam kết với các hộ vi phạm; vận động, thuyết phục để người dân tự giác tháo dỡ các công trình sai phép, trả lại mặt bằng ban đầu; đồng thời tiếp tục giải tỏa hành lang an toàn giao thông nhiều lần trên một tuyến đường, một khu dân cư khi có dấu hiệu tái phạm.

Hai là, đi đôi với tuyên truyền là công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền của cơ quan chức năng. Trong đó, đội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường các địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa; tổ chức các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm và tái vi phạm hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự công cộng, trật tự đô thị trên từng địa bàn dân cư... Tập trung dẹp, dỡ các hộ có mái che, mái vẩy, bạt quảng cáo và bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường và hành lang an toàn giao thông, bảo đảm cho đường thông, hè thoáng. Chính quyền địa phương cần xử lý quyết liệt, không nể nang, không ngại va chạm khi xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông tránh tình trạng sau mỗi đợt ra quân giải tỏa, vi phạm đâu lại vào đấy. Cần có chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm không đủ sức răn đe; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giải tỏa các điểm mới phát sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các hộ dân, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ý thức được việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông là trách nhiệm của mỗi người.

Ba là, ngoài việc thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các ngành chức năng cần triển khai, bố trí các khu buôn bán tập trung một cách hợp lý để tạo dần thói quen kinh doanh buôn bán văn minh, lịch sự cho người dân. Đó cũng là cách để người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn lề đường, vỉa hè, tạo nên diện mạo mới cho đô thị. Đồng thời, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm, tái phạm việc lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn giao thông./.