Chủ động hội nhập toàn diện vào nền kinh tế thế giới, thị trường tài chính Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể trong thời gian qua và đang đứng trước những cơ hội và thách thức rất lớn.

Việc duy trì một nền tài chính phát triển ổn định và bền vững, giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng là một trong những nhiệm vụ cấp bách và quan trọng nhất đối với các cơ quan lập pháp và quản lý nhà nước trong việc điều tiết hiệu quả thị trường tài chính trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhằm cung cấp cho các cơ quan lập pháp, các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu cũng như các doanh nghiệp tài liệu tham khảo về điều tiết thị trường tài chính quốc tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phối hợp với Ủy ban quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế và Tổ chức ADETEF tại Việt Nam tổ chức biên dịch và xuất bản cuốn sách Pháp luật và quản lý các thị trường tài chính của tác giả Jean-Paul Valette. Cuốn sách được dịch từ nguyên bản tiếng Pháp do Nhà xuất bản Gualino Esditeur xuất bản năm 2005.

Cuốn sách này giới thiệu tổng quan về lịch sử phát triển và cơ chế điều tiết thị trường tài chính của Liên minh châu Âu và một số quốc gia phát triển, trong đó tập trung giới thiệu về khuôn khổ pháp lý và cơ chế điều tiết thị trường tài chính của Pháp, một quốc gia được coi là có thị trường tài chính phát triển trải qua một giai đoạn lịch sử lâu dài từ thế kỷ XIII.

Cuốn sách gồm 5 chương, được chia thành hai phần lớn:

Phần 1: Sự phát triển của hoạt động điều tiết các thị trường tài chính

Chương 1: Cơ chế điều tiết tài chính trên phạm vi toàn quốc, trong Liên minh châu Âu và tại một số quốc gia.

Chương 2: Pháp luật về quản lý các thị trường tài chính ở Pháp thế kỷ XX

Phần 2: Cải cách quản lý thị trường tài chính của Cộng hòa Pháp.

Chương 1: Luật An ninh tài chính ngày 1-8-2003

Chương 2: Thành lập cơ quan quản lý thị trường tài chính

Chương 3: Vai trò điều tiết về mặt pháp lý của Cơ quan quản lý thị trường tài chính.