Việc làm và giải quyết việc làm cho người lao động đang là một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay trên thế giới nói chung và trong từng quốc gia, khu vực nói riêng.

Ở Việt Nam, quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chủ động hội nhập kinh tế đang đặt ra hàng loạt vấn đề bức xúc liên quan đến việc làm và chính sách giải quyết việc làm. Nhưng hiện nay, do nền kinh tế còn kém phát triển nên các nguồn lực cho tạo việc làm và nâng cao năng suất lao động xã hội nhìn chung còn thấp, do vậy sức ép trong vấn đề giải quyết việc làm còn rất lớn. Ở nước ta đang diễn ra một mâu thuẫn lớn, đó là thiếu nghiêm trọng lao động có nghề. Trong khi lại thừa tiềm tàng lao động giản đơn, nhất là trong khu vực nông nghiệp và nông thôn. Thực tế cho thấy, chỉ khi nào có việc làm ổn định, thu nhập tốt, phù hợp với năng lực sở trường thì người lao động mới yên tâm dồn hết tâm trí và sức lực vào quá trình lao động sản xuất; ngược lại, nếu không có việc làm, hoặc việc làm không ổn định, thu nhập thấp thì không chỉ ảnh hưởng xấu đến đời sống hàng ngày của người lao động mà còn là nguy cơ tiềm ẩn cao dẫn đến những bất ổn về chính trị, xã hội, thậm chí có thể là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ của cả chế độ xã hội. Do vậy, giải quyết việc làm đang trở thành một nhu cầu lớn và cấp thiết của cả nước cũng như của nhiều địa phương, trong đó có các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, nhất là giải quyết việc làm cho nông dân, bởi đây là bộ phận dân cư không chỉ chiếm số đông mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước.

Nội dung của cuốn sách tập trung làm rõ những nhân tố cơ bản đang tác động đến việc làm của nông dân vùng đồng bằng sông Hồng và thực trạng việc làm của nông dân trong vùng, trên cơ sở đó nêu lên một số giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần giải quyết việc làm cho nông dân vùng đồng bằng sông Hồng trong những năm tới một cách có hiệu quả.

Nội dung cuốn sách gồm 3 chương:

Chương I: Quan niệm về việc làm và những nhân tố tác động đến việc làm của nông dân vùng đồng bằng sông Hồng.

1. Quan niệm về việc làm và kinh nghiệm giải quyết việc làm cho nông dân ở một số nước.

2. Vài nét về đồng bằng sông Hồng và những nhân tố tác động đến việc làm của nông dân trong vùng.

Chương II: Thực trạng việc làm và triển vọng giải quyết việc làm cho nông dân vùng đồng bằng sông Hồng.

1. Thực trạng việc làm của nông dân vùng đồng bằng sông Hồng.

2. Triển vọng giải quyết việc làm cho nông dân vùng đồng bằng sông Hồng.

Chương III: Những định hướng cơ bản nhằm giải quyết việc làm cho nông dân vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2015.

1. Những chủ trương của Đảng và Nhà nước về giải quyết việc làm cho nông dân trong tiến trình đổi mới.

2. Những giải pháp chủ yếu nhằm giải quyết việc làm cho nông dân vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2015.