Ngày 18-3, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phối hợp với Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội về phòng, chống tham nhũng tổ chức Hội nghị biểu dương một số cá nhân có thành tích phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí  Vũ Tiến Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Thường trực, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khẳng định: Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến việc phòng, chống tham nhũng và coi đó là một nhiệm vụ chính trị cách mạng quan trọng. Trong những năm qua, với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng đã có những kết quả tích cực bước đầu. Tuy nhiên, tham nhũng tại nước ta vẫn còn diễn biến phức tạp, đang cản trở những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta trong công cuộc đổi mới, tác động tiêu cực tới sự phát triển của xã hội, làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng và chế độ.

Trước hết, công tác phòng, chống tham nhũng phải bắt đầu từ chính công việc hàng ngày của mỗi cá nhân, mỗi đơn vị, thông qua việc làm tốt chức trách của mình khẳng định quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố và các địa phương, đơn vị cần nhân cần biểu dương và nhân rộng những tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, biến hoạt động phòng chống, tham nhũng trở thành một nhiệm vụ chính trị của các cấp uỷ, đảng cơ sở, địa phương và của toàn xã hội.

Tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Trình, một cán bộ hưu trí với hơn 60 năm tuổi Đảng đã đề xuất ý tưởng và biện pháp bổ sung về phòng, chống tham nhũng thông qua việc phát động phong trào "Vinh danh quan chức thanh liêm và anh hùng dũng sĩ chống tham nhũng", với mục đích vinh danh những nhân tố tích cực trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng.

Bà Phạm Thị Hồng Hoa, nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty Mía đường 2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo lại quá trình khó khăn vất vả khi tố cáo một số lãnh đạo Tổng công ty vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý tài sản nhà nước và đất đai; chiếm đoạt tiền đền bù giải toả; vi phạm quy định về đấu thầu, thực hiện dự án. Nhờ sự kiên quyết của bà Hoa, những hành vi tham nhũng tại Tổng công ty Mía đường 2 đã được đưa ra ánh sáng và đang được các cơ quan chức năng xử lý.

Cũng trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tham nhũng, ông Lê Thiên Long, cán bộ Ban Kiểm soát, Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đứng ra tố cáo những hành vi tiêu cực diễn ra tại Tổng công ty, giúp cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người đã có hành vi sai trái và thu hồi lại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Các cá nhân điển hình trong phòng, chống tham nhũng đã có những đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng; đề nghị các giải pháp cho vấn đề bảo vệ và biểu dương những người phát hiện, đấu tranh với tệ tham nhũng. Đại diện một số Bộ, ban, ngành, địa phương tham dự hội nghị đã đóng góp ý kiến đề xuất các phương thức tiếp nhận thông tin tố cáo tham nhũng, cách thức phối hợp giữa các ban, ngành chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng và các biện pháp xử lý đối với các hành vi tham nhũng./.