TCCSĐT - Bắt đầu từ Sydney năm 2007, chiến dịch Giờ Trái Đất tới nay đã phát triển đến hơn 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 7.000 thành phố, kết nối hàng triệu người trên thế giới vì mục tiêu hành động chống biến đổi khí hậu. Cùng với các thành phố trên thế giới, tối qua, tại tất cả các tỉnh, thành phố của Việt Nam đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực.

Hành động xanh mỗi ngày để bảo vệ Trái Đất

Là một sự kiện quốc tế do WWF phát động, Giờ Trái Đất khuyến khích mọi cá nhân và tổ chức tắt đèn điện trong một giờ đồng hồ, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 (giờ địa phương) trong ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Mục đích của sự kiện này là kêu gọi mọi người dân tập trung tìm ra những giải pháp để bảo vệ hành tinh và xây dựng một tương lai tươi sáng và bền vững.

Bắt đầu từ Sydney năm 2007, chiến dịch Giờ Trái Đất tới nay đã phát triển đến hơn 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 7.000 thành phố, kết nối hàng triệu người trên thế giới vì mục tiêu hành động chống biến đổi khí hậu.

Tối 24-3-2018, bắt đầu từ thành phố Sydney, Australia, sự kiện Giờ Trái Đất 2018 đã chính thức được khởi động với mục tiêu tăng cường nhận thức và kêu gọi hành động để bảo vệ Trái Đất trước những tác hại của biến đổi khí hậu.

Tại Sydney, Nhà hát Opera và Cầu Cảng, hai công trình biểu tượng của Australia, đã đồng loạt tắt đèn để hưởng ứng Giờ Trái Đất. Người đứng đầu Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Australia - đơn vị tổ chức Giờ Trái Đất - Dermot O'Gorman nhấn mạnh mục tiêu của sự kiện là nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và đời sống hoang dã. Vào cuối thế kỷ này, hơn một nửa loài thực vật và động vật sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng tại những vùng đa dạng sinh học nhất nếu tốc độ nóng lên toàn cầu vẫn duy trì như hiện nay.

Từ Australia, chiến dịch Giờ Trái Đất sẽ di chuyển tới châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Theo đó, hưởng ứng Giờ Trái Đất, các chương trình nổi bật sẽ diễn ra tại Sân vận động Tổ chim ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Tháp Eiffel ở Paris (Pháp), các Kim tự tháp của Ai Cập và tòa nhà Empire State tại thành phố New York (Mỹ).

Ban tổ chức Giờ Trái Đất không thu thập số liệu thống kê toàn cầu về số năng lượng tiết kiệm được trong 60 phút tắt đèn trên khắp thế giới. Sự kiện này mang ý nghĩa tượng trưng như một khoảnh khắc của sự đoàn kết toàn cầu cho một vấn đề toàn cầu.

Giờ Trái đất 2018 tại Việt Nam: Chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Theo Ban Tổ chức, các hoạt động vận động, thuyết phục cộng đồng trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 đã tiết kiệm được 2,4 triệu USD từ các hoạt động sử dụng tiết kiệm điện. Mục tiêu của Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 là đạt được số tiền tiết kiệm bằng hoặc cao 2,4 triệu USD, đồng thời nâng cao sức lan tỏa của chiến dịch, mở rộng đến nhiều nơi, nhiều cộng đồng dân cư.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 có chủ đề Connect to Earth, khẩu hiệu cho chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam năm 2018 là Hôm nay tôi sống xanh hơn (Go more green). Năm 2018 đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất. Việt Nam tham gia Giờ Trái Đất từ năm 2009 với 6 tỉnh, thành phố tham gia, đến nay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố.

*Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2018, tối 24-3, tại Nhà văn hóa Thanh Niên (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), 3.000 tình nguyện viên là các đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh và người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tham gia sự kiện “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất 2018” nhằm kêu gọi thực hiện tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Diễn ra đồng thời với sự kiện này là hơn 3.000 hộ gia đình và 200 doanh nghiệp, một số công viên, tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tắt điện trong vòng 1 giờ từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30, kết nối cùng 6.000 thành phố của 200 quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian 1 giờ, Nhà văn hóa Thanh Niên đã tắt đèn, 3.000 tình nguyện viên cùng các đại sứ Giờ Trái đất 2018 đã thắp nến nhằm truyền đi thông điệp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Trước đó, sáng 24-3, gần 500 tình nguyện viên đạp xe diễu hành tuyên truyền hưởng ứng sự kiện chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2018 do Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh phát động.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Thành đoàn và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Một trong những hoạt động chính của Giờ Trái đất 2018 là dự án Chuyển động xanh, các tình nguyện viên đi trên các tuyến đường, đến từng hộ gia đình vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm, tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất vào tối 24-3, kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây nhằm giảm phát thải khí thải gây biến đổi khí hậu, ưu tiên sử dụng xăng sinh học E5. Các tình nguyện viên cũng đã thực hiện công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh tiết kiệm điện vì an sinh xã hội” với việc sửa chữa, cải tạo hệ thống điện cho hàng trăm hộ dân tại các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ. Với công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm điện”, các tình nguyện viên đã cải tạo hệ thống lưới điện hạ thế đảm bảo an toàn, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập tại các tuyến hẻm.

* Ngày 24-3, Tỉnh Đoàn Sóc Trăng phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ phát động Giờ Trái đất năm 2018 với chủ đề “Hôm nay tôi sống xanh hơn”. Hơn 900 đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân viên tham dự buổi lễ.

Lễ phát động nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa của chương trình Giờ Trái đất, từ đó mỗi cá nhân thay đổi hành động trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn điện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thành Thân, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng đề nghị, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia sự kiện “Giờ Trái đất”, hưởng ứng bằng hành động tắt đèn tại những nơi không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3-2018 đồng thời vận động người dân sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả với khẩu hiệu “Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; qua đó góp phần tiết kiệm năng lượng tại địa phương.

Sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã diễu hành xe đạp hưởng ứng chương trình “Giờ Trái đất” năm 2018 trên các tuyến đường trung tâm của thành phố Sóc Trăng; đồng thời phối hợp với cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực tỉnh Sóc Trăng phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động chủ cửa hàng, quán ăn, cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất; vận động người dân thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện như compact, đèn Led.

* Ngày 24-3, tại Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp với Công ty Điện lực Thái Nguyên tổ chức chương trình phát động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2018 với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong trường.

Với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”, chương trình kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện việc tắt các thiết bị chiếu sáng trong vòng 1 giờ đồng hồ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất. Cùng với đó là nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Nguyên, hàng năm, sự kiện Giờ Trái đất tại tỉnh Thái Nguyên đã giúp tiết kiệm từ 17.000 đến 19.000 kWh điện. Hưởng ứng chiến dịch năm nay, Tỉnh đoàn, Công ty Điện lực Thái Nguyên và Trường Đại học Y Dược đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố và trụ sở cơ quan, đơn vị; diễu hành, phát tờ rơi, tuyên truyền trên các kênh thông tin về mục đích, ý nghĩa của Giờ Trái đất; vận động các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ký cam kết sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; gắn việc thực hiện các công trình, phần việc của thanh niên với công tác tuyên truyền, chuyển tải thông điệp của chiến dịch; giáo dục các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong đời sống thực tế…

Ngay sau khi phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã tổ chức đạp xe diễu hành tuyên truyền trên một số trục đường chính của thành phố Thái Nguyên.

* Tại Quảng trường 23-3, gần 1.000 đoàn viên thanh niên đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc đoàn khối các cơ quan tỉnh, đoàn khối doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, điện lực của tỉnh Bình Phước đã tham gia lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch giờ trái đất năm 2018.

Trong năm 2017, nhờ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả, tại Bình Phước ngành điện đã tiết kiệm được hơn 25,4 triệu kWh (đạt tỷ lệ 1,89% và đạt 119,39% so với kế hoạch). Trong đó, tiết kiệm trong cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng hơn 3,4 triệu kWh; tiết kiệm trong kinh doanh dịch vụ và sinh hoạt, tiêu dùng, dân cư gần 7,7 triệu kWh; trong sản xuất công nghiệp hơn 14,3 triệu kWh. Riêng trong chiến dịch hưởng ứng giờ trái đất trên địa bàn toàn tỉnh năm 2017, tiết kiệm được hơn 190 ngàn kWh.

Tại lễ phát động, đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Phước tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân và đông đảo nhân dân hành động thiết thực, bảo vệ, khai thác và sử dụng nguồn năng lượng một cách hợp lý; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn và các giải pháp công nghệ, góp phần cải thiện môi trường.

Sau lễ phát động, các đại biểu đã diễu hành trên các trục đường chính của thị xã Đồng Xoài để hưởng ứng, tuyên truyền tiết kiệm năng lượng điện đến mọi tầng lớp nhân dân./.